Gây quỹ trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc

Gây quỹ trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc

Ngày 23/7, hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh -Vì một Việt Nam xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng họp báo trực tuyến giới thiệu cuốn sách "Một mẩu rừng cho bạn" và chiến dịch gây quỹ trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc (Hà Giang).

"Một mẩu rừng cho bạn" là sản phẩm của 3 học sinh lớp 7 Trường Marie Curie-Hà Nội gồm Nguyệt Linh, Anh Kiệt và Khánh Ngọc. Đại diện nhóm, Anh Kiệt chia sẻ, với sự giúp đỡ của thầy cô, các em đã thể hiện một cách đơn giản những hiểu biết, suy nghĩ về cây xanh, về rừng qua cách nhìn của con trẻ, hướng tới các em nhỏ 6-12 tuổi. Cuốn sách mong muốn nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tác dụng của cây xanh, từ đó khuyến khích cộng đồng thực hiện các hành động xanh bảo vệ môi trường.

Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường Vũ Minh Lý cho biết, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường phối hợp với một số đơn vị phát động chiến dịch gây quỹ trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc từ số tiền bán sách. Mỗi cuốn sách tương ứng với đóng góp 50 ngàn đồng để Ban điều hành mua 1 cây giống trồng rừng, bảo vệ môi trường.

Chương trình kéo dài 5 năm (2021-2025). Dự kiến 1.008.000 cây tương đương 672 ha cây lâm nghiệp, cây ăn quả được trồng tại các khu vực đất quy hoạch trồng rừng; đất nương rẫy bỏ trống; đồi núi trọc; các khu vực đầu nguồn nước sinh hoạt; ven sông, suối; xung quanh khuôn viên các trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã; các tuyến đường nông thôn, liên thôn, liên xã ... Lượng cây trồng mới này góp phần giữ nước đầu nguồn, chống xói mòn, sạt lở đất, nâng cao độ che phủ rừng toàn huyện và tạo lá phổi xanh ngăn chặn bụi bặm và cải thiện chất lượng không khí theo chiều hướng tích cực, đồng thời người dân được hưởng lợi trực tiếp. Chủ đất là hộ gia đình được giao đất thì sau khi trồng xong, hộ gia đình sẽ được giao quản lý chăm sóc, bảo vệ; nếu là đất giao cho cộng đồng thôn bản thì cả thôn cùng có trách nhiệm quản lý, chăm sóc, bảo vệ.

Sau khi trồng cây, trồng rừng, Trung tâm nghiệm thu, ký biên bản bàn giao cho UBND xã, huyện quản lý, theo dõi, chăm sóc và bảo vệ. Chính quyền giao nhiệm vụ cho nhân dân thông qua các cơ quan đoàn thể và các hộ gia đình chăm sóc, duy trì, bảo vệ cây, rừng đã trồng.

Theo ông Vũ Minh Lý, hiện tại, đã có một số đơn vị, cá nhân hỗ trợ mua sách để trồng cây như Công ty trách nhiệm hữu hạn Unilever Việt Nam, nhãn hàng Omo… Trung tâm sẽ hợp tác với một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp liên quan đến ngành hàng bán lẻ như chuỗi Mẹ và Bé, siêu thị để được hỗ trợ in ấn và phát hành sách. Cuốn sách sẽ được tái bản nhiều lần mong muốn đưa sách đến với nhiều bạn trẻ trên cả nước, nhằm nâng cao nhận thức về tác dụng của rừng với cuộc sống con người, yêu thiên nhiên, gia đình hơn.

Hiệu trưởng Trường Marie Curie-Hà Nội Nguyễn Xuân Khang rất tự hào với sản phẩm của nhóm học sinh. Thầy cho biết, dù cuốn sách tuy nhỏ, nhưng quan trọng là các em đã âm thầm mang lại ý nghĩa lớn về bảo vệ môi trường. Trường mua sách với số tiền 100 triệu đồng để ủng hộ quỹ. Ngoài ra, Trường cũng sẽ phát động phong trào trồng 1 vạn cây xanh tại rừng đầu nguồn Mèo Vạc.

Phó Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường cho biết, cuốn sách "Một mẩu rừng cho bạn" của 3 bạn trẻ rất hay. Đây là tập hợp những hiểu biết, suy nghĩ của các em về cây xanh, rừng, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường.

Mèo Vạc là một huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang thuộc Cao nguyên đá Đồng Văn - Công viên địa chất toàn cầu với 17 xã và 1 thị trấn. Với địa thế đồi núi hiểm trở, độ dốc lớn, địa hình chia cắt mạnh, độ cao trung bình so với mặt nước biển là 1.150m, nhân dân thiếu đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất trầm trọng. Tỷ lệ hộ nghèo cao trên 35% tổng số hộ; dân số toàn huyện trên 95% là dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Mông; hoạt động phát triển kinh tế chủ yếu vẫn là thuần nông.

Huyện có tổng 20.500 ha rừng (bao gồm rừng đặc dụng, rừng tự nhiên và rừng trồng), tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện mới đạt 35,4%. Việc trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn Mèo Vạc sẽ góp phần giữ đất, sản sinh nguồn nước, qua đó giảm bớt gánh nặng về nước sinh hoạt, đất sản xuất, cải thiện thu nhập cho người nông dân.

Minh Nguyệt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm