Gia Lai: Nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa Tết

Gia Lai: Nhà vườn chuẩn bị cho vụ hoa Tết
Xã An Phú (TP. Pleiku) lâu nay được xem là vựa hoa của tỉnh. Theo thống kê của xã, vựa hoa Tết năm nay, toàn xã gieo trồng khoảng 80 ha tập trung, gồm các loại hoa chủ yếu như: cúc, lay ơn, huệ...
 
Hoa lay ơn trong một nhà vườn ở xã An Phú (TP. Pleiku)
Hoa lay ơn trong một nhà vườn ở xã An Phú (TP. Pleiku)
Những ngày này, cả gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng, huy động người làm để xới đất, nhổ cỏ, làm chậu hoa để chuẩn bị phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán 2016. Trên mảnh vườn rộng 3.500 m2, ông Hoàng cùng vài nhân công khác đang tất bật làm việc. Ông Hoàng cho biết: “Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên khả năng hoa sẽ đẹp”. Để phục vụ cho thị trường hoa Tết, mỗi năm gia đình ông trồng 6.000 chậu hoa, trong đó có 4.500 chậu cúc đại đóa, 1.000 chậu cúc pha lê, 1.000 chậu hoa mào gà và 500 chậu hoa ly. Nhờ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề trồng hoa, vụ hoa Tết năm ngoái, sau khi trừ đi chi phí, ông Hoàng lãi 80 triệu đồng. “Riêng vụ hoa Tết này, tôi thuê thêm 1.500 m2 đất để trồng 2.000 chậu cúc đại đóa và 500 chậu hoa ly. Hy vọng với thời tiết khá thuận lợi như hiện nay, hoa sẽ kịp phục vụ cho thị trường Tết, nếu giá cả ổn định như năm ngoái thì gia đình sẽ thu lãi cao” -ông Hoàng cho biết thêm.

Hiện nay, các hộ trồng hoa trên địa bàn xã An Phú đang tích cực chăm sóc hoa với mong ước đến ngày xuất bán sẽ được giá. Bà Nguyễn Thu Thủy (thôn 8) nói: “Tết năm nào gia đình tôi cũng trồng lay ơn để bán sỉ cho các thương lái đưa đi tiêu thụ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng. Số còn lại chủ yếu tôi tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Năm ngoái, hoa lay ơn có giá 2.500 đồng/cành, sau khi trừ chi phí gia đình thu được khoảng 30 triệu đồng tiền lãi”. Năm nay, gia đình bà Thủy thuê 1.000 m2 để mở rộng diện tích đất trồng hoa. Ngoài những loại hoa truyền thống, năm nay gia đình bà trồng thêm hoa lay ơn cát tường.

Theo quan sát của chúng tôi tại các vùng trồng hoa của TP. Pleiku, những ruộng hoa được đầu tư chăm sóc rất cẩn thận. Nhiều hộ đã không ngại bỏ hàng trăm triệu đồng để đầu tư cho vườn hoa với hy vọng thu lợi nhuận cao và góp thêm sắc màu cho mùa xuân. Ông Võ Đăng Hùng (thôn 11, xã An Phú) chia sẻ: “Cũng như năm ngoái, năm nay tôi dự tính cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 chậu hoa Tết. Thời tiết thuận lợi, nhiều nắng nên các cây giống gieo xuống đều phát triển đúng tiến độ”. Theo ông Hùng, để hoa đạt chất lượng cao, cần phải chăm sóc kỹ lưỡng ngay từ tháng đầu tiên xuống giống. Khi cây cúc còn nhỏ, việc xới đất cũng cần cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây.

Theo dự đoán của các nhà vườn, giá hoa Tết năm nay có thể tăng nhẹ 5-10%. Để tránh tình trạng giá hoa bấp bênh, nhiều nhà vườn chủ động liên kết với các cơ sở buôn bán, thương lái để tìm đầu ra cho sản phẩm.
Báo Điện tử Gia Lai

Có thể bạn quan tâm