Găng tay sinh học - Hy vọng mới cho những người mất kiểm soát bàn tay

Găng tay sinh học - Hy vọng mới cho những người mất kiểm soát bàn tay

Nghệ sĩ dương cầm người Brazil Joao Carlos Martins nổi tiếng thế giới khi "thổi hồn" vào những tác phẩm của nhà soạn nhạc Đức Johann Sebestian Bach. Ông từng có nhiều buổi biểu diễn gây tiếng vang cùng những dàn nhạc hàng đầu ở Mỹ và châu Âu. Thế nhưng, một chấn thương đã kết thúc sự nghiệp lẫy lừng của ông.

Một vụ cướp xảy ra tại Bulgaria năm 1995 đã khiến nghệ sĩ Joao Carlos Martins không thể điều khiển bàn tay phải. Trong nhiều năm sau đó, ông phải chơi nhạc với bàn tay trái và ngón cái của bàn tay phải. Tuy nhiên, nghệ sĩ cũng mất dần khả năng sử dụng tay trái do chứng rối loạn trương lực cơ khu trú - một chứng bệnh thần kinh gây ảnh hưởng đến các cơ.

Điều thần kỳ đã đến với nghệ sĩ Joao Carlos Martins vào ngày 5/11, khi ông một lần nữa lại có thể lướt trên phím đàn những bản sonata của Bach mà ông luôn yêu thích, nhờ đôi găng tay sinh học do nhà thiết kế công nghiệp Ubiratan Bizarro sáng chế.

Nghệ sĩ Martins chia sẻ: "Khi anh ấy cho tôi xem đôi găng tay, tôi đã nói đùa rằng trông chúng như dùng để chơi quyền anh chứ không phải để chơi dương cầm. Để có thể sử dụng lại cả 10 ngón tay sau hơn 20 năm là một điều kỳ diệu đối với tôi ở tuổi 80”.

Đôi găng tay màu đen được làm bằng cao su tổng hợp thông qua một máy in 3D. Găng tay đặc biệt này có các thanh nối, giúp ngón tay có thể trở về vị trí cũ, đàn hồi trở lại sau khi người sử dụng nhấn phím đàn và theo đó cho phép người nghệ sĩ có thể biểu diễn bản nhạc một cách liền mạch.

Nhà thiết kế Bizarro cho biết ông lấy ý tưởng về đôi găng tay sinh học này từ công nghệ xe đua Công thức 1 (F1). Chi phí để sản xuất đôi găng tay đầu tiên cho ông Martins chưa đến 100 USD. Hiện Bizarro đang sản xuất hàng loạt găng tay này và xuất khẩu sang châu Âu với thương hiệu Bionic Extender Gloves.

Thanh Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm