Đưa vào vận hành “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” tại Ninh Thuận

Đưa vào vận hành “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” tại Ninh Thuận

Sáng 15/3, tại xã An Hải, huyện Ninh Phước (tỉnh Ninh Thuận), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ khánh thành “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” (Water-byWind demonstration - WbW) do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ. Dự lễ khánh thành có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh; ông Paul Janssen, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương Quốc Bỉ tại Việt Nam cùng lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận.

Đưa vào vận hành “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” tại Ninh Thuận ảnh 1Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cho biết, dự án được thực hiện nhằm cung cấp nước cho mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp và bổ sung nước sinh hoạt cho người dân tại xã An Hải, huyện Ninh Phước; đồng thời giúp nâng cao nhận thức và năng lực về quản lý, sử dụng mô hình WbW và tài nguyên nước cho người dân tại xã An Hải, huyện Ninh Phước. 

Điểm nổi bật của mô hình này là khả năng tiếp cận và di chuyển dễ dàng đến các ranh mặn khác nhau theo từng mùa để cung cấp nước ngọt cho người dân trong trường hợp khẩn cấp. Việc vận hành và bảo dưỡng của mô hình rất đơn giản, chi phí thấp và vận hành 100% bằng năng lượng tái tạo; đồng thời có thể đóng góp điện cho mạng lưới điện tại địa phương.

Đưa vào vận hành “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” tại Ninh Thuận ảnh 2 Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành dự án “Mô hình thử nghiệm Nước từ Gió” tại Ninh Thuận. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Dự án bao gồm các hợp phần; trong đó hợp phần 1 là các hoạt động chuẩn bị. Hợp phần 2 là vận hành, bảo dưỡng mô hình WbW và khu trình diễn. Hợp phần 3 là chuyển giao công nghệ và truyền thông và hợp phần 4 là giám sát, đánh giá và quản lý dự án.

Ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, sự kiện khánh thành và đưa dự án vào vận hành thử nghiệm là dấu mốc quan trọng, hiệu quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ trong việc áp dụng nguồn năng lượng tái tạo một cách sáng tạo và thực tiễn để giải quyết các vấn đề nan giải, khó khăn về tình trạng thiếu nước cho sản xuất, nước sinh hoạt của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tin rằng, dự án sẽ không chỉ dừng lại ở bước thử nghiệm này, mà là một bước đệm, tiến tới việc áp dụng năng lượng tái tạo một cách rộng rãi hơn và trực tiếp vào việc phát triển nền kinh tế sản xuất nông nghiệp của không chỉ tỉnh Ninh Thuận, mà còn của các tỉnh, thành khác trong cả nước hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn.

Sau gần 2 năm thực hiện dự án, đến ngày hôm nay, “Mô hình thử nghiệm nước từ gió" đã chính thức hoàn thành và đưa vào khai thác. Để phát huy hiệu quả dự án, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đề nghị Chủ dự án là Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ và các đối tác phía Vương quốc Bỉ tổng kết các kinh nghiệm, đánh giá kết quả của dự án để phổ biến và nhân rộng mô hình trên phạm vi cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Dự án “Mô hình thử nghiệm nước từ gió” tại Ninh Thuận do Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1 triệu EUR (không bao gồm đóng góp của địa phương) do Chính phủ Vương quốc Bỉ (đại diện là Quỹ FinExpo) tài trợ và Công ty Smart Universal Logistics (SUL) đồng tài trợ.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm