Giá dầu, giá vàng thế giới đồng loạt tăng

Giá dầu, giá vàng thế giới đồng loạt tăng
Giá dầu, giá vàng thế giới đồng loạt tăng ảnh 1
Cơ sở khai thác dầu của Công ty Aramco ở Khouris, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN
Chốt phiên giao dịch trên sàn giao dịch New York (Mỹ), giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 4/2016 tăng 97 xu (3%) lên 33,75 USD/thùng. Trong khi đó, trên sàn giao dịch London (Anh), giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn tăng 87 xu (2,5%) và đóng cửa phiên ở mức 35,97 USD/thùng.

Theo nhận định của giới chuyên gia, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường dầu mỏ khởi sắc sau khi Trung Quốc thông báo giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng nước này, giải phóng thêm vốn cho vay tại quốc gia tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới này. Đánh giá về vấn đề này, các nhà kinh tế nêu rõ đây là lần thứ năm chính phủ Trung Quốc thực hiện động thái trên trong vòng một năm qua và nhấn mạnh việc Trung Quốc mở rộng tín dụng trong những tháng gần đây có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2016. Trong khi đó, Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu lớn nhất của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đang là tâm điểm sự chú ý, khi để ngỏ khả năng phối hợp với các nước khác nhằm ổn định thị trường, song vẫn khẳng định sẽ không giảm sản lượng bất chấp tình trạng dư cung hiện nay.

Cùng với giá dầu đi lên, giá vàng thế giới trong phiên giao dịch cùng ngày cũng tăng 1% nhờ sự đi xuống của thị trường chứng khoán và số liệu kinh tế yếu của Mỹ. Các nhà giao dịch cho biết kim loại quý này trên đà hướng tới tháng tăng mạnh nhất trong bốn năm, trong bối cảnh những biến động trên các thị trường tài chính làm gia tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn như vàng.

Tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), giá vàng giao tháng 4/2016 tăng 1,1% và đóng cửa ở mức 1.234,40 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao ngay tăng 1,3% lên 1.238,41 USD/ounce và đang trên đà kết thúc tháng 2/2016 với mức tăng 10,6%, mức tăng/tháng cao nhất kể từ tháng 1/2012.

Từ đầu năm tới nay, giá vàng đã tăng khoảng 16%, khi kim loại quý này tìm lại được vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư vào thời điểm chứng khoán giảm mạnh và giới đầu tư quan ngại về nguy cơ giảm tốc của kinh tế toàn cầu. Trong tháng 2/2016, giá vàng đã có thời điểm vọt lên 1.260,60 USD/ounce, mức cao nhất trong một năm, khi nhà đầu tư đặt dấu hỏi về lộ trình tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Một số chuyên gia dự báo ngân hàng trung ương Mỹ sẽ chưa vội tăng lãi suất trong tháng Ba tới.

Có thể bạn quan tâm