Giá mận tam hoa đầu mùa ở Sơn La ổn định

Mận hậu Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Mận hậu Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Những ngày này, các hộ trồng mận tam hoa trên địa bàn thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đang tiến hành thu hoạch đầu mùa. Năm nay, giá mận tam hoa ổn định hơn so với vụ trước nên người dân rất phấn khởi vì có nguồn thu nhập đáng kể.

Gia đình chị Tòng Thị Thanh ở bản Hùn, xã Chiềng Cọ có hơn 150 gốc mận tam hoa đã cho thu hoạch, đạt sản lượng trên 7 tấn quả mỗi năm. Với giá bán tại vườn đầu mùa hiện nay từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, ước tính vụ mận tam hoa năm nay gia đình chị sẽ thu trên 70 triệu đồng. Chị Thanh chia sẻ, năm nay, thời tiết không thuận lợi nên đã ảnh hưởng đến chất lượng quả. Những quả mận to bán được giá hơn quả bé.

Cây mận tam hoa cho giá trị kinh tế cao hơn so với cây trồng khác nên các hộ đã trồng xen cây mận tam hoa trên diện tích cà phê hoặc chuyển đổi trồng chuyên canh cùng mận hậu. Anh Cà Văn Cấp ở xã Chiềng Ngần cho hay, trước gia đình anh trồng cà phê nhưng giá bán bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao nên đã chuyển sang trồng mận.

Để mận tam hoa đạt sản lượng và chất lượng cao, ngay từ đầu vụ, UBND các xã đã tập trung chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân chủ động biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Anh Cà Văn Cương, khuyến nông viên xã Chiềng Ngần cho biết, qua nắm bắt tình hình ở cơ sở, cán bộ khuyến nông đã hướng dẫn người dân cách cắt tỉa cành từ đầu vụ và cách chăm sóc, bón phân cho cây mận.

Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Cọ Cà Xuân Hòa thông tin, ngay từ đầu vụ, cán bộ khuyến nông xã đã hướng dẫn người dân cách chăm sóc và thu hoạch mận tam hoa đầu mùa để phòng thời tiết diễn biến phức tạp hoặc dịch bệnh. Cây mận tam hoa cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây cà phê. Bởi cây cà phê hay bị mất mùa, mất giá và sản lượng đạt không đều. Còn cây mận tam hoa phù hợp với địa phương và giá bán ổn định hơn nên đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.

Hiện thành phố Sơn La có khoảng 800 ha mận tam hoa; trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã Chiềng Cọ, Chiềng Đen và Chiềng Ngần. Năm nay, giá mận tam hoa đầu mùa dao động từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với năm trước.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, sản lượng mận tam hoa tuy có giảm nhưng với giá bán như hiện nay người dân vẫn có lãi. Đây là tín hiệu vui, tạo niềm tin cho người trồng mận tiếp tục duy trì, cải tạo vườn tạp, đầu tư cho vụ mận năm sau. Như vậy, cùng với cà phê, mận tam hoa đã dần trở thành cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu của người dân ở thành phố Sơn La.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm