Giải cơn khát cho người dân vùng hạn nặng Bình Thuận

 Giải cơn khát cho người dân vùng hạn nặng Bình Thuận

Thiếu nước sạch để sinh hoạt đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu của nhiều người dân vùng khô hạn ở Bình Thuận. Để kịp thời giải quyết tình trạng thiếu nước do hạn hán kéo dài, nhiều địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thực hiện công tác hỗ trợ, đưa nước sạch đến tận tay người dân vùng hạn, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 Giải cơn khát cho người dân vùng hạn nặng Bình Thuận ảnh 1Chở nước ngọt cấp miễn phí cho người dân vùng hạn huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Tại huyện Hàm Thuận Nam, năm nay, tình hình hạn hán gay gắt hơn so với các năm về trước. Từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn huyện hầu như không có mưa. Hạn hán kéo dài khiến các hồ chứa nước thủy lợi trên địa bàn thường xuyên phải xả nước để cung cấp nguồn nước cho các Nhà máy nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên đến nay, hầu hết các hồ chứa nước này cũng đã cạn nước. Do thiếu nguồn cấp nước thô nên hiện nay một số nhà máy nước sinh hoạt như: Nhà máy nước Ba Bàu, Nhà máy nước Hàm Kiệm và Hàm Mỹ đã ngưng hoạt động. Thêm vào đó, tại các khu vực xa trung tâm, các khu dân cư chưa có tuyến ống nước sinh hoạt đã xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Các hộ dân tại các khu vực này hầu hết phải mua nước để phục vụ sinh hoạt với giá cao.

 Giải cơn khát cho người dân vùng hạn nặng Bình Thuận ảnh 2Chở nước ngọt cấp miễn phí cho người dân vùng hạn huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Theo UBND  huyện Hàm Thuận Nam, toàn huyện hiện có gần 4.400 hộ thiếu nước sinh hoạt, trong đó có khoảng 400 hộ thuộc các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Để giải quyết tình trạng này, cùng với việc quản lý chặt chẽ nguồn nước tại hồ Tân Lập, đảm bảo nguồn nước mặt phục vụ hoạt động của Nhà máy nước Thuận Nam đến ngày 30/6, huyện đã phối hợp với Tiểu đoàn cảnh sát cơ động số 4 thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam Bộ (Bộ Công an) chở nước ngọt đến cấp miễn phí cho người dân tại các xã thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, vùng sâu vùng xa như: Mương Mán, Tân Lập, Hàm Cần và Hàm Cường. Tại những nơi này, chính quyền địa phương đã triển khai mua bồn chứa nước đặt tạm thời tại các điểm công cộng để người dân đến lấy.

Ghi nhận của phóng viên tại điểm đặt bồn chứa ở thôn Văn Phong, trong buổi sáng 22/5, hàng trăm lượt người dân chở can, thùng, bình chứa đến lấy nước về nấu ăn, sinh hoạt. Một bồn chứa nước loại to 4.000 lít được bơm đầy nước và tiếp nước hằng ngày để phục vụ người dân trong vùng. Mọi người ai nấy cũng đều háo hức, vui mừng chờ tới lượt mang nước về nhà. Để chia sẻ với cộng đồng, đa số người dân đều dùng loại thùng nước 20 lít để lấy đủ xài.

Bà Trần Thị Lệ Cúc, trú tại thôn Văn Phong, xã Mương Mán cho biết, 2 tháng trở lại đây, gia đình phải đi mua nước sinh hoạt với giá 120.000 đồng/m3 vì giếng đào đã cạn. Chi tiêu gia đình phải dè xẻn để bù vào tiền mua nước. Nhưng nay được nhà nước quan tâm, cấp nước miễn phí nên đỡ tốn khoản chi phí này, “cơn khát” của bà con trong vùng đã được phần nào được dịu đi.

Còn tại huyện Bắc Bình, UBND huyện cũng đã thuê một đơn vị tư nhân chở nước đến cấp cho 200 hộ dân ở thôn Hồng Trung, xã Hồng Phong do nhà máy nước bị “đứt” nước và các giếng khoan trong thôn không còn nước. Việc cấp nước cũng được thực hiện bằng cách đặt 2 bồn chứa nước (4 m3/bồn) tại nơi công cộng để thuận tiện cho người dân.

Theo ông Huỳnh Đông Dược, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, hầu hết người dân ở thôn đều có xây bể tích trữ nước hoặc có bồn chứa. Tuy nhiên do lượng mưa ít, nắng nóng kéo dài nên nước tích trữ không còn, dẫn đến thiếu nước cục bộ. Các thôn khác trong xã đang còn nước giếng khoan, bà con còn chia sẻ với nhau được. Hiện tại với việc chở nước ngọt đến cấp miễn phí cho người dân như thế này đã cơ bản giải quyết được tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở khu vực bức xúc. Dự kiến việc làm này sẽ kéo dài cho đến khi có mưa, bà con có nước dùng trở lại.

Một số nơi khác như huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân... chính quyền địa phương cùng một số đơn vị cũng tổ chức đưa nước ngọt về cấp miễn phí cho người dân ở những nơi hạn nặng, vùng sâu, vùng xa để giải quyết cấp bách tình trạng thiếu nước sinh hoạt, góp phần ổn định đời sống sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, các địa phương cũng kêu gọi người dân xây dựng bể chứa nước, mua bồn chứa nước hộ gia đình và đào ao trữ nước.

Hồng Hiếu

TTXVN

Có thể bạn quan tâm