Giá rơm tăng cao gây khó cho người nuôi bò ở Bến Tre

Giá rơm tăng cao gây khó cho người nuôi bò ở Bến Tre

Người nuôi bò tại Bến Tre đang lo lắng vì giá rơm dùng làm thức ăn tăng cao. Hiện rơm cuộn có giá từ 42.000-45.000 đồng/cuộn. Theo người dân đây là giá rơm được ghi nhận cao nhất từ trước đến nay. Với giá rơm, thức ăn đang liên tục tăng cao người chăn nuôi bò gặp khó vì không mang lại lợi nhuận.

Vừa mua 20 cuộn rơm với giá 45.000 đồng/cuộn, ông Nguyễn Văn Út, xã Mỹ Hoà, huyện Ba Tri lo lắng, với tình hình giá tăng cao như hiện nay xem như không còn lợi nhuận như các năm trước. Ông Út cho hay, gia đình ông nuôi 10 con bò; trong đó có 6 con bò cái sinh sản, mỗi ngày tiêu tốn gần 2 cuộn rơm kết hợp với 300 kg cỏ trồng xen vườn dừa. Mỗi năm ông Út mua rơm trữ hơn 500 cuộn.

Tuy nhiên, thời điểm hiện nay nguồn rơm dự trữ đã hết, giá rơm tăng cao. Ngoài ra, thức ăn chăn nuôi bò tăng 60.000-70.000 đồng/bao cho nên chi phí chăn nuôi ngày càng tăng. Ông Út lý giải, bên cạnh nguyên liệu thúc ăn tăng cao, hiện nay giá thu mua bò lại giảm mạnh, mỗi con bê sau sinh (4-5 tháng) giá giảm 4-5 triệu đồng/con, do dó nguồn lợi nhuận từ chăn nuôi bò không được như trước.

Theo ông Trần Văn Hải, xã An Hiệp, huyện Ba Tri, gia đình ông Hải nuôi 8 con bò nái sinh sản, do gia đình có sản xuất lúa hơn 5.000m2, nguồn rơm dự trữ đủ cho bò ăn. Song mấy năm trở lại đây do ảnh hưởng nước mặn, sản xuất lúa chỉ còn từ 1-2 vụ/năm, các năm trước làm 3 vụ/năm, cho nên nguồn rơm dự trữ giảm phải mua thêm rơm từ nơi khác chuyển về.

Từ đó, lợi nhuận trong chăn nuôi không đạt như trước, hiện ông Hải tăng cường diện tích trồng cỏ xen với các cây trồng khác để tạo nguồn thức ăn cho bò, giảm chi phí trong chăn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Tám, xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm chia sẻ, tận dụng vườn dừa trồng xen cỏ chăn nuôi bò, kết hợp với nguồn thức ăn từ rơm, thức ăn công nghiệp. Nhưng hiện nay nguồn rơm, thức ăn công nghiệp giá tăng cao gây khó khăn cho người chăn nuôi. Hơn nữa giá bò thịt, bò nuôi hiện nay giảm, chăn nuôi lợi nhuận không còn, cùng với đó, giá một số mặt hàng nông sản giảm mạnh như giá dừa khô nguyên liệu giảm... Người chăn nuôi không thể có đủ thu nhập để duy trì đàn bò. Hiện ông Tám bán bớt 4 con bò (tổng số 12 con) để có chi phí duy trì đàn bò.

Theo các thương lái mua bán rơm tại huyện Giồng Trôm, Ba Tri, hiện nay giá rơm tăng cao do đang vào mùa mưa, hơn nữa các vùng có rơm như Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang... đang vào mùa nước lũ về. Cho nên, nguồn rơm thừ các vùng này không đạt chất lượng. Bên cạnh đó, giá nguyên liệu xăng dầu tăng cao nên ảnh hưởng đến giá chung nguồn rơm từ các nơi khác chuyển về.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre, địa phương có đàn bò hơn 220 nghìn con; riêng huyện Ba Tri hơpn 100 nghìn con. Chăn nuôi bò, là một trong những giải pháp thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Trồng cỏ xen với các loại cây trồng tạo nguồn thức ăn cho bò, tăng thêm thu nhập cho người nông dân trên cùng 1 diện tích đất canh tác. Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre đã xây dựng thương hiệu bò Ba Tri.

Trong thời gian tới, ngành chức năng tỉnh tiếp tục kết nối thị trường trong nước để có đầu ra ổn định hơn cho con bò. Đồng thời, khuyến khích người dân tận dụng các diện tích cạnh tác kém hiệu quả sang trồng cỏ, trồng xen cỏ với các cây trồng khác để có thêm nguồn thức ăn cho con bò, giảm chi phí sản xuất. Khi đó, lợi nhuận từ nguồn chăn nuôi bò sẽ tăng lên.

Huỳnh Phúc Hậu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm