Quảng Trị tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch biển đảo Cồn Cỏ

Quảng Trị tăng cường quảng bá tiềm năng du lịch biển đảo Cồn Cỏ
Để phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của huyện đảo Cồn Cỏ, trong 2 ngày 21 - 22/4, huyện đảo Cồn Cỏ đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức đoàn tham quan các địa danh du lịch trên đảo Cồn Cỏ. Tham gia đoàn tham quan có đại diện lãnh đạo huyện đảo Cồn Cỏ, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cùng với 25 doanh nghiệp lữ hành, hoạt động dịch vụ - du lịch trong và ngoài tỉnh Quảng Trị. 
 
Bến Nghè, địa điểm cập thuyền của dân quân tiếp tế cho đảo trong chiến tranh
Bến Nghè, địa điểm cập thuyền của dân quân tiếp tế cho đảo trong chiến tranh 

Tại đảo Cồn Cỏ, đoàn tham quan đã đến Phòng truyền thống của huyện tại Nhà văn hóa thanh niên huyện đảo Cồn Cỏ, ôn lại lịch sử với nhiều chiến công vẻ vang của huyện đảo qua 80 hình ảnh và 60 hiện vật đang được lưu giữ tại đây. Mọi người trong đoàn cũng rất xúc động khi đến tham quan Đài tưởng niệm Anh hùng đảo Cồn Cỏ, nơi ghi danh 94 anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ đảo. 

Đến Cồn Cỏ, các thành viên đoà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng, yên bình của Bến Nghè, nơi cập bến của những dân quân dũng cảm ở 4 xã ven biển Vĩnh Quang, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạch, Vĩnh Giang của huyện Vĩnh Linh từng đêm đêm vượt biển để tiếp tế cho quân và dân trên đảo trong những năm tháng kháng chiến cứu nước. Trong 4 năm từ 1965 - 1969 đã có 250 chiếc thuyền nan được huy động thực hiện 4.200 chuyến tiếp tế 2.520 tấn hàng hóa ra đảo... Ở Cồn Cỏ còn có khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật đa dạng và phong phú, có nhiều cây cao hàng chục mét, 4 - 5 người ôm không xuể, có nhiều cây thuốc quý như trà giảo cổ lam, chuối hột rừng... 
 
Đảo Cồn Cỏ .
Đảo Cồn Cỏ .

Sau chuyến tham quan, đa số đại diện các doanh nghiệp tham gia đều đánh giá cao các tiềm năng, thế mạnh về tour du lịch của đảo Cồn Cỏ; bày tỏ hài lòng với các dịch vụ của tour. Theo đại diện các doanh nghiệp, để phát triển tour du lịch ra Cồn Cỏ, huyện đảo Cồn Cỏ cần tăng cường công tác quảng bá về tour du lịch biển đảo với nhiều danh lam, thắng cảnh của đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng; cần xây dựng thêm các điểm du lịch và một số điểm dừng chân trên đường và tại các điểm du lịch ở đảo. Theo bà Dương Thị Công Lý, Phó Giám đốc Công ty du lịch Việt Nam tại Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đề nghị: Huyện đảo cần đảm bảo tàu thuyền chuyên chở được đoàn khách gồm trên 50 người ra đảo bởi hiện nay đảo mới bố trí mỗi ngày được 1 tàu chạy 1 chuyến chở 50 người ra đảo và vào đất liền; cần có đủ chỗ lưu trú cho khách nghỉ qua đêm bởi có thể du khách đăng ký không ở lại nhưng do thời tiết nên có thể phải ở lại. 

Đoàn tham quan nghe hướng dẫn viên giới thiệu về địa danh Bến Nghè, địa điểm cập thuyền của dân quân tiếp tế cho đảo trong những ngày kháng chiến chống giặc.
Đoàn tham quan nghe hướng dẫn viên giới thiệu về địa danh Bến Nghè, địa điểm cập thuyền của dân quân tiếp tế cho đảo trong những ngày kháng chiến chống giặc. 

Ông Phạm Hoàng Phương - Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Ken Travel (Quảng Trị) đề nghị: Đảo cần đảm bảo thời gian tour cho các đoàn khách khoảng 50 người/chuyến hay 3 – 5 người/chuyến cũng phải chạy và cần đảm bảo an ninh cho khách nước ngoài khi tham quan trên đảo. 

Đoàn tham quan dâng hương, hoa viếng tại Đài tưởng niệm Anh hùng đảo Cồn Cỏ.
Đoàn tham quan dâng hương, hoa viếng tại Đài tưởng niệm Anh hùng đảo Cồn Cỏ.

Trước ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, ông Lê Minh Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: Huyện đảo ghi nhận mọi đóng góp của các doanh nghiệp, sắp tới đảo sẽ xây dựng mới thêm 2 điểm du lịch Đài quan sát Thái Văn A và Hầm quân y để phục vụ du khách. Hàng tháng, đảo sẽ phát động ngày vệ sinh môi trường kêu gọi tất cả cán bộ lãnh đạo huyện, cán bộ chiến sỹ và toàn thể nhân dân trên huyện cùng tham gia vệ sinh môi trường, qua đó tuyên truyền mọi người cùng bảo vệ môi trường. Đảo cũng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp lữ hành và doanh nghiệp vận tải hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên đảo. Huyện Cồn Cỏ sẽ làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ngành liên quan, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch dịch vụ trên đảo. Mọi công dân Việt Nam hay nước ngoài đủ tư cách pháp lý đều có thể ra đảo để tham quan. 

Là một đảo tiền tiêu, để hoạt động dịch vụ du lịch không ảnh hưởng đến nhiệm vụ trọng tâm của đảo là đảm bảo an ninh quốc phòng, đảo Cồn Cỏ sẽ kết hợp chặt chẽ và hài hòa giữa hai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm