GH2: Khí hydro xanh sẽ ngày càng phổ biến trong tương lai

GH2: Khí hydro xanh sẽ ngày càng phổ biến trong tương lai

Tỷ phú người Australia (Ốt-xtrây-li-a) Andrew Forrest ngày 23/9 đã tuyên bố thành lập tổ chức khí hydro xanh GH2 nhằm đẩy nhanh nỗ lực phát triển loại nhiên liệu sạch này để làm chậm lại tốc độ nóng lên của Trái Đất. Mục đích của GH2 là đảm bảo rằng đến năm 2050 sẽ có khoảng 25% sản lượng năng lượng của thế giới có nguồn gốc khí hydro xanh được sản xuất từ nước bằng phản ứng điện phân. Đây là một quá trình đòi hỏi tiêu tốn năng lượng nhiều nhưng không thải CO2 nếu được vận hành bằng điện tái tạo.

Hydro (H2) là nguyên tố phổ biến thứ 3 trên Trái Đất, nhưng không có sẵn để khai thác trực tiếp mà phải được tạo ra từ các nguồn sơ cấp ban đầu như nước hoặc các hợp chất hydrocarbon. Hydro còn là một nguồn năng lượng sạch và có thể sử dụng để thay thế nhiên liệu hóa thạch. Tùy vào phương pháp sản xuất, hydro có thể được phân loại thành 3 nhóm: hydro xám (grey hydrogen), hydro lam (blue hydrogen) và hydro xanh (green hydrogen). Hydro xanh là "tân binh" trong khối hydro và không sản sinh ra CO2 vì được sản xuất bằng năng lượng tái tạo. Hơn nữa, việc sử dụng năng lượng tái tạo để tạo ra nhiên liệu có thể giải quyết vấn đề về tính liên tục, vốn là rào cản đối với năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời. Về cơ bản, nó là phương thức lưu trữ hiệu quả. Trong khi đó, quá trình sản xuất hydro xám và hydro lam đều thải ra CO2 gây hiệu ứng nhà kính.

Tỷ phú Forrest có những kế hoạch đầy tham vọng cho công ty quặng sắt mà ông thành lập – Tập đoàn Fortescue Metals – nhằm đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo, coi khí hydro xanh như một ngành kinh doanh mới. Phát biểu tại lễ ra mắt GH2, ông cho biết: “Khí hydro xanh sẽ đem lại một tác động lớn hơn bất kỳ công nghệ nào khác trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”. Ông so sánh tiềm năng của loại khí này với hình ảnh "một gã khổng lồ đang ngủ" trong giai đoạn chuyển đổi năng lượng.

Cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đảm nhiệm cương vị Chủ tịch GH2 cùng một ban thư ký quốc tế trải dài từ London (Vương quốc Anh), Perth và Sydney (Australia) và Geneva (Thụy Sỹ), nơi đặt trụ sở chính với Giám đốc Điều hành Jonas Moberg. Nhiệm vụ của GH2 là kết nối các chính phủ và các thể chế phát triển hướng đến tăng cường hỗ trợ hoạt động sản xuất khí hydro xanh và sử dụng tại các thị trường mới nổi. Tổ chức này cũng hướng đến việc kết nối lĩnh vực tư nhân với các chính phủ để công bố các dự báo, thu thập dữ liệu về các dự án và đặt ra các tiêu chuẩn công nhận ngành rất mới này nhằm đảm bảo rằng việc sản xuất khí hydro xanh sẽ đóng góp cho mục tiêu trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tỷ phú Forrest đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh mỗi năm, giúp các ngành công nghiệp nặng như sản xuất thép có thể giảm lượng khí thải CO2.

TTXVN

TTXVN

Có thể bạn quan tâm