Dựng hầm biogas để chăn nuôi sạch

Dựng hầm biogas để chăn nuôi sạch

Với mỗi đợt nuôi từ 50 con heo (lợn) trở lên, trước đây việc xử lý chất thải luôn làm ông Nguyễn Văn Phú, ở thành phố Sóc Trăng đau đầu. Ông phải đưa chất thải trực tiếp xuống con mương nhỏ của gia đình gần đó. Việc ô nhiễm môi trường xung quanh là điều khó tránh khỏi. Từ khi ông đầu tư hầm biogas trị giá hơn 15 triệu đồng, mọi chất thải chăn nuôi đã được quản lý tốt, môi trường dần được cải thiện. Gia đình ông còn tiết kiệm được vài trăm ngàn đồng tiền chất đốt mỗi tháng.

 

- Hàng ngày xài không hết gas. Làm môi trường xung quanh sạch sẽ, thêm mấy hộ chăn nuôi xung quanh người ta cũng hỏi làm - ông Phú nói.

  biogas.jpg

Hầm biogas. Ảnh minh họa : baodatviet,com

Chị Lâm Thị Dung, ở ấp Tân chánh A, xã Long Tân, thị xã Ngã Năm, phấn khởi cho biết từ khi sử dụng biogas hơn 1 năm nay, môi trường sạch sẽ hơn; việc tận dụng khí gas làm chất đốt tiết kiệm cho gia đình từ  200 - 300 ngàn đồng mỗi tháng:

- Mình mần được cái này thì mừng lắm. Có khách khứa, mình phải chạy ra rửa chuồng, dội cỡ nào nó cũng hôi. Mần được cái này thì khỏe dữ lắm, rồi mình lời ra cái gas mình chụm khỏi tốn tiền nữa.
 

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng, ước tính tỉnh có đàn heo hơn 300 ngàn con được nuôi nhỏ lẻ tại các hộ dân và trang trại. Ngoài hàng trăm hầm biogas đã được lấp đặt, tỉnh triển khai thêm tiểu dự án “Hỗ trợ nông nghiệp carbon thấp” với gần 4 ngàn hầm biogas đủ các loại, lắp đặt cho các hộ chăn nuôi từ nay đến năm 2018. Ông Trần Văn Chiến, Phó trưởng phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Sóc Trăng, Phó Giám đốc dự án “Hỗ trợ nông nghiệp carbon thấp” tỉnh Sóc Trăng, cho biết : công trình khí sinh học hạn chế được ô nhiễm môi trường, đồng thời xử lý được chất thải, giảm ô nhiễm môi trường nguồn nước mặt, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Họ có năng lượng sạch để đun nấu, làm đèn úm, máy phát điện.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm