Già làng Hnhơt hòa giải tài tình

Già làng Hnhơt hòa giải tài tình
Mấy chục năm được dân làng tín nhiệm bầu làm già làng, già Hnhơt ở plei (làng) Piơm, thị trấn Đắc Đoa, đã tham gia xét xử, hoà giải hàng trăm vụ việc lớn nhỏ trong làng ngoài xã, từ xích mích trong gia đình, đến tranh chấp đất đai, giết người do nghi thư, ma lai...  Điển hình như vụ thanh niên người Ba na và Gia rai ở plei Piơm và làng Thung Dôr, xã An Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, vì hiềm khích đã gây ra án mạng vào năm 2009. Những ngày đầu xảy ra án mạng, khi cơ quan chức năng đang điều tra, thanh niên hai làng rất căng thẳng. Sợ hai bên trả thù lẫn nhau, ngày đêm ông cùng cán bộ thôn chạy ngược chạy xuôi tìm cách dàn xếp đến khi mọi việc được ổn thoả.
 
“Thù lao” cho già làng, theo luật tục, là vài trăm nghìn đồng, hoặc là một ché rượu cần, con gà, hay có khi chỉ là những tràng vỗ tay của bà con. Ông rất “ưng cái bụng” vì “đã đem lại sự hoà thuận, tình đoàn kết cho dân”:
 
- Việc hoà giải ở các buôn làng, quan trọng là giúp cho mọi người đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, không chia rẽ. Tất cả vấn đề xích mích lớn nhỏ ở buôn làng Gia rai, Ba na hay Xơ đăng, khi bà con nhờ, tôi đều đến hoà giải. Tôi không tài giỏi gì đâu, nhưng vì bà con tin tưởng, tìm đến thì phải cố gắng, bất kể làng gần, làng xa, ở Mang Yang hay Đức Cơ, nắng mưa cũng không ngại, tôi đều đi hoà giải khi bà con cần.
 
Nhờ có già làng Hnhơt mà làng Piơm đoàn kết hòa thuận. Ảnh: KT
Nhờ có già làng Hnhơt mà làng Piơm đoàn kết hòa thuận. Ảnh: KT

Tâm huyết với tư tưởng đoàn kết toàn dân, nên khi bọn Fulro lưu vong kích động người dân biểu tình chia rẽ dân tộc, già làng Hnhơt rất tức giận. Ngay tại làng Piơm cũng có một số người nhẹ dạ cả tin. Bằng những kinh nghiệm quý báu đúc kết trong cuộc sống, ông đến từng nhà phân tích, chỉ bảo những điều hay lẽ phải cho người dân; khuyên bà con không nghe, không tin, không làm theo lời kẻ xấu dụ dỗ, kích động; không làm những việc sai trái với pháp luật. 

Già làng Hnhơt cho biết:

- Làng Piơm có nhiều dân tộc cùng chung sống, người Ba na, Gia rai, người Kinh… Bà con theo nhiều đạo khác nhau như Tin lành, Công giáo và không tôn giáo cũng có, vì vậy phải giữ vững tình đoàn kết, không phân biệt, chia rẽ. Trước đây, đối tượng xấu tìm cách lôi kéo bà con theo Ksor Kơk chống phá Nhà nước, gây mất trật tự, tôi đã khuyên bảo bà con không tin lời kẻ xấu và được bà con nghe theo. Giờ thì không ai tin theo lời kẻ xấu nữa. Cuộc sống của bà con cũng đã đổi thay, nhà nhà có xe gắn máy, xe công nông, nhà xây khang trang sạch đẹp…
 
Tuy nay tuổi cao, sức không cho phép già làng Hnhơt rong ruổi đi hoà giải ở các huyện Đắc Đoa, Mang Yang, Đức Cơ… như trước đây nữa, nhưng ông vẫn quan niệm “già thì làm việc tuỳ theo sức, phải có tâm và trách nhiệm với buôn làng” vì vậy ông vẫn có mặt mỗi khi người dân nhờ cậy. Với người dân, có được vị già làng tận tâm, trách nhiệm, tài giỏi là một điều rất tự hào. 

Ông Chưm ở thị trấn Đắc Đoa, tấm tắc:
 
-  Già làng Hnhơt giỏi lắm! Nói thông thạo nhiều thứ tiếng nữa. Khi xét xử, hoà giải cho người Gia rai thì nói tiếng Gia rai, hòa giải cho người Ba na thì nói tiếng Ba na… Trước nay mọi chuyện lớn nhỏ trong làng, hay ở các làng khác có mâu thuẫn thì đều nhờ ông phân xử cả. Ông hoà giải rất giỏi, ai ai cũng tôn trọng ông!

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm