Gia Lai nỗ lực hoàn thành mục tiêu trồng rừng

Gia Lai nỗ lực hoàn thành mục tiêu trồng rừng

Giai đoạn 2021 -2025, tỉnh Gia Lai đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, mục tiêu phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, thích ứng với biến đổi khí hậu được đặc biệt quan tâm. Cụ thể trong giai đoạn này, Gia Lai đặt mục tiêu trồng mới 40.000 ha rừng, bình quân mỗi năm trồng 8.000 ha. Để đảm bảo hoàn thành mục tiêu này, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh đang gấp rút tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng.

Gia Lai nỗ lực hoàn thành mục tiêu trồng rừng ảnh 1Gia Lai tăng cường quản lý, bảo vệ rừng vùng trọng điểm. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Năm 2021 này, tỉnh Gia Lai đặt ra mục tiêu trồng mới 8.000 ha rừng, bao gồm 1.000 ha cây phân tán và 7.000 ha rừng tập trung. Do đó, ngay từ cuối mùa khô, các đơn vị chủ rừng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị các phương án để thực hiện. Trong điều kiện quỹ đất trồng rừng không còn nhiều, các đơn vị đã rà soát, thống kê diện tích thực tế, cùng với đó vận động người dân kê khai những diện tích đất rừng đã lấn chiếm và chuyển đổi những diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng rừng.

Ông Phan Thanh Hải, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê cho biết, Ban Quản lý đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại các diện tích đất rừng bị lấn chiếm trên địa bàn và tuyên tuyền, vận động người dân kê khai. Hiện việc đo đạc đã hoàn thành và xác định được toàn bộ diện tích trồng rừng cần thiết; cây giống đã chuẩn bị sẵn sàng, khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành cấp cây giống cho dân trồng.

Từ đầu mùa mưa đến nay, tỉnh Gia Lai chỉ trồng được 2.400 ha rừng; trong khi đó, thời vụ trồng rừng năm 2021 của tỉnh chỉ còn lại khoảng 2 tháng đối với khu vực phía Tây và 3 tháng đối với khu vực phía Đông. Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp triển khai quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai Lưu Trung Nghĩa, cho biết: "Để tiến độ trồng rừng diễn ra đúng thời gian, chúng tôi đang tập trung tháo gỡ khó khăn cho các địa phương và người dân để triển khai trồng rừng theo dự án của tỉnh. Cùng với đó, kiểm tra, rà soát lại các doanh nghiệp trước đây đã giao đất mà chưa triển khai thì xem xét thu hồi để giao cho các doanh nghiệp khác có năng lực".

Song song với việc nỗ lực hoàn thành mục tiêu trồng rừng, tỉnh Gia Lai cũng đang chủ động kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ gỗ rừng trồng. Qua đó, định hướng đưa lĩnh vực lâm nghiệp của tỉnh phát triển theo hướng bền vững, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Hoài Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm