Gia Lai: "Giọt nước nghĩa tình" quân dân biên giới

Gia Lai: "Giọt nước nghĩa tình" quân dân biên giới

Trong những ngày này, nắng nóng kéo dài đang làm cạn kiệt nguồn nước tưới phục vụ sản xuất cũng như nước sinh hoạt tại một số địa phương vùng biên giới tỉnh Gia Lai. Trước tình hình đó, đoàn viên thanh niên Công ty 72, Binh đoàn 15 tại xã Ia Nan, huyện Đức Cơ đã hỗ trợ hàng trăm khối nước sinh hoạt cho người dân, thể hiện tinh thần vì dân của người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình cảm quân dân nơi biên giới.

Gia Lai: "Giọt nước nghĩa tình" quân dân biên giới ảnh 1 Trẻ em trong thôn, làng biên giới có nước sạch để tắm. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Anh Trần Đức Quyết, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty 72, Binh đoàn 15, cho biết: "Qua công tác dân vận, chúng tôi nhận thấy có nơi người dân không còn nguồn nước ăn uống, tắm giặt. Vì vậy, đoàn thanh niên đã lên kế hoạch "giải cứu" những hộ dân thiếu nước trong mùa khô hạn năm nay, giúp bà con đủ nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Được sự hỗ trợ của Công ty, Đoàn thanh niên đã mượn 2 chiếc xe bồn chở mủ cao su rồi vệ sinh sạch sẽ, hằng ngày chở nước sạch đến hỗ trợ hơn 420 hộ dân thuộc 2 thôn, làng thiếu nước tại xã Ia Nan".

Căn cứ đặc điểm văn hóa vùng miền, Đoàn thanh niên Công ty 72 phân chia lịch cấp nước cho người dân. Cụ thể, làng Sơn, xã Ia Nan là nơi sinh sống của nhiều người dân tộc thiểu số có thói quen lấy nước buổi sáng, nên cứ 5 giờ sáng, công ty 72 sử dụng 2 chiếc xe bồn chở 16 khối nước đến cung cấp cho hơn 120 hộ dân đang trong tình trạng thiếu nước trầm trọng nơi đây.

Gia Lai: "Giọt nước nghĩa tình" quân dân biên giới ảnh 2Cán bộ Công ty 72 cấp nước sạch cho bà con vùng biên giới Ia Nan (Đức Cơ, Gia Lai). Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Ông Rơ Ma Chiết, Già làng làng Sơn, xã Ia Nan, cho hay: "Từ đầu tháng 4, chúng tôi đã thiếu nước do hạn hán. Nhưng nay đã có các anh bộ đội Công ty 72 hàng ngày chở nước đến cho nên bà con đã có nước sinh hoạt. Người dân vùng biên cảm ơn các chú bộ đội rất nhiều".

Chiến sĩ Đặng Văn Phương, tài xế xe chở nước của Công ty 72, Binh đoàn 15 chia sẻ: "Hình ảnh người dân ngày ngày ra ngóng đầu ngõ rồi mang thùng, chậu, can ra hứng nước về sinh hoạt càng tiếp thêm động lực cho anh em đoàn viên công ty. Chúng tôi mong những chương trình giúp dân như thế này được nhân rộng để hỗ trợ người dân địa phương vượt qua đợt hạn hán này".

Tại thôn Đức Hưng, xã Ia Nan, vào khoảng 17 giờ 30 phút mỗi ngày, khi người dân đi lao động trở về, 2 chiếc xe bồn của Công ty 72 lại đến đổ nước vào các bồn chứa công cộng. Những bồn chứa này trước đây được Nhà nước đầu tư chứa nước sạch từ các giếng khoan gần đó cho người dân thôn Đức Hưng, nhưng nắng hạn trong thời gian này đã làm các giếng khoan cạn nước, chỉ còn cung cấp được khoảng 50% nhu cầu của người dân trong thôn. Hơn 300 hộ dân trong thôn rơi vào cảnh thiếu nước nghiêm trọng.

Gia Lai: "Giọt nước nghĩa tình" quân dân biên giới ảnh 3Giọt nước nghĩa tình quân dân. Ảnh: Hồng Điệp -TTXVN

Anh Nguyễn Văn Hoãn, người dân thôn Đức Hưng, cho biết: Hơn 1 tháng trước, gia đình anh không đủ nước để sinh hoạt. Phần nước đi lấy ở bồn công cộng chỉ đủ để nấu nướng, còn tắm giặt phải ra suối. Hiện suối cũng cạn trơ đáy nên người dân trong thôn không biết xoay sở thế nào. May mắn có các chú bộ đội Công ty 72 cho nước nên người dân chúng tôi cũng bớt vất vả.

Hạn hán khiến các sông suối vùng biên huyện Đức Cơ cạn khô, giếng đào trơ đáy, giếng khoan hụt nước. Nguồn nước giếng khoan dành cho tập thể cán bộ, chiến sĩ Công ty 72 sinh hoạt cũng rất hạn chế nhưng họ đã bảo nhau tiết kiệm, san sẻ phần nước của mình hỗ trợ người dân.

Trung tá Hà Trọng Bảo, Giám đốc Công ty 72, Binh đoàn 15, cho biết: Năm 2020 là năm hạn hán bất thường so với nhiều năm trước. Nhận thấy người dân địa phương thiếu nước sinh hoạt trầm trọng nên chúng tôi quyết định hỗ trợ nguồn nước giúp dân. Từ đơn vị, xe di chuyển hơn 10 km để cung cấp nước sạch cho bà con sinh hoạt hàng ngày. Công tác này đã được đoàn thanh niên công ty triển khai từ đầu tháng 5. Từ đó đến nay, người dân nơi đây vẫn sử dụng nước sinh hoạt bằng nguồn nước mà đơn vị cung cấp.

Nghĩa cử cao đẹp và sự trợ giúp kịp thời của Công ty 72, Binh đoàn 15 đã giúp người dân vùng biên huyện Đức Cơ chống chọi với khô hạn, đồng thời tô thắm tình nghĩa quân dân nơi biên giới. Những việc làm ý nghĩa, trách nhiệm của các chiến sĩ "Bộ đội Cụ Hồ" nơi đây đã tạo thêm niềm tin yêu của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, với Quân đội nhân dân Việt Nam, góp phần gìn giữ bình yên nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm