Gia Lai đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Cán bộ Giám định Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện thăm hỏi kết hợp giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN
Cán bộ Giám định Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện thăm hỏi kết hợp giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Thông qua hoạt động phối hợp giữa cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai với các ban, ngành, đoàn thể nói chung, đặc biệt là ngành Y tế, việc triển khai các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh luôn được đảm bảo. Theo đó, chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một nâng cao; tỷ lệ người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao ngày càng tăng; quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế được giải quyết đầy đủ, kịp thời.

“Phao cứu sinh” cho bệnh nhân nghèo

Anh Lê Thanh Hòa (năm 1982) trú Tổ 6, phường Phù Đổng, thành phố Pleiku đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai do bị viêm phổi nặng. Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đang nỗ lực thực hiện các biện pháp chuyên khoa để dành lại sự sống cho anh.

Chia sẻ về tình trạng của con, bà Phan Thị Cách (mẹ anh Hòa) cho biết, con trai bà đã nhập viện từ tháng 7/2021 đến nay. Hơn 1 năm nằm điều trị với chi phí từ 2-3 triệu đồng/ngày. Số tiến này gần như quá sức với gia đình bà, bởi bà đang là lao động chính trong khi vừa phải chăm sóc con trai nằm viện, vừa phải chăm chồng bị lẫn. Nếu không có bảo hiểm y tế, gia đình bà không thể gánh nổi chi phí nằm viện cả năm trời nay của anh Hòa.

Thực tế cho thấy, việc tham gia bảo hiểm y tế đã mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là các gia đình có mức thu nhập thấp, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo không may đau ốm.

Gia Lai đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế ảnh 1Chị Rơmah N'Clé, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai chăm sóc bố (ông Rơ Chăm Hem) tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Chị Rơmah N’Clé trú tại thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai cho biết, đã gần 1 tháng nay, chị phải chăm sóc bố (ông Rơ Chăm Hem) đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, do bị viêm phổi nặng, tăng huyết áp và thiếu máu.

“Chi phí nằm điều trị tại đây khá cao vì bố tôi rất yếu phải thở máy, truyền máu và dùng thuốc đặc trị. Nhờ có bảo hiểm y tế hộ nghèo, 100% viện phí được bảo hiểm y tế chi trả. Nếu không có bảo hiểm y tế, gia đình tôi không biết lấy tiền đâu để chi trả viện phí, chữa bệnh cho bố”, Chị N’Clé chia sẻ.

Việc những bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và có mức sống trung bình như anh Hòa, ông Hem được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả khi điều trị bệnh đã cho thấy tính nhân văn, ưu việt của chính sách bảo hiểm y tế và sự phối hợp chặt chẽ giữa Bảo hiểm xã hội với các cơ sở y tế để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chia sẻ, Quỹ Bảo hiểm y tế đã giúp nhiều bệnh nhân, gia đình người bệnh bớt đi phần nào áp lực về chi phí khám, chữa.

“Ngoài những bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế, được chi trả một phần chi phí, Bệnh viện có chính sách hỗ trợ riêng cho những bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa. Qua đó, giúp họ có cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, sớm trở về với cuộc sống đời thường”, bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ thêm.

Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai, trong 9 tháng năm 2022, tỉnh có trên 1.260.875 người tham gia bảo hiểm y tế (chưa bao gồm lực lượng vũ trang tại chức trên địa bàn), đạt 93,74% kế hoạch, tăng 6,51% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 83,71% dân số. Chi trả khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đạt trên 527 tỷ đồng với 922.449 lượt người, bằng 98% lượt người và 106% số tiền so với cùng kỳ năm 2021.

Gia Lai đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế ảnh 2Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai), nơi có nhiều bệnh nhân điều trị bằng BHYT. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Gia Lai là địa phương thường xuyên bảo đảm cân đối quỹ khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Năm 2022, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế với 35 cơ sở khám, chữa bệnh, trong đó Văn phòng Bảo hiểm Xã hội tỉnh trực tiếp ký với 15 cơ sở; Bảo hiểm xã hội các địa phương ký với 20 cơ sở. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đến 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường cho biết, cơ quan Bảo hiểm Xã hội và Bệnh viện cùng hướng tới mục tiêu để bệnh nhân bảo hiểm y tế được đảm bảo quyền lợi tốt nhất và được điều trị kỹ thuật cao.

Gia Lai đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế ảnh 3Cán bộ Giám định Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai phối hợp với Bệnh viện thăm hỏi kết hợp giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

“Bệnh viện luôn nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của cơ quan Bảo hiểm Xã hội. Khi có dịch vụ, kỹ thuật mới, Bệnh viện sẽ trình Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đăng ký, phê duyệt để triển khai đến người bệnh. Bệnh viện luôn kiểm soát chặt chẽ các chỉ định cận lâm sàng cũng như thuốc, dịch vụ kỹ thuật cho người bệnh. Ngược lại, Bảo hiểm Xã hội tỉnh luôn cử người theo sát để hỗ trợ, giúp đỡ Bệnh viện thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho người bệnh tại đơn vị. Vì vậy, đã có rất nhiều bệnh nhân bảo hiểm y tế mắc bệnh nặng được điều trị bằng kỹ thuật cao thông qua nguồn chi trả từ Quỹ bảo hiểm y tế”, bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường khẳng định.

Ông Trần Văn Lực, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho rằng, để đạt mục tiêu 92% người dân tham gia bảo hiểm y tế vào cuối năm 2022, bên cạnh việc nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách pháp luật, các chương trình, kế hoạch về bảo hiểm y tế, công tác tuyên truyền vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm đối tượng hộ gia đình, người lao động và sử dụng lao động tham gia bảo hiểm y tế cần được chú trọng. Đặc biệt, vấn đề cốt lõi để thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế là nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh; cải cách thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, giảm thời gian chờ đợi hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

“Hiện cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang xây dựng, tham mưu cho UBND trình HĐND tỉnh để sớm thông qua và ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025. Qua đó, góp phần phấn đấu đến năm 2025 có 95% dân số toàn tỉnh tham gia bảo hiểm y tế và 98% người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh được tham gia bảo hiểm y tế”, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trần Văn Lực cho biết thêm.

Hoài Nam - Xuân Huy

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm