Festival Hoa Đà Lạt luôn có sức hấp dẫn

Festival Hoa Đà Lạt luôn có sức hấp dẫn
Festival Hoa Đà Lạt luôn là sự kiện được công chúng mong chờ
              Festival Hoa Đà Lạt luôn là sự kiện được công chúng mong chờ.

Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 với chủ đề “Đà Lạt - muôn sắc  màu hoa” sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 30/12/2015 đến hết ngày 3/1/2016. Đây là sự kiện văn hóa, xã hội, du lịch nhằm quảng bá thương hiệu thành phố Đà Lạt - Thành phố du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng trong nước và thế giới; tiếp tục khẳng định, tôn vinh những giá trị về hoa và nghề trồng hoa. Với ý nghĩa đó, 9 chương trình lễ hội đã được công bố; trong đó cốt lõi nhất là Không gian hoa để công chúng được ngắm hoa mọi lúc, mọi nơi: Không gian hoa xung quanh hồ Xuân Hương, Đường hoa Lê Đại Hành, cầu ông Đạo; điểm đến tham quan hoa tại các làng hoa và cơ sở sản xuất hoa (xây dựng không gian hoa theo chủ đề tại Khu du lịch Thung lũng Tình Yêu, Đồi Mộng Mơ, Cáp Treo Đà Lạt và giới thiệu các công đoạn sản xuất hoa tại các làng hoa Hà Đông, Thái Phiên, Vạn Thành, Công ty TNHH sinh học Rừng Hoa, Đà Lạt Hasfarm)... Đồng thời, trưng bày, triển lãm hoa, cây cảnh tại Vườn hoa thành phố Đà Lạt, với sự tham gia của các doanh nghiệp, nghệ nhân, cá nhân… có thế mạnh về sản xuất, kinh doanh hoa trong và ngoài tỉnh. Với Carnaval Hoa Đà Lạt sẽ có các hoạt động diễu hành (xe hoa; các đội nhóm biểu diễn nghệ thuật trên đường phố; các đội nhóm biểu diễn thời trang rau, hoa; hóa trang ấn tượng hoặc mang sắc thái cổ tích… với sự tham gia của học sinh, sinh viên Đà Lạt.

Lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt vào lúc 20 giờ 00, ngày 30/12/2015, tại Quảng trường Lâm Viên gồm: Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật đặc sắc, diễu hành Carnaval Hoa. Trong phiên chợ rau, hoa Đà Lạt tại đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài) và đường Nguyễn Thị Minh Khai, gồm: Trưng bày nghệ thuật hoa, rau; giới thiệu, ký kết hợp đồng, mua bán các loại rau, hoa Đà Lạt; giới thiệu ẩm thực chế biến từ các loại rau, củ, quả của Đà Lạt. Hội thảo khoa học về Hoa nhằm giới thiệu, trao đổi các giống hoa, thương hiệu hoa Đà Lạt với thị trường trong nước và quốc tế gắn với triển lãm hoa của các đơn vị tham gia. Đêm tôn vinh những người trồng hoa sẽ là một chương trình biểu nghệ thuật ngợi ca vẻ đẹp của các loài hoa, nghề trồng hoa và cùng dành một khoảng lặng tri ân những người trồng hoa. Phố Trà - Cà phê - Rượu vang, đặc sản Đà Lạt tại Công viên Đài phun nước - Quảng trường Lâm Viên giới thiệu, quảng bá thương hiệu, trao đổi, mua bán rượu vang, trà, cà phê Đà Lạt - Lâm Đồng. Không gian thư pháp, hội họa và nhiếp ảnh về hoa tại Công viên Xuân Hương với nội dung trình diễn thư pháp, hội họa, nhiếp ảnh về hoa, nghệ thuật tranh bút lửa.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Festival Hoa được UBND tỉnh giao cho thành phố Đà Lạt chủ trì tổ chức, ngoài các chương trình chính, còn có 12 chương trình hưởng ứng thiết thực:  Không gian hoa tại các khu dân cư; Hội chợ thương mại và quảng bá du lịch Lâm Đồng; Tour du lịch hoa, kiến trúc, tâm linh; Hội thi thắng cảnh hoa; Ngày chủ nhật hoa; Liên hoan các nhóm nghệ thuật tiêu biểu; cuộc thi Xanh - sạch - đẹp, thi cắm hoa, vẽ tranh hoa, ẩm thực hoa, đua patin đường phố... làm cho ngày hội thêm phong phú, đa sắc màu.

Không gian hoa bên hồ Xuân Hương - Ảnh: Thanh Toàn
                               Không gian hoa bên hồ Xuân Hương.

Nhìn vào chương trình lễ hội, không ít công chúng có cảm giác “chẳng có gì mới”, “đến hẹn lại lên”, vẫn là không gian hoa, phiên chợ hoa, triển lãm hoa...(!) Trước hết cần khẳng định rằng: Trẩy hội hoa là để ngắm hoa. Hoa và người trồng hoa, nghề trồng hoa là chủ thể của Festival Hoa Đà Lạt, còn các chương trình hoạt động chỉ là cái cách để nhà tổ chức tạo điều kiện để hoa, người trồng hoa, nghề trồng hoa đến gần du khách, mà mỗi Festival sẽ mỗi khác. Ngắm hoa kiểu gì, ở hình thức nào thì chắc chắn rằng mỗi Festival sẽ có những điểm sáng tạo, độc đáo, mới lạ, nghệ thuật sắp đặt khác biệt. Nhiều du khách đến Đà Lạt chỉ vì yêu thích các loài hoa, ngỡ ngàng, đắm say, trầm trồ khi đứng trước vẻ đẹp đa sắc đa màu bí ẩn, huyền diệu của hoa. Họ luôn hỏi tỉ mỉ, hiểu cặn kẽ, để cảm nhận đầy đủ về từng loài hoa và vẻ đẹp riêng của mỗi loại hoa. Festival Hoa là dịp để du khách thực hiện các tour du lịch hoa, ngắm hoa trên phố, ngắm hoa trong vườn, hiểu về nghề trồng hoa, công nghệ trồng hoa của người Đà Lạt. Du khách yêu hoa đến Đà Lạt vào đúng dịp Festival Hoa sẽ có cảm giác mình đi giữa một bảo tàng hoa, được tận hưởng không khí lễ hội, vẻ đẹp muôn màu, thoả sức chiêm ngưỡng, tìm hiểu.

Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo các chương trình lễ hội, nhân dân Đà Lạt mới là nhân tố quyết định tạo nên sự thành công của Festival Hoa. Đó là sự hưởng ứng nhiệt tình cùng bắt tay vào cuộc tôn tạo không gian sống của mình, góp sức tạo nên một không gian hoa rộng lớn, làm cho du khách thích thú khi bắt gặp hoa nở trên khắp mọi con đường góc phố, hàng cây, hẻm nhỏ, hàng rào, vườn nhà. Qua đó, Festival Hoa Đà Lạt không chỉ là phiên chợ hoa, phố hoa, không gian hoa, mà còn làng hoa, trang trại hoa, công viên hoa, biệt thự hoa, đường hoa... Với mục đích quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp của thành phố ngàn hoa, trong tương lai, không chỉ có Festival Hoa tổ chức 2 năm một lần, mà tùy theo các mùa hoa trong năm, Đà Lạt sẽ tổ chức những ngày hội hoa như ngày hội Mai Anh Đào, ngày hội Mimosa, ngày hội Phượng tím, Dã Quỳ... Có thể khẳng định, vẻ đẹp vĩnh cửu của hoa thì không bao giờ là nhàm chán, trùng lắp, Festival Hoa Đà Lạt vẫn luôn là sự kiện du khách yêu hoa mong chờ và có sức lôi cuốn, hấp dẫn lớn.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm