Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cục bộ tại Kon Tum

Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cục bộ tại Kon Tum

Đầu năm học 2022-2023, toàn tỉnh Kon Tum thiếu 973 giáo viên, chủ yếu ở bậc Mầm non và Tiểu học. Ngành Giáo dục tỉnh triển khai nhiều giải pháp tạm thời nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học.

Theo thống kê, năm học 2022-2023, thành phố Kon Tum thiếu 121 giáo viên Mầm non và 38 giáo viên Tiểu học. Để khắc phục tình trạng này, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo sáp nhập 7 điểm trường về trường chính. Từ đó, giảm bớt gánh nặng cho các trường khi rút gọn được lớp học, không phải phân công giáo viên đi các điểm khác.

Đối với các bộ môn như Tin học, Tiếng Anh Tiểu học, Phòng bố trí một giáo viên dạy liên trường để đảm bảo học sinh học đủ các môn học. Mỗi giáo viên sẽ dạy tại hai trường học; 13 giáo viên Tiếng Anh, 10 giáo viên Tin học ở bậc Trung học Cơ sở được phân công dạy ở cấp Tiểu học.

Cô Cao Thanh Diễm Quỳnh là giáo viên Tiếng Anh của Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở Thắng Lợi được phân công đến dạy liên trường tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. “Tôi được phân công dạy 6 tiết tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Thời gian đầu có khó khăn, tôi đã sắp xếp thời gian để đảm bảo việc dạy tại hai trường, giúp học sinh nắm bắt được nội dung chương trình học. Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã tạo điều kiện thuận lợi, sắp xếp thời khóa biểu linh động để giáo viên dạy liên trường đạt hiệu quả cao”, cô Cao Thanh Diễm Quỳnh cho hay.

Cô Mai Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thành phố Kon Tum chia sẻ, việc phân công giáo viên dạy liên trường cơ bản đã khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại cơ sở, đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục. Trường sở tại đã phối hợp chặt chẽ với với trường mà giáo viên dạy liên trường công tác. Từ đó, sắp xếp cụ thể về thời gian biểu, tạo điều kiện cho giáo viên công tác thuận lợi ở hai trường. Các giáo viên sẽ có thời gian đi lại, chấm bài, đánh giá học sinh và tham gia các hoạt động khác.

Các giáo viên dạy liên trường sẽ được phân công số tiết dạy phù hợp, đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên được nhà trường, nơi thuộc biên chế trả lương đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên khi công tác tại hai trường.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum Thái Khắc Hòa cho biết, các giáo viên Tiếng Anh, Tin học bậc Trung học Cơ sở đã được Sở Giáo dục và Đào tạo bồi dưỡng về kỹ năng dạy học tại bậc Tiểu học. Do đó, khi được phân công dạy liên trường, các giáo viên đã thể hiện tốt về chuyên môn. Đơn vị còn thực hiện điều chuyển 19 giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu dạy học để đảm bảo định mức phù hợp với từng đơn vị khi thực hiện chương trình giáo dục Mầm non và Phổ thông.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum Đinh Thị Lan, trước mắt, Sở tiếp tục tuyển dụng giáo viên bổ sung; phân công, bố trí giáo viên Trung học Phổ thông giảng dạy một số tiết ở các môn còn thiếu cấp Trung học Cơ sở và giáo viên Trung học Cơ sở dạy các môn còn thiếu ở cấp Tiểu học. Về lâu dài, Sở kiến nghị Trung ương cần sớm bổ sung chỉ tiêu biên chế giáo viên đang thiếu. Việc này được xem là giải pháp căn cơ giúp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên cục bộ như hiện nay.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chủ động cử giáo viên các môn dư tham gia đào tạo văn bằng 2 để giảng dạy các môn còn thiếu tại các cấp học; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển cơ sở giáo dục ngoài công lập, tăng cường đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại địa phương. Từ đó, giúp nâng cao chất lượng dạy học, trang bị đầy đủ kiến thức cho học sinh.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm