Gia Lai nâng cao ý thức lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông

Gia Lai nâng cao ý thức lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông

Nhằm nâng cao ý thức lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông, ngày 30/10, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Giao thông-Vận tải và Công an tỉnh tổ chức điểm chương trình tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hành lái xe gắn máy an toàn cho gần 400 học sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh.

Gia Lai nâng cao ý thức lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông ảnh 1Học sinh tham gia thực hành kỹ năng lái xe an toàn. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Tại chương trình, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe (thuộc Công ty cổ phần xây dựng và vận tải Gia Lai) đã truyền đạt đến các em học sinh 2 chuyên đề chính gồm: quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy; kỹ năng, phương pháp lái xe gắn máy an toàn. Cùng với đó, kết hợp với các nội dung hướng dẫn thực hành kỹ năng, phương pháp lái xe gắn máy, xe máy điện an toàn.

Với cách truyền đạt cụ thể, hướng dẫn sát thực phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp các em vận dụng những kiến thức đã tiếp thu để tham gia giao thông một cách an toàn và là hạt nhân tích cực tuyên truyền đến bạn bè, gia đình, cộng đồng góp phần phòng ngừa, giảm tai nạn giao thông.

Gia Lai nâng cao ý thức lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông ảnh 2Gần 400 học sinh dân tộc thiểu số tham gia chương trình điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Em Nguyễn Văn Mạnh, học sinh lớp 12A, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai cho biết, thông qua chương trình này đã giúp cho em và tất cả các bạn học cùng trang lứa nắm và hiểu thêm về Luật An toàn giao thông đường bộ, cùng các kỹ năng lái xe an toàn. Đồng thời, qua đây mỗi bạn học sinh sẽ trở thành một tuyên truyền viên an toàn giao thông tại các thôn, làng, địa phương mình cư trú, giúp nâng cao trách nhiệm của cộng đồng khi tham gia giao thông, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

“Bản thân em khi tham gia giao thông luôn ưu tiên thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ và các quy định về an toàn giao thông. Ngoài ra, khi tham gia giao thông em cũng điều khiển xe đi chậm, không phóng nhanh vượt ẩu, không lạng lách đánh võng và khuyên các bạn cùng trang lứa không tổ chức đua xe, nẹt pô xe gây mất trật tự, an toàn giao thông.” – Em Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ thêm.

Gia Lai nâng cao ý thức lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông ảnh 3Ban tổ chức trao tặng 145 mũ bảo hiểm cho học sinh người dân tộc thiểu số. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải Đoàn Hữu Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, chương trình tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hành lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông đợt này hết sức quan trọng và là chương trình điểm để thời gian tới triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh. Trong khuôn khổ nội dung chương trình, các đơn vị chức năng sẽ cùng nhau phối hợp chặt chẽ để trang bị một cách cơ bản và đầy đủ nhất các kiến thức cần thiết, bổ ích về pháp luật giao thông đường bộ cho các em học sinh.

Theo Thiếu tá Trần Nam Phương, Phó Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai khẳng, bên cạnh việc phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông đối với nhóm đối tượng thanh thiếu niên, nhất là học sinh.

Gia Lai nâng cao ý thức lái xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông ảnh 4Cảnh sát giao thông tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho học sinh. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Thời gian tới, đơn vị sẽ thường xuyên phối hợp với công an các địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng phức tạp về an toàn giao thông. Đồng thời, xây dựng các phóng sự, tin bài, tài liệu tiếng Jrai-Bahnar để tập trung tuyên truyền đến các đối tượng thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông và tăng cường công tác gọi hỏi, răn đe, cũng như yêu cầu các đối tượng này ký cam kết không vi phạm – Thiếu tá Phương khẳng định.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra 270 vụ tai nạn giao thông; trong đó nhiều vụ tai nạn thương tâm do thanh thiếu niên, học sinh, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu là do các em học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông, không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang và thiếu kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn dẫn đến tai nạn.

Hoài Nam – Xuân Huy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm