Gặp mặt động viên, khuyến khích trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em dân tộc thiểu số vượt khó

Gặp mặt động viên, khuyến khích trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em dân tộc thiểu số vượt khó

Lần đầu tiên, chương trình gặp mặt trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vùng dân tộc thiểu số, miền núi được tổ chức trên quy mô toàn quốc với sự tham gia của 96 trẻ em dân tộc học giỏi, vượt khó vươn lên của 9 tỉnh, thành phố.

Chương trình do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức từ ngày 3-4/10 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, đã tạo cơ hội cho trẻ em các dân tộc được gặp gỡ và giao lưu với nhau.

Gặp mặt động viên, khuyến khích trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em dân tộc thiểu số vượt khó  ảnh 1Toàn cảnh chương trình gặp mặt. Ảnh: baonghean.vn

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, ngày 19/12/2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai, hiện sinh sống tại vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, với tổng kinh phí hơn 93 tỷ đồng. Theo Đề án này, Chính phủ sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục đào tạo tại các khu vực người Đan Lai sinh sống, giúp bà con mở rộng quan hệ giao lưu với các dân tộc khác trên địa bàn.

Nhằm góp phần bảo tồn và phát triển trẻ em tộc người Đan Lai và tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ em tộc người Đan Lai giao lưu với trẻ em các dân tộc khác, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã giao Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức chương trình “Gặp mặt đại biểu trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi lần thứ nhất (năm 2020)” nhằm biểu dương các điển hình trẻ em nghèo hiếu học, học giỏi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó vươn lên. Hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà thông tin.

Gặp mặt động viên, khuyến khích trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em dân tộc thiểu số vượt khó  ảnh 2Đại biểu trẻ em người Đan Lai và trẻ em dân tộc thiểu số giao lưu tại buổi gặp mặt. Ảnh: baonghean.vn

Chương trình “Gặp mặt đại biểu trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi lần thứ nhất (năm 2020)” có sự tham gia của 96 trẻ em có độ tuổi từ 10 đến 15 thuộc 9 tỉnh, thành phố gồm: Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Trong đó, đặc biệt có 30 trẻ em tộc người Đan Lai đến từ xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Các em là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (hộ gia đình nghèo, bố mẹ ly hôn, không có công việc ổn định…), học sinh tiêu biểu đại diện cho hàng ngàn trẻ em dân tộc thiểu số miền núi của 9 tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng để vượt qua khó khăn, phấn đấu rèn luyện trong học tập và đạt nhiều thành tích trong những năm học qua. Thông qua chương trình góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp, các bậc cha mẹ, của toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Gặp mặt động viên, khuyến khích trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em dân tộc thiểu số vượt khó  ảnh 3Đồng chí Nguyễn Thị Hà - Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH và đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn vùng miền núi, dân tộc thiểu số. Ảnh: baonghean.vn

Tham dự chương trình, các em được tham gia các hoạt động: tham quan, vui chơi, đốt lửa trại giao lưu với Đại sứ thiện chí Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam – Nghệ sĩ Ưu tú Xuân Bắc. Chương trình cũng tạo cơ hội cho trẻ em tộc người Đan Lai và trẻ em vùng dân tộc thiểu số miền núi báo cáo thành tích học tập, rèn luyện trong những năm qua, bày tỏ tình cảm, tâm tư nguyện vọng, và ước mơ của mình trước các vị đại biểu…

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã biểu dương thành tích học tập của các em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vùng miền núi, dân tộc thiểu số; động viên khuyến khích các em cố gắng học tập tốt, rèn luyện nhân cách để trở thành con ngoan, trò giỏi, trở thành người hữu ích cho xã hội, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai.

Minh Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm