Gây rối trật tự công cộng, một người Mỹ gốc Việt bị trục xuất khỏi Việt Nam

Gây rối trật tự công cộng, một người Mỹ gốc Việt bị trục xuất khỏi Việt Nam
Theo Hội đồng xét xử, căn cứ vào các chứng cứ, lời khai của các nhân chứng, kết quả thẩm vấn công khai bị cáo tại phiên tòa đã đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyen William Anh phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.
Bị cáo Nguyen William Anh nghe Tòa tuyên án. Ảnh: Thành Chung – TTXVN
 Bị cáo Nguyen William Anh nghe Tòa tuyên án. Ảnh: Thành Chung – TTXVN

Cụ thể, vào ngày 10/6, bị cáo Nguyen William Anh đã tham gia biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh và đã có những hành vi xô đẩy, phá hàng rào của lực lượng chức năng; rung lắc, trèo lên xe bán tải của cảnh sát, di chuyển xe mô tô công vụ để đoàn người biểu tình đi qua; hô hào, kêu gọi người biểu tình làm theo.

Bản thân bị cáo biết hành động biểu tình ở Việt Nam là bất hợp pháp; bị cáo cũng chưa nghiên cứu kỹ các dự Luật An ninh mạng và Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt nhưng vẫn về Việt Nam tham gia biểu tình để phản đối.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyen William Anh đã thừa nhận hành vi như cáo trạng. Bị cáo cho biết bản thân chỉ biết thông tin về các dự luật qua internet và mạng xã hội. Bị cáo bày tỏ sự ăn năn, hối tiếc về hành động của mình và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam. Bị cáo mong muốn trong tương lai trở về Việt Nam để đóng góp xây dựng Việt Nam.
 
Trên cơ sở đánh giá những chứng cứ, nguyên nhân khách quan của vụ án, xét bị cáo là người nước ngoài, lần đầu phạm tội tại Việt Nam, Hội đồng xét xử tuyên hủy bỏ biện pháp tạm giam, buộc trục xuất bị cáo khỏi Việt Nam kể từ khi bản án hiệu lực.
 
Theo cáo trạng, từ năm 2016, Nguyen William Anh là người Mỹ gốc Việt, học thạc sĩ tại Singapore, thường xuyên theo dõi tin tức trên mạng xã hội liên quan đến Việt Nam nên tiếp cận các thông tin kêu gọi biểu tình phản đối các dự Luật An ninh mạng và Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của Việt Nam.

Trước khi về Việt Nam, Nguyen William Anh liên lạc tin nhắn với người có tài khoản “Vi Trần”, “Anthony T.Nguyen” trên mạng xã hội để trao đổi về hình thức và cách thức tham gia biểu tình tại Việt Nam.
Hội đồng xét xử tuyên đọc bản án đối với Nguyen William Anh. Ảnh: Thành Chung – TTXVN
Hội đồng xét xử tuyên đọc bản án đối với Nguyen William Anh. Ảnh: Thành Chung – TTXVN

Qua trao đổi, Nguyen William Anh có nhắn cho “Anthony T.Nguyen” ý định của mình khi tham gia biểu tình sẽ không đem theo giấy tờ tùy thân, sẵn sàng đánh trả và bỏ trốn nếu bị lực lượng chức năng cản trở.
 
Đêm ngày 9/6, từ Singapore, Nguyen William Anh nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 9 giờ ngày 10/6, Nguyen William Anh đến khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ tham gia biểu tình.

Khi cùng đoàn biểu tình tiến về hướng trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyen William Anh liên tục dùng điện thoại di động ghi lại hình ảnh rồi đăng trên mạng xã hội Facebook, Twitter.

Ở nút giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Trỗi và đường sắt (quận Phú Nhuận), khi đoàn biểu tình bị hàng rào của lực lượng chức năng chốt chặn, Nguyen William Anh tiến lên dẫn đầu đoàn và phản đối, đòi đi tiếp; đồng thời, vẫy tay kêu gọi những người khác xông đến phá được hàng rào, tiếp tục di chuyển về hướng trung tâm thành phố.
 
Đến 13 giờ ngày 10/6, đoàn biểu tình đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng (Quận 3) thì bị 4 xe bán tải của lực lượng cảnh sát chốt chặn, Nguyen William Anh lại tiếp tục đòi lực lượng cảnh sát dời xe.

Khi bị từ chối, William leo lên xe bán tải rồi kích động đoàn người làm theo, trèo qua xe bán tải để tiến về phía trước; rung, lắc để lật xe bán tải của cảnh sát; dời xe mô tô công vụ dọn đường cho người biểu tình đi qua.
 
Sau khi vượt qua các xe bán tải khoảng 10 m, Nguyen William Anh bị lực lượng chức năng đưa về cơ quan công an để làm việc.

Ngày 12/6, bị cáo bị bắt tạm giam tại trại giam Chí Hòa của Công an Thành phố Hồ Chí Minh./.
 Nguyễn Chung
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm