Giá dầu thế giới có thể lấy lại đà tăng từ tháng 2

Giá dầu thế giới có thể lấy lại đà tăng từ tháng 2
Giá dầu thế giới có thể lấy lại đà tăng từ tháng 2 ảnh 1
Một giàn khoan dầu tại Biển Bắc. Ảnh: AP/TTXVN
Ngày 28/1, Bộ trưởng năng lượng Nga Alexander Novak cho biết các quốc gia sản xuất dầu mỏ chính của thế giới sẽ thảo luận về khả năng cắt giảm sản lượng bắt đầu vào tháng 2 nhằm đối phó với tình trạng giá dầu sụt giảm. Các quan chức của Nga và các nước cho biết, các nước sẽ có cố gắng để có thể đạt được đồng thuận trên nhằm đẩy giá dầu đi lên.

Nhiều cơ quan truyền thông đưa tin, sau phát biểu của ông Novak, giá dầu Brent trên thị trường thế giới lần đầu tiên kể từ đầu tháng 1 đã tăng lên mức hơn 35 USD/thùng. Trước đó, hồi đầu tháng, giá dầu đã giảm xuống mức dưới 30 USD/thùng, mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ qua, làm ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách của các nước có nguồn thu lớn dựa vào xuất khẩu dầu mỏ như Nga và Venezuela.

Năm ngoái, các quốc gia thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu mỏ khác cũng đã thảo luận về khả năng cắt giả 5% sản lượng. Hiện còn quá sớm để có thể nói về bất kỳ thỏa thuận nào giữa các nước này. Và từ trước đến nay, Nga đã luôn nói không với việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ xuất khẩu.

Nga và các quốc gia thành viên OPEC, bao gồm cả quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới là Saudi Arabia đã không cắt giảm sản lượng trong bối cảnh giá dầu bắt đầu giảm từ năm 2014. Tuy nhiên, nếu Nga chấp nhận cắt giảm sản lượng dầu mỏ xuất khẩu của nước này thì OPEC có thể cắt giảm đến 5% sản lượng dầu khai thác nhằm đẩy giá dầu đi lên.

Saudi Arabia và các nước đồng minh vùng vịnh tuyên bố rằng, họ chỉ xem xét tới khả năng cắt giảm sản lượng khi các quốc gia sản xuất chính như Nga, Iraq và Iran cắt giảm. Iraq lần đầu tiên cũng đã tuyên bố sẽ xem xét khả năng cắt giảm sản lượng nếu các quốc gia khác cũng làm tương tự.

Các quan chức Nga cho biết, họ đã sẵn sàng thảo luận với các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ khác về vấn đề cắt giảm, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ cắt giảm sản lượng. Từ lâu, các quan chức chính phủ và các nhà quản lý của các công ty dầu mỏ Nga cho rằng việc cắt giảm sản lượng là khó có khả năng thực thi do những khó khăn phát sinh từ việc cắt giảm này và việc tái khởi động lại các hoạt động sản xuất sau đó sẽ vô cùng tốn kém.

Tuy nhiên, ông Novak cho biết, tình hình có thể đã thay đổi, giá dầu đã giảm sâu, các nhà dự báo cũng cho rằng giá dầu có thể phục hồi nhưng sẽ mất nhiều thời gian do đó Nga cho rằng cần thảo luận để tìm ra phương pháp giải quyết khó khăn hiện nay.
 

Có thể bạn quan tâm