Đừng để bị chóng mặt vì thiếu nước

Đừng để bị chóng mặt vì thiếu nước
75% cơ thể con người là nước, như vậy, nước là một phần quan trọng không thể thiếu để duy trì cơ thể khỏe mạnh Nếu cơ thể bị thiếu nước trong thời gian dài, da sẽ trở nên khô cằn, nhanh chóng bị lão hóa, các mô cơ không giữ được sự săn chắc và linh hoạt, sức mạnh cơ bắp bị suy giảm, dễ bị táo bón.

Trong sinh hoạt hằng ngày, cơ thể dễ bị mất nước khi trời nắng nóng, khi tập luyện thể thao quá mức, hoạt động kéo dài dưới trời nắng... Những trường hợp này có thể gọi là mất nước cấp tính. Khi đó nhiệt độ cơ thể tăng cao, mồ hôi bắt đầu tiết ra để giúp cơ thể hạ nhiệt. Lúc này, nếu ta uống quá ít nước sẽ không cung cấp đủ lượng nước để cơ thể tản nhiệt khiến thân nhiệt bị rối loạn, từ đó dẫn đến chóng mặt, hoa mắt. Song song đó, thiếu nước sẽ làm máu trở nên đậm đặc hơn, khiến tim không đẩy máu đi nuôi các bộ phận cơ thể trong đó có não bộ nên dễ gây ra các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt.


Biện pháp khắc phục tình trạng chóng mặt do thiếu nước

Cách tốt nhất để không bị chóng măt do thiếu nước là luôn cung cấp nước cho cơ thể trước khi cảm thấy khát, nhất là vào mùa hè nóng nực, thời tiết hanh khô. Lượng nước trung bình được khuyên nên cung cấp đủ cho cơ thể mỗi ngày là khoảng 2 lít nước.

Nước lọc là lựa chọn tuyệt vời ngăn chặn chóng mặt do khát nước (Ảnh minh họa)
Nước lọc là lựa chọn tuyệt vời ngăn chặn chóng mặt do khát nước (Ảnh minh họa)

Chóng mặt do mất nước nhẹ và trung bình thường có thể được khắc phục bằng cách uống một số loại đồ uống để thay thế muối và chất lỏng bị mất đi. Nước lọc, nước ép trái cây, sữa, nước dừa là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung chất lỏng cần thiết cho thể, phòng ngừa chóng mặt, xây xẩm mặt mày.

Hoặc sau khi tập luyện ở cường độ cao hoặc vận động mạnh, chúng ta cũng có thể bổ sung thức uống thể thao vừa bù đắp lượng nước mất đi vừa bổ sung điện giải và natri cho cơ thể giúp hạn chế tình trang chóng mặt, hoa mắt, choáng váng.

Bên cạnh đó, thức ăn mặn sau khi tập luyện dưới thời tiết nắng nóng cũng là một gợi ý, vì cơ thể cũng phải đối mặt với nguy cơ chóng mặt do thiếu một số muối khoáng.

Đặc biệt lưu ý tránh xa đồ uống có cồn và caffein (cà phê, trà, và nước sô-đa) bởi chúng có xu hướng để kéo nước khỏi cơ thể và đẩy nhanh quá trình mất nước dẫn đến chóng mặt.

Thuốc giảm chóng mặt chứa hoạt chất acetyl-DL-leucine giúp cắt cơn chóng mặt hiệu quả (Ảnh minh họa)
Thuốc giảm chóng mặt chứa hoạt chất acetyl-DL-leucine giúp cắt cơn chóng mặt hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bên cạnh bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, ăn uống điều độ, vận động thường xuyên kết hợp nghỉ ngơi hợp lý để hạn chế tình trạng chóng mặt; mọi người có thể sử dụng thuốc giảm chóng mặt chứa hoạt chất acetyl-DL-leucine, xuất xứ từ Pháp trong nhà và luôn mang theo bên người để luôn có thể sử dụng khi cần thiết. Một điều cần lưu ý là  mọi  người chỉ nên mua và sử dụng thuốc giảm chóng mặt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các nhà thuốc lớn và uy tín.
Theo suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm