Gần 92% diện tích Trung du và Đồng bằng Bắc bộ có nước gieo cấy

Gần 92% diện tích Trung du và Đồng bằng Bắc bộ có nước gieo cấy
Trạm bơm Thanh Điềm, huyện Mê Linh. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Trạm bơm Thanh Điềm, huyện Mê Linh. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Nhiều địa phương đã lấy đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy là: Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hà Nam. Các địa phương khác có diện tích lấy nước: Thái Bình 99,5%, Hưng Yên 98,7%, Nam Định 94,4%, Phú Thọ 93%, Ninh Bình 92,3%, Hải Dương 91,4%, Bắc Ninh 90,4% và Hà Nội 71,9%.

Thành phố Hà Nội là địa phương có diện tích đủ nước thấp nhất, điển hình là các huyện Phúc Thọ 28%, Ba Vì 49%, Thạch Thất 54%, Quốc Oai 47%, Đông Anh 56%. Do vậy, các địa phương này cần thúc đẩy tiến độ lấy nước.

Tính đến 15h ngày 5/2, mực nước trung bình tại Trạm Thủy văn Sơn Tây đạt trung bình 2,44m, cao nhất đạt 2,68m lúc 15h. Với mực nước như trên đã cơ bản đảm bảo cho các trạm bơm dã chiến của thành phố Hà Nội vận hành lấy nước.

Tổng cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức vận hành tối đa công trình lấy nước để phấn đấu hoàn thành kế hoạch lấy nước trong đợt 2.

Các địa phương tiếp tục tổ chức vận động, hướng dẫn người dân tăng cường thực hiện việc làm đất để giữ nước trên ruộng, gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước.

Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi vận hành tối đa công trình để tập trung cấp nước phục vụ gieo cấy, tích trữ vào hệ thống kênh mương, ao, hồ, vùng trũng... để dành cho tưới dưỡng.

Tổng cục Thủy lợi cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện xả nước để bảo đảm mực nước quy định tại Thông báo số 722/TB-BNN-TCTL ngày 31/1 thông báo điều chỉnh lịch lấy nước đợt 2.
Bích Hồng

Có thể bạn quan tâm