Xây cầu treo dân sinh, dân làng mừng lắm

Xây cầu treo dân sinh, dân làng mừng lắm

Cách đây hơn 6 năm, các xã Đắc Na, Đắc Sao của huyện Tu Mơ Rông và Đắc Trăm của huyện Đắc Tô, tỉnh Kon Tum bị bão lũ tàn phá nặng nề. Bão lũ phá hủy toàn bộ cầu treo dân sinh, biến các làng thành ốc đảo. 

Việc được ưu tiên xây dựng 5 cây cầu treo đã mang lại niềm vui cho trên 5.000 người dân mà chủ yếu là bà con dân tộc Xơ đăng ở đây. Ông A Lốk, ở àng Năng Nhỏ 1, xã Đắc Sao, cho biết:

- Sau bão số 9 năm 2009, khó khăn lắm, không đi qua được đâu. Xe và cả con người cũng không đi qua được bên này. Cầu mới thế này thuận lợi vận chuyển bắp, mì, lúa. Giờ có cầu đàng hoàng rồi, an toàn rồi trời mưa to mưa bao nhiêu cũng đi qua.

Cầu Năng Lớn 3, xã Đắc Sao, giúp người dân không còn bị cô lập khi mưa lũ
Cầu Năng Lớn 3, xã Đắc Sao, giúp người dân không còn bị cô lập khi mưa lũ

Người dân các làng được xây dựng cầu treo ở huyện Tu Mơ Rông, như Năng Lớn 1, Kạch Lớn 1 (xã Đắc Sao), Lê Văng, Đắc Rê 1 (xã Đắc Na) đã ủng hộ, giúp đỡ ngành chức năng địa phương và đơn vị xây dựng trong suốt quá trình thi công. 

Ông Trần Như Hiếu, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng số 4 tỉnh Kon Tum, cho biết bà con theo dõi tiến độ xây cầu hàng ngày và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi có yêu cầu:    

- Xây dựng cầu này là dân rất mừng. Nhiều lúc bf con  ra đây đóng góp, khênh được miếng ván, khênh được cục sắt họ khênh họ làm. Dân mừng lắm. Bây giờ thông thương như thế này mưa to cũng không sợ nước.

Được Phân viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải phía nam thiết kế, với tổng giá trị xây lắp 28 tỷ đồng, 5 cây cầu treo dân sinh xây dựng ở Kon Tum có chiều rộng mặt cầu 2m, chiều dài từ 100m trở lên; cổng cầu, mặt cầu, lan can… được làm hoàn toàn bằng sắt thép, đảm bảo độ vững chắc và thẩm mỹ. 

Để cầu treo phục vụ người dân lâu dài, vấn đề duy tu bảo dưỡng cầu treo đã được ngành chức năng tỉnh Kon Tum tính toán cụ thể. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án I - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum:

- Chúng tôi từ xưa đến giờ vẫn băn khoăn công tác duy tu, bảo dưỡng cầu treo. Nếu như một con ốc hỏng ra thì cầu treo sẽ mất tác dụng ngay. Chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền địa phương sẽ có một lớp tập huấn về cách bảo quản cầu treo. Kinh phí thì sẽ làm việc với các cấp có chức năng để duy tu bảo dưỡng theo đúng định kỳ.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm