Gấp rút hoàn thành cầu cạn nối Lào Cai - Sa Pa

Gấp rút hoàn thành cầu cạn nối Lào Cai - Sa Pa

Theo kế hoạch, cầu Móng Sến hạng mục thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa sẽ hoàn thành vào 31/12/2021. Hiện các nhà thầu thi công đang tập trung nhân lực khắc phục khó khăn về thời tiết, dịch bệnh COVID-19 hoàn thành các hạng mục còn lại trên công trường để khẩn trương “về đích” đúng tiến độ đề ra.

Gấp rút hoàn thành cầu cạn nối Lào Cai - Sa Pa ảnh 1Công trình cầu Móng Sến thuộc dự án đầu tư xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai - Sa Pa. Ảnh: Lục Hương Thu-TTXVN

Theo ông Đào Danh Mạnh tư vấn giám sát trưởng dự án xây dựng cầu Móng Sến, thời gian qua mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng nhà thầu vì tiến độ chung đã huy động vật tư thiết bị, nhân lực đầy đủ, kể cả kỹ sư, người lao động cũng nằm tại chỗ, phân ca phân kíp làm 24/24 để thi công 3 ca liên tục. Hiện tất cả các hạng mục còn lại như: thi công căng cáp ngoài, phủ mục mặt cầu, làm lan can cầu đang tiếp tục được gấp rút thi công để kịp tiến độ đề ra.

Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ tập trung hoàn thành công tác căng cáp ngoài và dự kiến khoảng 20/11 sẽ hoàn thành xong việc này. Cùng với căng cáp, nhà thầu xây dựng sẽ triển khai đồng loạt 8 xe đúc lan và phần đầu đến đầu tháng 12/2021 hoàn thành xong thi công lan can cầu. Các phần việc còn lại sẽ hoàn tất trong tháng 12/2021 như: làm mặt cầu, chống thấm, thảm bê tông mặt cầu …

Hiện nay, thời tiết tại Sa Pa đã chuyển sang mùa đông, nhiệt động nhiều ngày xuống thấp dưới 10 độ c. Để khắc phục khó khăn về thời tiết, nhà thầu thi công đã chia theo kíp để người lao động không chịu quá thời gian quá dài ở công trường.

Trong quá trình thi công các hạng mục còn lại của cầu Móng Sến, nhà thầu thi công đã đảm bảo những quy định về an toàn lao động được phê duyệt trong các biện pháp thi công cũng như là các quy trình quản lý về an toàn lao động. Thành lập các tổ phục trách về an toàn lao động của tư vấn giám sát và nhà thầu liên tục kiểm tra tuân thủ các biện pháp được phê duyệt.

Cầu Móng Sến là hạng mục công trình cấp đặc biệt thuộc dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa. Đây là cây cầu cạn vượt địa hình có trụ cầu cao nhất Việt Nam được xây dựng đến thời điểm hiện tại.

Cầu có chiều dài hơn 600m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - một trong những đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trong cung đường đi từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa. Từ mặt bệ trụ lên tới đỉnh cầu là hơn 80m.

Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132m. Bề rộng mặt cầu là 14,5m đảm bảo cho 4 làn xe lưu thông trên cầu. Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Đây là công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm