Đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác

Đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác
Hầm đường bộ Đèo Cả có quy mô lớn nhất trong hệ thống hầm đường bộ trên quốc lộ 1A được khởi công vào ngày 18/11/2012 với tổng chiều dài 13,19 km; trong đó hai hạng mục chính là hầm Đèo Cả dài 4.125 mét và hầm Cổ Mã dài 500 mét.

Mỗi hầm gồm 2 ống hầm song song và cách nhau 30 mét. Mỗi ống hầm thiết kế 2 làn xe khai thác cùng chiều theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 80 km/giờ.

Bên trong hầm được trang bị hệ thống biển báo thông tin liên tục thay đổi nội dung, hệ thống giám sát chất lượng không khí, hệ thống thông gió bằng quạt phản lực giúp thông thoáng, giảm áp lực bụi, hệ thống camera giúp quản lý kiểm soát tình hình giao thông trong hầm....

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vân tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia được thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) bằng nguồn vốn trong nước và hoàn toàn do các nhà thầu Việt Nam thi công.

Việc đưa vào khai thác Hầm đường bộ Đèo Cả rút ngắn gần một nửa quãng đường so với đường bộ trên Quốc lộ 1A hiện nay, đảm bảo giao thông thuận lợi; kết nối hai khu kinh tế trọng điểm là Khu kinh tế Nam Phú Yên và Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Hầm đường bộ Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa có tổng mức đầu tư gần 11.400 tỷ đồng. Sau buổi lễ thông xe, các phương tiện ô tô bắt đầu qua lại hầm và được miễn thu phí đến ngày 3/9/2017.
 
Thế Lập

Có thể bạn quan tâm