Dừng tổ chức Hội đua bò Bảy Núi lần thứ 27 tỉnh An Giang năm 2020

Dừng tổ chức Hội đua bò Bảy Núi lần thứ 27 tỉnh An Giang năm 2020

Chiều 7/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, UBND tỉnh đã chấp thuận đề nghị của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch không tổ chức Hội đua bò Bảy Núi lần thứ 27 năm 2020 tại huyện Tịnh Biên.

 
Dừng tổ chức Hội đua bò Bảy Núi lần thứ 27 tỉnh An Giang năm 2020 ảnh 1 Hội đua bò Bảy Núi lần thứ 27 tỉnh An Giang năm 2020 sẽ tạm dừng do dịch COVID - 19. Ảnh: Thanh Sang

Theo ông Nguyễn Khánh Hiệp, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, Hội đua bò Bảy Núi lần thứ 27 tỉnh An Giang năm 2020 dự kiến tổ chức vào đầu tháng 10/2020, tại huyện Tịnh Biên. Tuy nhiên, nhằm thực nghiêm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh An Giang trong việc phòng, chống dịch COVID-19, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho phép không tổ chức Hội đua bò Bảy Núi lần thứ 27 năm 2020 và được tỉnh chấp thuận.

Hội đua bò Bảy Núi là một dạng thức lễ hội nông nghiệp độc đáo có một không hai của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi (An Giang) gồm hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống đậm chất nhân văn của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi, ngày hội còn là một sân chơi thể thao, giải trí ý nghĩa cho người nông dân Khmer các phum, sóc sau những giờ lao động vất vả trên đồng ruộng.

Hội đua bò Bảy Núi được tổ chức trong dịp lễ Sene Dolta (lễ cúng ông bà) của dân tộc Khmer Nam bộ, từ ngày 29/8 - 1/9 âm lịch hàng năm (khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch), mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống dân gian của cư dân làm nông nghiệp lúa nước. Đó là thời gian mà người Khmer bắt đầu chuẩn bị cho vụ lúa mới. Qua 26 lần tổ chức, Hội đua bò Bảy Núi trở thành nét văn hóa độc đáo của cộng đồng vùng Bảy Núi ở hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, thu hút sự quan tâm của du khách và hoạt động du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt "Đề án Bảo tồn và phát huy Hội đua bò Bảy Núi giai đoạn 2020 - 2025" với kinh phí gần 5,8 tỷ đồng. Đề án được kỳ vọng giúp quy hoạch, xây dựng chương trình đua bò gắn liền với các tiêu chí phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong tổng thể phát triển du lịch.… Đặc biệt, tỉnh An Giang đã chuẩn bị lộ trình, xây dựng đề án tổ chức Hội đua bò Bảy Núi vùng Đồng bằng sông Cửu Long và xa hơn là nâng tầm thành Hội đua bò quốc tế trong tương lai với sự tham gia của đồng bào Khmer Campuchia và các nước trong khu vực Đông Nam Á...


Thanh Sang


(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm