Festival Hoa Đà Lạt năm 2019: Tôn vinh vẻ đẹp của dốc Nhà Làng qua việc cải tạo không gian thành khu phố nghệ thuật

Festival Hoa Đà Lạt năm 2019: Tôn vinh vẻ đẹp của dốc Nhà Làng qua việc cải tạo không gian thành khu phố nghệ thuật
Tác phẩm nghệ thuật tại không gian Dốc Nhà Làng. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
 Tác phẩm nghệ thuật tại không gian Dốc Nhà Làng. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Dốc Nhà Làng là một dốc hẻm nhỏ nối đường Trương Công Định với đường Phan Đình Phùng và đường 3 Tháng 2. Đây là con dốc nổi tiếng và hình thành sớm, thân quen của người dân phố núi Đà Lạt. Theo Ban tổ chức, 14 tác phẩm chung khảo được tuyển lựa từ 250 tác phẩm của các họa sĩ trẻ trong và ngoài nước. Từ những tác phẩm xuất sắc, Ban giám khảo đã lựa chọn để phóng tác tại không gian Dốc Nhà Làng trong chương trình nghệ thuật Phố bên đồi 2019. Những ngày này, đi trên các con đường hay các con hẻm ở Đà Lạt, nhiều người dân, du khách trầm trồ trước những bức tường từng rêu phong, cũ kỹ bỗng bừng sáng bởi những bức họa đẹp mắt của các bạn trẻ đam mê hội họa đến từ nhiều nơi trong cả nước.

Nhiều ngôi nhà ở dốc Nhà Làng được nhóm họa sĩ trẻ "thay áo" các bức tường nhà một cách sinh động. Chị Trần Ngọc Thái Anh – người người dân Đà Lạt cho biết: Nhiều năm chúng tôi sống ở thành phố này, những căn nhà, con đường đã cũ kỹ rêu mốc. Bây giờ, khu phố bừng sức sống mà tranh các bạn trẻ vẽ rất nghệ thuật nên người dân ở đây rất vui. Tôi sẽ giới thiệu cho các em nhỏ đi qua con đường hội họa này nhiều hơn, để các em được vẽ tranh ở đây.
 
Du khách chụp ảnh với những tác phẩm nghệ thuật tại không gian Dốc Nhà Làng. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN
Du khách chụp ảnh với những tác phẩm nghệ thuật tại không gian Dốc Nhà Làng. Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Những con dốc thân quen với ngươi dân Đà Lạt trở nên hấp dẫn hơn. Ảnh: Đặng Tuấn -TTXVN
Những con dốc thân quen với ngươi dân Đà Lạt trở nên hấp dẫn hơn.
Ảnh: Đặng Tuấn -TTXVN

Bức họa nữ sinh Đà Lạt. Ảnh: Đặng Tuấn -TTXVN
Bức họa nữ sinh Đà Lạt. Ảnh: Đặng Tuấn -TTXVN

Thành viên nhóm họa sĩ Phố bên đồi, Kiến trúc sư Đoàn Anh Khoa chia sẻ: Thông qua những tác phẩm nghệ thuật trên tường này, các họa sĩ có nhiều hành động vì cộng đồng hơn. Mục tiêu nghệ thuật công cộng  - dự án nghệ thuật Phố bên đồi đa hình thái, mang tính cộng đồng sẽ được tổ chức thường niên tại Đà Lạt, nhằm mục tiêu định vị Đà Lạt là điểm đến văn hóa độc đáo trong khu vực; khuyến khích công chúng nâng cao nhận thức về bảo tồn đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Thông qua các hình thức nghệ thuật đương đại, hoạt động cộng đồng và du lịch, Phố bên đồi còn nhằm khuyến khích công chúng nâng cao nhận thức về bảo tồn đô thị, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Vũ Loan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, Phó trưởng Ban Tổ chức Festival hoa 2019 cho biết, đây là công trình lâu dài, nhằm mục đích gìn giữ, phát huy và tôn vinh vẻ đẹp của dốc Nhà Làng, thông qua việc cải tạo không gian khu phố trở thành khu phố nghệ thuật đặc thù mang bản sắc riêng của Đà Lạt. Dự án có hơn 30 tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ và đồ họa đương đại với những gam màu tươi tắn, sống động, chuyển tải vẻ đẹp Đà Lạt cả trong quá khứ lẫn hiện tại.

Bên cạnh hoạt động thưởng lãm tranh bích họa, Phố bên đồi 2019 sẽ đồng thời tổ chức một số hoạt động nghệ thuật công cộng như triển lãm tác phẩm tranh ký họa, hội thảo về bảo tồn di sản, chương trình âm nhạc đường phố để nhân dân và du khách tham gia trong thời gian diễn ra lễ hội hoa.

Festival hoa Đà Lạt lần thứ 8-2019 diễn ra vào ngày 20 đến ngày 24/12 tại Đà Lạt - thành phố được Chính phủ công nhận danh hiệu thành phố Festival hoa năm 2009.
Đặng Tuấn
TTXVN

Có thể bạn quan tâm