Đưa hương quế Trà Bồng bay cao, bay xa

Đưa hương quế Trà Bồng bay cao, bay xa

Những năm gần đây, quế Trà Bồng (tỉnh Quảng Ngãi) đã và đang mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, là nguồn cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều người, đặc biệt là những người trẻ. Cặp vợ chồng 9X Nguyễn Thị Ý và Đặng Thành Công ở xã Trà Bình, huyện Trà Bồng là một trong những người trẻ đã và đang gây dựng sự nghiệp từ tình yêu với quế.

Đưa hương quế Trà Bồng bay cao, bay xa ảnh 1 Đại lý thu mua vỏ quế khô từ người dân. Ảnh: Lê Ngọc Phước- TTXVN

Dù sinh ra, lớn lên ở vùng đất võ Bình Định, anh Đặng Thành Công đã quyết định vợ khởi nghiệp với cây quế vùng đất Trà Bồng. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, anh Công và chị Ý không đi xin việc làm như những người khác mà cùng nhau đi tiếp thị, bán sản phẩm nhang quế Trà Bồng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đến giữa năm 2018, hai người quyết định thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY (nghĩa là quế cay) chủ yếu phân phối sản phẩm nhang quế và quế thô làm gia vị. Dù thu nhập bình quân mỗi tháng từ 20-30 triệu đồng, nhưng nhận thấy hướng đi này về lâu dài sẽ không phù hợp, hai vợ chồng anh Công suy nghĩ cần phải tự sản xuất ra những sản phẩm mới, riêng biệt nên đã quyết định về quê lập nghiệp. “Nhang quế và quế thô bán tại Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ có vợ chồng tôi kinh doanh. Do vậy, thị trường tiêu thụ sẽ ngày càng khó cạnh tranh, thu nhập không ổn định. Nếu mình có thể tạo ra những sản phẩm riêng và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay là sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, chất lượng cao, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Từ suy nghĩ đó, vợ chồng tôi quyết định về quê vợ để tiếp tục lập nghiệp với cây quế”, anh Công chia sẻ.

Nhờ sự giúp đỡ của gia đình chị Ý về mặt bằng, nhà xưởng, ngay sau khi về Trà Bồng vào cuối năm 2018, vợ chồng anh Công bắt tay ngay vào việc sản xuất nhang quế, đồng thời nghiên cứu để sản xuất những sản phẩm từ cây quế. Với mục tiêu hướng đến sản phẩm sạch, an toàn, gần gũi với thiên nhiên, vợ chồng anh Công đã nghiên cứu cách sản xuất nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay hữu cơ với sản phẩm chính là quế. Đầu năm 2020, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY đã sản xuất thành công các sản phẩm này và tung ra thị trường. Anh Công, cho biết, Công ty đã nghiên cứu công nghệ lên men enzim bồ hòn để sản xuất các sản phẩm. “Thời điểm chúng tôi đưa các sản phẩm ra thị trường lại đúng lúc đang có dịch COVID-19, nhu cầu về các sản phẩm nước lau sàn, nước rửa tay tăng cao, sản phẩm làm ra nhiều lúc không đủ để cung cấp ra thị trường”, anh Công cho hay.

Là những người trẻ, vợ chồng anh Công xác định thị trường chủ yếu của các sản phẩm là sử dụng mạng xã hội, đồng thời huy động tất cả mối quan hệ trong thời gian học tập, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu, phát triển hệ thống đại lý của sản phẩm. Đặc biệt là xây dựng, phát triển trang web của Công ty, tăng cường chào hàng, giới thiệu sản phẩm. Đến nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY của cặp vợ chồng 9x đã có hơn 100 đại lý trên cả nước. Bình quân mỗi ngày có từ 30 đến 40 đơn hàng cả sỉ lẻ, bán ra hơn 2 tạ nhang quế, trên 400 lít sản phẩm các loại. Bình quân mỗi tháng sau khi trừ chi phí, gia đình anh Công thu về khoảng 30 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Ý cho rằng, phân phối online sẽ tốn ít chi phí hơn. Bên cạnh đó, sau khi sản xuất thành công các sản phẩm, chúng tôi đã gửi cho bạn bè ở các địa phương, vùng miền trên cả nước dùng thử và tạo được uy tín, sản phẩm dễ dàng được kết nối với khách hàng.

Qua gần 3 năm gây dựng, đến nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn WECAY của vợ chồng anh Công đã đi vào hoạt động ổn định, sản xuất 6 đầu sản phẩm gồm: nhang quế, tinh dầu quế, bột quế, nước rửa chén, nước lau sàn, nước rửa tay sát khuẩn từ quế. Hằng tháng, Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương với thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng.

Được biết, ngoài mục tiêu hướng đến là sản xuất sản phẩm tuyệt đối an toàn, hoàn toàn từ tự nhiên, hiện tại, vợ chồng anh Công đang tiếp tục nghiên cứu để hạ chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm nhưng chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo, giúp nhiều người được sử dụng sản phẩm sạch.

Con đường phát triển sự nghiệp của vợ chồng anh Công sẽ còn dài. Tuy nhiên, những thành quả bước đầu trên con đường lập nghiệp là kết quả của sự vận dụng hiệu quả những kiến thức từ trường Đại học và sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng tình yêu với những sản vật truyền thống của quê hương. Đây sẽ là động lực quan trọng để hai vợ chồng tiếp tục nỗ lực, phát triển doanh nghiệp, đưa sản phẩm quế Trà Bồng bay xa, làm giàu cho chính gia đình và quê hương mình.

Đinh Thị Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm