Ghi nhận trong ngày đầu thu phí mới trên Quốc lộ 5

Ghi nhận trong ngày đầu thu phí mới trên Quốc lộ 5

Tại hiện trường ghi nhận có lúc xảy ra tắc nghẽn cục bộ tại hai đầu của trạm thu phí, nhân viên của trạm đã được huy động tối đa để phân làn giao thông, bán vé cho lái xe. Cơ bản tình hình an ninh trật tự tại Trạm thu phí được đảm bảo, chỉ có một vài trường hợp thắc mắc về việc thu phí mới này. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên trạm thu phí giải thích, những lái xe này đều đã đóng phí để qua trạm. 

Anh Vũ Hải Nam , lái xe biển kiểm soát 29C-46014 (Hà Nội) chia sẻ, việc thu phí này theo tôi là hơi cao, để bù đắp khoản phí này anh sẽ phải tăng thêm giá cước. Còn anh Nguyễn Đình Theo, lái xe 16 chỗ Biển kiểm soát 98B 93053 cha hay, xe là của nhà dùng để đi chợ bán hàng. Mặc dù đã biết được chủ trương tăng phí này từ đầu tháng nhưng theo anh, việc thu phí này hơi bất cập cho người dân vì vừa phải đóng phí bảo trì đường bộ vừa phải đóng phí qua các trạm. Để giảm chi phí và cũng thường xuyên qua trạm nên sáng nay anh và nhiều lái xe khác phải dừng lại để mua phí theo tháng. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN

Còn anh Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) lái xe biển kiểm soát 29B -270414 bày tỏ, trước anh chạy xe chỉ mất có 10.000 đồng nhưng hôm nay trạm phí tăng lên 30.000 đồng là hơi cao và đề nghị phải sửa chữa đường để đảm bảo cho việc lưu thông được thuận tiện. 

“Hôm nay tôi mới biết tăng phí và cũng là đầu tháng nên tôi đỗ lại mua vé tháng luôn. Trước là 300.000 đồng/tháng, bây giờ tôi phải đóng là 900.000 đồng/tháng. Chi phí do tăng phí này tôi sẽ phải báo cáo công ty để được hỗ trợ”.- anh Vũ Minh Sơn, lái xe biển kiểm soát 29 L 9154 nói. 

Theo anh Đinh Đức Đệ, lái xe cho Công ty TNHH MTV Vận tải Đạt Minh 34C 10318 (Hải Dương), anh biết việc tăng phí này từ hai tuần trước trên các phương tiện thông tin đại chúng. Anh lái xe container nên mỗi lượt đi là 160.000 đồng/lượt. Để cho giảm chi phí, công ty anh thường mua vé tháng, với phí hiện nay, mỗi tháng anh sẽ phải đóng khoảng 4.800.000 đồng/tháng/xe. Theo anh Đệ, tâm lý ai đi trên đường cũng muốn phí rẻ nhưng với chủ trương chính sách của nhà nước thì cũng nên chia sẻ, miễn là phí tăng nhưng đường phải đảm bảo. Anh Đệ kiến nghị, nhà nước phải quan tâm sửa chữa đường này vì hiện còn nhiều đoạn chưa sửa chữa. 

Trao đổi với ông Nguyễn Khắc Trung, Phó Ban Quản lý thu phí (VIDIFI) cho biết, từ sáng đến giờ chưa có khó khăn gì trong việc thu phí tại trạm này, hiện giờ chỉ mất thời gian để giải thích cho lái xe, nên dẫn tới hơi ùn ứ một chút. Để giải quyết việc ù ứ tại trạm thu phí số 1, đơn vị đã huy động tối đa nhân viên để phân làn đảm bảo giao thông và cụ thể là đã tổ chức phân làn từ xa để làm sao tránh xảy ra ùn tắc cục bộ qua trạm. Vì hôm nay là ngày đầu tháng nên lượng mua vé tháng cũng tăng lên, nhiều người dân cũng chưa nắm được thông tin tăng phí một cách đầy đủ nên nhân viên của trạm phải giải thích thêm. 

Theo Thông tư số 143/2015/TT- BTC được Bộ Tài chính ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016), giai đoạn II (từ ngày 1/1/2016) trở đi. 

Cụ thể, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng. 

Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI, việc xin điều chỉnh mức thu phí trên Quốc lộ 5 là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên. “Nếu VIDIFI không được tăng phí đường bộ tại Quốc lộ 5, thì phương án tài chính của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được phê duyệt có thể bị phá sản”- ông Đào Văn Chiến chia sẻ. 

Bên cạnh đó, với mức thu quá thấp hiện nay, chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc dành nguồn kinh phí dành cho việc duy tu tuyến đường trong khoảng 3 năm tới, khi thời điểm phải đại tu toàn tuyến đường đang đến rất gần./. 

Có thể bạn quan tâm