Ghi nhận biến thể mới của virus HIV tại Hà Lan

Ghi nhận biến thể mới của virus HIV tại Hà Lan

Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) thông báo đã phát hiện biến thể mới có độc lực cao của virus HIV đã tồn tại ở Hà Lan trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, do hiệu quả các phương pháp điều trị hiện đại, sự xuất hiện của biến thể này "không đáng báo động".

Trong phân tích, đăng trên tạp chí Science, số ra ngày 3/2, các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết những bệnh nhân nhiễm biến thể mà họ gọi là "VB" có tải lượng virus trong máu cao hơn từ 3,5 đến 5,5 lần so với những người nhiễm biến thể khác. Biến thể này cũng khiến hệ miễn dịch của người nhiễm yếu đi nhanh chóng.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy những người nhiễm biến thể VB của virus HIV có khả năng phục hồi và sống sót tương tự như những người nhiễm biến thể khác sau khi bắt đầu được điều trị.

Nhà dịch tễ học Chris Wymant, tác giả chính của nghiên cứu khẳng định: “Không có lý do gì để báo động về biến thể virus mới này".

Các nhà nghiên cứu cho rằng biến thể này có thể xuất hiện vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 ở Hà Lan, nhưng bắt đầu suy giảm vào khoảng năm 2010. Do các biện pháp điều trị hiện đại dường như vẫn có thể khống chế được biến thể, nên các nhà khoa học cho rằng đột biến của virus không bắt nguồn từ các phương pháp điều trị ở Hà Lan.

Công trình nghiên cứu cũng củng cố học thuyết cho rằng virus có thể đột biến trở nên nguy hiểm hơn, giống như sự xuất hiện của biến thể Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2. Do đó, giới chuyên gia cho rằng việc phát hiện ra biến thể này của virus HIV là lời cảnh báo rằng virus sẽ không đột biến để giảm độc lực.

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu đã phát hiện 109 người nhiễm biến thể VB, trong đó có 4 người không sống ở Hà Lan nhưng vẫn ở khu vực Tây Âu. Biến thể VB cũng được xác định có hơn 500 đột biến.

Các bác sĩ thường đánh giá mức độ suy giảm hệ thống miễn dịch do nhiễm virus HIV bằng cách theo dõi sự suy giảm của các tế bào T CD4 - vốn là mục tiêu nhắm tới của virus HIV và là tế bào then chốt để bảo vệ cơ thể. Ở những bệnh nhân bị nhiễm biến thể VB, sự suy giảm tế bào T CD4 tăng lên gấp đôi, khiến họ có nguy cơ phát triển thành bệnh AIDS. Do đó, cần phát hiện và điều trị sớm.

Ngọc Hà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm