Gia Lai tăng cường phối hợp phòng, chống dịch COVID-19 ở vùng biên

Kiểm soát những đường mòn lối mở để kịp thời phát hiện và ngăn chặn đối tượng có nguy cơ “dẫn” dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN
Kiểm soát những đường mòn lối mở để kịp thời phát hiện và ngăn chặn đối tượng có nguy cơ “dẫn” dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, quân và dân vùng biên của tỉnh Gia Lai đã và đang cùng hiệp lực phòng, chống dịch, xây dựng phòng tuyến biên giới vững chắc.

Gia Lai tăng cường phối hợp phòng, chống dịch COVID-19 ở vùng biên ảnh 1 Kiểm soát những đường mòn lối mở để kịp thời phát hiện và ngăn chặn đối tượng có nguy cơ “dẫn” dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ từng km đường biên. Các tổ công tác đặc biệt, các điểm chốt chặn được tăng cường tại các đường mòn, lối mở 24/24 giờ nhằm ngăn chặn người vượt biên trái phép.

Song song với công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực đường biên, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Jrai và Kinh, vận dụng “sức mạnh toàn dân” vào công tác gìn giữ bình yên khu vực biên giới. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân không tham gia đưa người vượt biên trái phép, tích cực cùng chính quyền địa phương, Bộ đội Biên phòng đấu tranh, tố giác các đối tượng lạ có mặt trên địa phương.

Đại úy Phan Trung Tình, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện biên giới Đức Cơ cho biết, đơn vị quản lý 9,7 km đường biên giới, để ngăn chặn người vượt biên trái phép. Đơn vị đã thành lập 4 chốt với 22 đồng chí tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; tổ chức các đợt trao đổi với lực lượng bạn qua điện thoại, cùng phối hợp để nắm bắt từ xa, ngăn chặn kịp thời các đối tượng vượt biên trái phép. Cùng với đó, đơn vị đã vận dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn, làng, các tổ tự quản, tiếng loa biên phòng phát bằng hai thứ tiếng Jrai và Kinh đi đến tận các đường làng, ngõ xóm, các khu vực nương rẫy để tuyên truyền cho người dân. Từ đó, người dân tích cực cùng với chính quyền địa phương, lực lượng Biên phòng tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các lực lượng chức năng đã phối hợp nhịp nhàng và chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, các đơn vị doanh nghiệp có hàng hóa thông thương từ phía nước bạn về để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, cách ly tất cả công dân qua Cửa khẩu đảm bảo khoa học, nhanh chóng.

Ông Trần Văn Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cho biết: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, đồng thời đảm bảo hàng hóa xuất nhập khẩu diễn ra bình thường, Chi cục đã triển khai xây dựng các kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình diễn biến của của dịch. Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với Đồn Biên phòng, Trạm Y tế tiến hành phun khử khuẩn các phương tiện thông quan tại cửa khẩu, cách ly người nhập cảnh vào Việt Nam theo đúng quy định. Đối với các phương tiện vận tải hàng hóa, thực hiện phương án đổi tài ngay khu vực cột mốc giữa hai nước, không cho tài xế nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Toàn bộ người, phương tiện khi trao đổi sẽ được phun khử khuẩn.

Bên cạnh nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 của lực lượng chức năng, người dân hoạt động tại khu vực biên giới đã ý thức và nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Tài xế Nguyễn Quang Minh cho biết: Dịch bùng phát trở lại, được các cán bộ Biên phòng và Hải quan tuyên truyền, các lái xe tuân thủ tốt các việc phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, sát khuẩn xe và giữ khoảng cách 2 mét.

Với sự đồng thuận của toàn quân, toàn dân, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Gia Lai đang được thực hiện hiệu quả. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, khu vực đường biên giới luôn được giữ vững, công tác xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra an toàn.

Quang Thái

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm