Đức, Mỹ cam kết hỗ trợ cuộc hòa đàm Syria tại Geneva

Đức, Mỹ cam kết hỗ trợ cuộc hòa đàm Syria tại Geneva

Theo người đứng đầu Chính phủ Đức, tình hình Syria là chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa bà Merkel và ông Obama. Hai bên nhất trí sẽ hỗ trợ tiến trình chính trị và tiến trình này cần phải được tiếp tục trong khuôn khổ cuộc hòa đàm Syria tại Geneva. Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quan ngại khi các bên giao tranh tại Syria chưa tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận ngừng bắn trong những ngày gần đây. 

Thủ tướng Angela Merkel (phải) và Tổng thống Barack Obama (trái) tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở Hanover. AFP/TTXVN
Thủ tướng Angela Merkel (phải) và Tổng thống Barack Obama (trái) tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở Hanover. AFP/TTXVN   

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Merkel cho rằng bà không ủng hộ "những vùng an toàn" theo cách thức cũ ở Syria vốn cần có sự bảo vệ của các lực lượng nước ngoài, song cho rằng cuộc hòa đàm ở Geneva nên nhất trí về những khu vực, nơi mà những người Syria đang chạy trốn khỏi chiến tranh có thể cảm thấy an toàn trước các cuộc không kích. Bà khẳng định đề xuất của bà về các khu vực an toàn ở Syria là phù hợp với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm mang lại hòa bình cho quốc gia này. 

Về phần mình, Tổng thống Obama cho biết rất khó để thành lập được cái gọi là khu vực an toàn tại Syria mà không có sự tham gia của quân đội. Do đó, ông cho rằng chỉ có giải pháp chính trị mới có thể đem lại hòa bình lâu dài tại quốc gia này. Theo ông, thành phần chính phủ chuyển tiếp của Syria cần phải do tất cả người dân nước này quyết định. Ông Obama cũng hối thúc các bên đối địch ở Syria quay lại hòa đàm và "khôi phục" lệnh ngừng bắn ở quốc gia Trung Đông này. 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được hãng BBC của Anh công bố ngày 24/4, Tổng thống Obama tuyên bố đối với Mỹ, Anh hay các nước đồng minh phương Tây, việc triển khai một chiến dịch trên bộ tại Syria nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad (Ba-sa An Át-xát) sẽ là sai lầm. Ông cũng thừa nhận không thể nói trước được rằng liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu có thể tiêu diệt hoàn toàn được tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trong vòng 9 tháng tới, khoảng thời gian ông còn tại nhiệm ở Nhà Trắng, hay không. Theo ông Obama, liên minh này sẽ tiếp tục tấn công IS và nỗ lực ngăn chặn các phần tử cực đoan từ Syria vào châu Âu, từ đó có thể dần dần thu hẹp quy mô hoạt động của bọn khủng bố. 

Tuy nhiên, tờ "Wall Street Journal" (Nhật báo phố Uôn) số ra ngày 24/4 đưa tin Tổng thống Obama ngày 25/4 dự kiến đưa ra thông báo chính thức rằng Mỹ sẽ triển khai bổ sung 250 binh sĩ đến Syria nhằm hỗ trợ ccuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS. Báo trên dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ cho biết quyết định này sẽ nâng số quân nhân Mỹ đang hoạt động tại Syria lên khoảng 300 người.

Trong khi đó, trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày đăng tải thông báo rằng lệnh ngừng bắn tại Syria nhìn chung được tuân thủ, trong vòng một ngày đêm qua chỉ ghi nhận 13 lần vi phạm. Thông báo cũng cho biết 4,5 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được chuyển đến 2 điểm dân cư tại tỉnh Damascus và Aleppo (A-lép-pô) của Syria./. 

Lưu ra file

 

Có thể bạn quan tâm