Gần 4.000 người tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Gần 4.000 người tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Lực lượng y tế đưa người bị nạn đi cấp cứu tại buổi diễn tập. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Lực lượng y tế đưa người bị nạn đi cấp cứu tại buổi diễn tập.
Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, hiện nay, ngày càng nhiều khu đô thị, tòa nhà cao tầng và siêu cao tầng được xây dựng, nằm ở những vị trí trung tâm của các thành phố, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp nếu xảy ra sự cố. Cuộc diễn tập này giúp cho các lực lượng tham gia rút được kinh nghiệm trong công tác phối, kết hợp chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ ở quy mô lớn; đồng thời nâng cao năng lực chỉ huy điều hành chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có nhiều lực lượng phương tiện tham gia để xử lý đối với các sự cố, tai nạn lớn, có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Tình huống diễn tập được giả định: Vào lúc 8h30 phút, ngày 28/11/2015 xảy ra sự cố cháy nổ tại khu ẩm thực thuộc hầm B3, tòa nhà Vincom Center B. Đường ống dẫn gas của gian hàng phở 24 bị rò rỉ, nhân viên phục vụ bật bếp sử dụng gây ra nổ và cháy. Chấn động của sự cố nổ quá lớn đã gây sập đổ tại gian hàng; hệ thống kỹ thuật khu vực tầng hầm của tòa nhà cũng bị ảnh hưởng, một phần kết cấu xây dựng của hầm B2 sập đổ; hệ thống chiếu sáng bị hỏng, khói bụi tỏa ra mù mịt làm cho 200 người đang ở các tầng hầm hoảng loạn tìm lối thoát nạn lên các tầng trên. Cùng thời điểm này, tại căn hộ trên tầng 26 của tòa nhà xảy ra sự cố làm nồng độ khói tại đây thêm đậm đặc, đe dọa tính mạng nhiều người. Những sự cố nêu trên đã làm tình hình trở nên vô cùng phức tạp khiến hàng trăm người mắc kẹt trong tòa nhà.

Các lực lượng PCCC triển khai phương án cứu người bị nạn từ tầng 26 tại buổi diễn tập. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Các lực lượng PCCC triển khai phương án cứu người bị nạn từ tầng 26 tại buổi diễn tập. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Cũng trong buổi diễn tập giả định, trước diễn biến phức tạp của các tình huống trên, Ban chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được thành lập và thống nhất chỉ huy điều hành từ Bộ Công an, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, UBND thành phố và các lực lượng chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh. Lực lượng cơ sở tổ chức cứu chữa theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ, tổ chức sơ tán, hướng dẫn nạn nhân thoát ra ngoài, di chuyển tài sản,…theo đúng phương án phối hợp khi có sự cố xảy ra.

 

Đánh giá kết quả buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Tất Thành Cang cho rằng, lực lượng chữa cháy, hướng dẫn thoát nạn tại chỗ đóng vai trò quan trọng nhất khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

 

Có gần 4.000 người tham gia buỗi diễn tập, trong đó 3.000 người đóng vai người bị nạn, và gần 1.000 người thuộc các lực lượng tham gia chữa cháy cứu hộ, cứu nạn. Về phương tiện, có 79 xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xe thang, xe chỉ huy, xe cứu thương…, chó nghiệp vụ và các phương tiện khác.

 

Nhân dịp này, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng nhiều thiết bị chữa cháy công nghệ mới, các thiết bị cứu nạn cứu hộ mới như: ròng rọc điện, ván trượt cứu hộ, ống trượt, thang dây…./.

Có thể bạn quan tâm