Thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang): Tập trung nâng chất đô thị loại III

Thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang): Tập trung nâng chất đô thị loại III
Trong những năm tới, thị xã Ngã Bảy tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị.
Trong những năm tới, thị xã Ngã Bảy tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị.

Những tháng cuối năm, cả người dân và lãnh đạo thị xã Ngã Bảy bận rộn hơn hẳn, không chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của năm mà còn lên kế hoạch cho năm mới. Còn nhớ ông Phạm Chí Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, từng nói: Ngã Bảy có được như hôm nay chính là nhờ sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân thị xã. Tuy nhiên, trong những năm sắp tới đây, Ngã Bảy vẫn tập trung huy động mọi nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng các chỉ tiêu đô thị loại III. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015-2020, xây dựng thị xã trở thành thành phố trực thuộc tỉnh và là thành phố vệ tinh năng động của vùng.

Chính nhờ vào sự quyết tâm trên, ngay sau khi triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã, các xã, phường đã bắt tay ngay vào việc rà soát và tìm giải pháp thực hiện. Ông Huỳnh Phương Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Ngã Bảy, cho biết: Nhiệm vụ trước mắt là tập trung nhiều nguồn lực cải tạo nâng cấp hạ tầng đô thị hiện hữu, mở rộng các khu dân cư, đầu tư xây dựng chợ trung tâm thương mại, tạo diện mạo mới cho thị xã Ngã Bảy. Thực tế, hai tiêu chí Ngã Bảy còn đạt thấp là tiêu chí môi trường và quy mô dân số. Đối với tiêu chí môi trường, từ nay đến năm 2020, địa phương sẽ cố gắng tìm nguồn vốn ODA đầu tư xây dựng 4 trạm xử lý nước thải. Trước mắt, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên thị xã cho xây dựng trước 1 trạm để giảm áp lực thoát nước cho khu vực nội thị.

Còn theo UBND phường Ngã Bảy, địa phương đang tập trung vào nhiệm vụ chính là xây dựng phường văn minh đô thị. Việc cụ thể nhất là nâng cấp các hẻm Sanh Tuấn, hẻm Tài Chính, lát vỉa hè hệ thống đường nội ô, xây dựng hệ thống giao thông kết hợp đê bao chống lũ… “Thực tế từ nhiều năm nay, tôi cũng như những người dân sống trong con hẻm Sanh Tuấn luôn gặp khó khăn trong việc đi lại. Vì con hẻm này có từ lâu nên giờ đã xuống cấp, mùa mưa thường gây ngập cục bộ, nước tràn vô tận nhà. Nhà nước phải làm sao xây hẻm này cao ráo, thông thoáng hơn, xe cộ qua lại dễ dàng. Người dân cũng phải có ý thức trong bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh chung”, bà Huỳnh Bạch Tuyết, ở khu vực 2, phường Ngã Bảy, chia sẻ.

Về quy mô dân số toàn đô thị, ông Huỳnh Phương Nam cho biết thêm: Theo quy định đối với đô thị loại III thì quy mô dân số toàn đô thị phải đạt từ 150.000 người trở lên và dân số khu vực nội thị từ 60.000 người trở lên. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê năm 2014 thì dân số toàn đô thị Ngã Bảy chỉ đạt 71.372 người, còn dân số khu vực nội thị là 43.848 người, số liệu này còn đạt khá thấp khi so sánh với tiêu chí đô thị loại III. Vì vậy, đây thực sự là bài toán khó giải đối với thị xã. UBND thị xã đã đưa ra nhiều giải pháp, ngoài việc thực hiện tăng dân số tự nhiên, thị xã tính đến phương án mở rộng không gian đô thị để tăng dân số khu vực nội thị, phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có. Hiện tại, thị xã đã tiếp nhận nhà đầu tư triển khai dự án khu đô thị Nguyễn Huệ và khu đô thị mới thị xã Ngã Bảy. Cùng với đó, thị xã tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thị xã Ngã Bảy. Thu hút, mời gọi các nhà đầu tư, có chính sách ưu đãi, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục để tạo sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Có như vậy mới thu hút được công nhân các nơi khác đến làm việc, sinh sống, tạo điều kiện cho lĩnh vực dịch vụ, du lịch phát triển, góp phần gia tăng dân số toàn đô thị và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp, từ đó chỉ tiêu của đô thị loại III mới được hoàn thiện.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm