Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Phát biểu tại triển lãm, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sách TP.HCM cho biết: Đây là hoạt động thiết thực chào mừng 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, được tổ chức tại Đường Sách TP. HCM - một không gian đẹp và có công chúng đông đảo.

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 1
Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sách TP.HCM phát biểu khai mạc triển lãm. Ảnh: Ban tổ chức


Điểm nhấn của hoạt động là không gian triển lãm "Sài Gòn - TP.HCM trong cách mạng giải phóng dân tộc (1930-1975)” với hơn 300 tài liệu - hình ảnh về lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Sài Gòn - TP.HCM dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đây là nguồn tài liệu được lưu trữ tại Lưu trữ quốc gia Việt Nam, Lưu trữ quốc gia Pháp, Thông tấn xã Việt Nam và các nguồn tài liệu được sưu tầm từ các Bảo tàng, Đảng bộ các đị phương…. Trong đó, có một số tài liệu lần đầu được công bố rộng rãi đến công chúng như: tài liệu về các tổ chức bí mật của các đảng chính trị chống Pháp ở Nam kỳ, hay các văn bản xử án những nhà yêu nước Việt Nam chống Pháp cũng như những cuộc đàn áp, bắt bớ các phong trào đấu tranh chống đế quốc Mỹ.

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 2
Khu trưng bày các tác phẩm tiêu biểu phục vụ người dân đến tham quan triển lãm. Ảnh: Yến Thanh
 
Triển lãm có bố cục 4 phần riêng biệt về từng giai đoạn lịch sử của Đảng với nhân dân TP.HCM trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, bao gồm: Giai đoạn Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời 1920-1930 - giới thiệu tài liệu và hình ảnh về quá trình đấu tranh và chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam để lãnh đạo cuộc cách mạng giải phóng dân tộc; Giai đoạn Đảng lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền 1930-1945, là giai đoạn Đảng quy tụ, đoàn kết chung quanh mình tất cả các giai cấp, các tầng lớp yêu nước, xây dựng nên lực lượng cách mạng to lớn và rộng khắp, nhằm chuẩn bị cho cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và bọn phong kiến tay sai vì sự nghiệp giải phóng dân tộc; Giai đoạn Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Pháp 1946 - 1954, giới thiệu những hình ảnh và tư liệu về quân và dân Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn cùng với nhân dân cả nước một lần nữa, hưởng ứng lời kêu gọi kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/12/1946, đã đồng loạt đứng lên đánh đuổi thực dân Pháp, giành độc lập; Và giai đoạn Đảng lãnh đạo kháng chiến chống Mỹ 1954-1975, là giai đoạn chiến đấu với nhiều khó khăn và hy sinh gian khổ, từng bước đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ ở miền Nam và chiến tranh phá hoại bằng không quân, hải quân ở miền Bắc.
Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 3
Khu trưng bày thu hút du khách nước ngoài đến tham quan triển lãm. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp


Bên cạnh đó là phần trưng bày những tựa sách theo chủ đề “Chào mừng Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam” với các tựa sách hay, giá trị đến từ các nhà xuất bản uy tín như: NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, NXB Tổng hợp TP.HCM, NXB Trẻ và các nhà xuất bản - đơn vị phát hành có mặt tại Đường sách TP.HCM cùng tham gia triển lãm. Đặc biệt, sách được trưng bày để bạn đọc có thể trải nghiệm trực tiếp tại khu vực triển lãm và các gian hàng sách tại Đường Sách TP.HCM.

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 4
Khu trưng bày các tác phẩm tiêu biểu phục vụ đại biểu, người dân đến tham quan triển lãm. Ảnh: Yến Thanh


Ngoài hoạt động triển lãm tư liệu và trưng bày, giới thiệu sách, chuỗi hoạt động còn có các chương trình tọa đàm, giao lưu giới thiệu sách “Sự phát triển của tư tưởng ở Việt Nam từ thế kỷ 19 đến Cách mạng Tháng Tám" (tác giả Trần Văn Giàu, NXB Tổng hợp TP.HCM) đầy ý nghĩa, giúp thế hệ trẻ có thêm thông tin về quá trình hình thành và phát triển của những hệ tư tưởng cách mạng ở Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc. Qua đó, hiểu thêm về những quyết định sáng suốt, mang tính chiến lược để đem về chiến thắng vẻ vang cho dân tộc, độc lập - tự do - hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam của Đảng ta; vun đắp thêm tình yêu quê hương đất nước, yêu thêm vùng trời - mảnh đất nghĩa tình mà cha ông ta đã hi sinh đánh đổi để giữ gìn; vun trồng “mầm xanh” cho những độc giả, “những nhà nghiên cứu sử trẻ” niềm yêu thích lịch sử, đặc biệt là lịch sử cách mạng nước nhà.

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 5
Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 6
Khu trưng bày các tác phẩm tiêu biểu phục vụ đại biểu, người dân đến tham quan triển lãm. Ảnh: Yến Thanh

Các hoạt động trong khuôn khổ “Tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020)” một lần nữa khẳng định niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng; nêu bật những bài học kinh nghiệm của Đảng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt 90 năm qua, nhất là hơn 30 năm lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đất nước; góp phần giáo dục lý tưởng, giúp thế hệ trẻ ghi nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người tổ chức, sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, nhớ ơn những thành quả đấu tranh của thế hệ đi trước, các lãnh đạo tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc.
Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 7
Trong thời gian diễn ra triển lãm có các hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tác phẩm. Ảnh: Yến Thanh
Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 8
Trao tặng sách cho độc giả đặt câu hỏi hay. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

“Tuần lễ hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2020” diễn ra từ ngày 02 đến ngày 09/02/2020 tại Đường sách TP.HCM, đường Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, Quận 1.
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 03 tháng 02 năm 1930 là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa trọng đại, đánh dấu bước ngoặt to lớn trên con đường giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động, vì mục tiêu độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội, mà người đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

90 năm qua, vượt bao hy sinh, thử thách, được nhân dân tin yêu, ủng hộ, Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ 20, mà đỉnh cao là cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đại thắng mùa Xuân năm 1975 thống nhất đất nước, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.
Yến Thanh/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm