Giá các loại rau, củ giảm mạnh tại Cao Bằng

Giá các loại rau, củ giảm mạnh tại Cao Bằng

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, giá cả các loại rau, củ đang giảm mạnh khiến người nông dân gặp khó khăn. Thời điểm này, nhiều diện tích rau, củ đã đến độ thu hoạch, mặc dù giá rất rẻ nhưng nông dân vẫn không bán được do không có người mua.

Giá các loại rau, củ giảm mạnh tại Cao Bằng ảnh 1Thu hoạch cà chua ở xã Nam Phong, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVN

Vụ Đông - Xuân, gia đình chị Đường Phương Oanh ở xóm Thái Cường, thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An trồng trên 2.000 cây cải bắp, 1.000 cây su hào. Đến nay, các loại rau, củ đã đến thời kì thu hoạch nhưng gia đình chị không bán được. Rau, củ được chị đưa ra chợ thị trấn để bán lẻ. Tuy nhiên, dù bán giá rất rẻ nhưng rất ít người mua.

Theo chị Oanh, hơn 20 năm trồng rau bán thì đến năm nay chị mới thấy rau, củ có giá cả rất thấp như bây giờ. So với năm 2020, khi qua Tết Nguyên đán, rau, củ bán được 5.000 đồng/kg nhưng bây giờ bán 2.000 đồng/kg vẫn không ai mua…

Bà Phan Thị Lương ở xóm Lam Sơn Hạ, xã Hồng Việt, huyện Hòa An đang bán hàng tại khu vực chợ thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, cho biết, so với mọi năm thì năm nay giá cả các loại rau, củ đều rất rẻ, đặc biệt là giá cà chua.

Giá các loại rau, củ giảm mạnh tại Cao Bằng ảnh 2Nhiều nông dân mang các loại rau, củ ra chợ nhưng không bán được do giá rẻ, ít người mua. Ảnh: Chu Hiệu - TTXVN

Theo bà Lương, do thời tiết ấm áp nên cà chua năm nay được mùa nhưng lại mất giá. Những người nông dân như bà Lương dù vất vả mời gọi nhưng do chợ có nhiều rau, củ bày bán nên ngồi cả buổi sáng bà cũng không bán hết số rau mang đi.

Tại khu vực chợ thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An, các loại rau củ vụ Đông Xuân được bày bán la liệt với giá thành rất rẻ nhưng người mua thì đìu hiu, vắng bóng. Các nông dân bán rau tại chợ cho biết, hiện nay giá cả các các loại rau ngắn ngày như rau bắp cải có giá bán là 2.000 đồng/kg; su hào 10.000 đồng/3kg; súp lơ 10.000 đồng/3 cây; cà chua cũng chỉ còn 10.000 đồng 4/kg. So với đầu vụ giá rau vụ đồng đã giảm đến 60%.

Cũng trong tình trạng như vậy, nhiều hộ nông dân trồng, rau và cà chua tại xóm Nam Phong, thành phố Cao Bằng cũng đang sốt ruột vì giá rau, đặc biệt là giá cà chua sau Tết giảm mạnh. Hiện nay, nhiều ruộng cà chua tại xã Nam Phong đang chín rộ nhưng nhiều nông dân không thu hoạch, để rụng nhiều dưới gốc cây.

Chị Phan Thị Hồng ở xóm Nam Phong 2, thành phố Cao Bằng cho biết, gia đình chị trồng gần 1 héc ta cà chua, hiện nay cà chua đã đến thời thu hoạch nhưng giá rẻ lại không có người mua nên cà vườn cà chua gia đình chị gần như bán được. Chị Hồng thông tin thêm, mặc dù giá bán chỉ còn 10.000 đồng/3-4kg nhưng vẫn không có người mua. Với giá bán này nhiều hộ nông dân phải bù lỗ cho chi phí đầu tư ban đầu…

Huyện Hòa An là một trong những vựa rau lớn của tỉnh Cao Bằng. Toàn huyện, hiện nay có trên 500 ha rau màu; hàng năm, sản lượng trung bình đạt trên 4.000 tấn. Hiện nay, huyện Hòa An còn khoảng 30-40% số rau màu chưa màu chưa được thu hoạch.

Bà Nông Thị Thương, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa An cho biết, thời điểm hiện tại, giá rau của bà con bán ra rất thấp. Nguyên nhân được xác định là do chính vụ sản lượng rau, củ của bà con nông dân rất lớn, trong khi đó thị trường chỉ tập trung tiêu thụ trên địa bàn huyện với thành phố Cao Bằng.

Theo bà Thương, câu chuyện “được mùa, mất giá” vẫn luôn xảy ra đối với người nông dân. Bởi thị trường đầu ra cho nông sản chưa ổn định, chủ yếu đều là bà con nông dân tự sản xuất, tự tiêu thụ với giá bán bấp bênh, lên xuống thất thường. Để những cánh đồng rau xanh thực sự mang lại giá trị cho người nông dân, việc quan trọng là cần phải tìm hướng đi bền vững cho loại cây trồng này, nhất là việc tăng cường mối liên kết “4 nhà” trong trồng và tiêu thụ nông sản…

Chu Hiệu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm