Ghẹ Hàm Ninh - sản vật địa phương vươn tầm thương hiệu quốc gia

Các món ăn làm từ ghẹ Hàm Ninh. Ảnh: TTXVN phát
Các món ăn làm từ ghẹ Hàm Ninh. Ảnh: TTXVN phát

Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) phối hợp với Hội đầu bếp chuyên nghiệp thành phố vừa tổ chức thành công chương trình "Xác lập kỷ lục quốc gia 100 món ăn từ ghẹ Hàm Ninh - Phú Quốc năm 2023".

"Đảo ngọc" Phú Quốc làm say đắm lòng người không chỉ bởi bãi cát vàng hay biển trong xanh mà còn là "rừng vàng biển bạc". Ẩm thực Phú Quốc mới chính là "điểm nhấn ấn tượng" khiến du khách gần xa không ngớt lời khen ngợi như tiêu, rượu sim, nước mắm… Đặc biệt nhất vẫn là ghẹ Hàm Ninh - món ăn được nhiều du khách yêu thích. Ghẹ Hàm Ninh là món quà từ đại dương, tạo nên đặc sản trứ danh nức tiếng gần xa.

Ghẹ Hàm Ninh - sản vật địa phương vươn tầm thương hiệu quốc gia ảnh 1Trao giấy chứng nhận xác lập kỷ lục Quốc gia 100 món ăn từ ghẹ Hàm Ninh. Ảnh: TTXVN phát

Xã Hàm Ninh nằm ở phía đông đảo Phú Quốc. Hệ sinh thái biển của Hàm Ninh vô cùng phong phú đã tạo ra nguồn thủy hải sản đa dạng và tươi ngon, đặc biệt là ghẹ. Ghẹ Hàm Ninh ưa sống trong môi trường nước sạch dưới lòng đại dương ở độ sâu khoảng từ 3 -10m. Do sinh sống trong khu vực có thảm cỏ biển và dưới các cồn cát, ghẹ chứa nhiều chất dinh dưỡng, thịt săn chắc và ngọt. Khác với nhiều loại thủy hải sản đánh bắt theo mùa, ghẹ Hàm Ninh được khai thác quanh năm, tươi ngon nhất vẫn là những con ghẹ đánh bắt vào khoảng thời gian đầu tháng hoặc cuối tháng âm lịch.

Ghẹ được chế biến thành nhiều món ngon như cơm ghẹ, ghẹ rang me, canh ghẹ chua cay, càng ghẹ muối ớt… Ngon nhất vẫn là ghẹ luộc, có thể thêm chút sả đập dập. Đó là cách làm đơn giản để giữ được độ đạm và hương vị của biển. Ghẹ là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn nơi đây.

Anh Tăng Vũ Phong, bếp trưởng Nhà hàng Đồi Trăng (ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh) cho biết, những con ghẹ tươi ngon nhất là vào khoảng thời gian đầu hay cuối tháng âm lịch. Không chọn những con ghẹ quá to, tầm 5-7 con/kg là ngon nhất. Ghẹ cái thịt mềm nhưng nhiều gạch, ghẹ đực thịt chắc thơm. Ngoài ra, chế biến phải có kỹ thuật, dùng vật nhọn đâm vào hõm của ghẹ rồi mới tháo dây buộc rửa sạch cát.

Ngày 8/2/2022, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ban hành Quyết định số 8640/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể ghẹ Hàm Ninh - Phú Quốc. Việc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể giúp cho ghẹ Hàm Ninh được bảo hộ và nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Bà Nguyễn Kim Tới, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh cho biết, việc xây dựng được thương hiệu đã khó, gìn giữ và phát huy giá trị của thương hiệu càng khó hơn. Thời gian tới, chính quyền địa phương cùng bà con tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về đánh bắt, khai thác hải sản, trong đó vùng đánh bắt lưới ghẹ sao cho phù hợp theo từng mùa vụ. Tuyệt đối không để các ghe tàu đánh bắt công suất lớn vào vùng cấm khai thác để giữ thảm cỏ biển cho nguồn lợi thủy sản nói chung, con ghẹ nói riêng sinh sản.

Từ những đặc trưng đó, để góp phần thu hút du khách cũng như quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc sau thời gian ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đội ngũ Hội đầu bếp chuyên nghiệp thành phố Phú Quốc thực hiện chương trình "Xác lập kỷ lục quốc gia 100 món ăn từ ghẹ Hàm Ninh - Phú Quốc năm 2023" .

Ghẹ Hàm Ninh - sản vật địa phương vươn tầm thương hiệu quốc gia ảnh 2
Ghẹ Hàm Ninh - sản vật địa phương vươn tầm thương hiệu quốc gia ảnh 3
Ghẹ Hàm Ninh - sản vật địa phương vươn tầm thương hiệu quốc gia ảnh 4Các món ăn làm từ ghẹ Hàm Ninh. Ảnh: TTXVN phát

Với nguồn nguyên liệu tươi ngon mang đặc trưng của Phú Quốc như các loại hải sản tươi sống từ ghẹ… qua bàn tay tài hoa của những đầu bếp chuyên nghiệp đã "Chế biến và công diễn 100 món ăn từ ghẹ Hàm Ninh - Phú Quốc năm 2023", cực kỳ hấp dẫn, được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục Việt Nam, góp phần quảng bá thương hiệu đặc sản hải sản Phú Quốc, tạo nên sự kiện mang dấu ấn về ẩm thực đặc trưng truyền thống của địa phương.

Các món ăn tiêu biểu trong 100 món ăn từ ghẹ biểu: Ghẹ sốt trứng muối, ghẹ sốt XO, sốt tương cay, sốt Singapore, chiên với bắp muối ớt, xào bơ, sốt muối hồng tiêu Phú Quốc, đùi chiên tempura, rang muối Hồng Kông, sốt phô mai, rang me, mì xào ghẹ tam tơ, gỏi với sốt chanh dây, mai nấu chậm sốt tương, súp ghẹ tiến vua, nem ghẹ cung đình, chả ghẹ đế vương, cơm ghẹ ớt xiêm xanh…

Phú Quốc được mệnh danh là "thiên đường" giữa biển, có điều kiện tự nhiên và thiên nhiên ưu đãi, khí hậu ôn hòa. Phú Quốc đang dần trở thành thiên đường nghỉ dưỡng mới của thế giới, thu hút đông đảo nhà đầu tư trong nước và quốc tế, được các hãng truyền thông của Mỹ bình chọn là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á trong năm 2019 và Top 5 điểm đến mùa thu hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương. Địa danh này cùng với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia là ba hòn đảo có tiềm năng phát triển du lịch lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của loại hình du lịch nghỉ dưỡng đã được khẳng định, Phú Quốc còn là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động khám phá thiên nhiên kỳ thú có thể làm lạc bước chân du khách khi đặt chân đến hòn đảo xinh đẹp. Với 150 km đường bờ biển, Phú Quốc sở hữu nhiều bãi biển đẹp trải dài từ phía Bắc đến phía Nam, với 99 ngọn núi đồi và dãy rừng nguyên sinh, hệ động thực vật phong phú. Ngoài ra, nơi đây còn có những bãi biển trãi dài, mang vẻ đẹp riêng, thơ mộng, tĩnh lặng như bãi Sao, bãi Dài, bãi Trường, bãi Cát Lấp…

Cùng với tài nguyên biển, đảo phong phú, Phú Quốc còn có hệ sinh thái rừng đa dạng, tập trung chủ yếu ở Vườn Quốc gia Phú Quốc với tổng diện tích trên 31.422 ha. Hệ sinh thái biển của Phú Quốc rất đa dạng với các rạn san hô có hình dáng, kích cỡ khác nhau lung linh, lấp lánh dưới làn nước biển trong vắt. Đặc biệt có gần 100 loài san hô cứng, gần 20 loài san hô mềm, 62 loài rong biển và có một số loài quý hiếm.

Đến đảo Phú Quốc, du khách có dịp tham quan nhiều di tích lịch sử như Dinh Cậu, nhà tù Phú Quốc, khu căn cứ của anh hùng Nguyễn Trung Trực, những kỷ vật của Vua Gia Long... Đặc biệt Phú Quốc còn có một số nghề và làng nghề nổi tiếng như làng chài Hàm Ninh, làng nghề sản xuất nước mắm, nghề nuôi và sản xuất ngọc trai, nghề làm rượu sim, nghề trồng hồ tiêu. Sự xuất hiện và tồn tại của các nghề, làng nghề đã mang đến nhiều lợi ích cho cuộc sống của người dân trên đảo. Từ những điểm nổi bật trên, năm 2022, Phú Quốc đã đón gần 3 triệu lượt khách đến tham quan.

Lê Sen

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm