Quảng Nam đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với liên kết để tạo chuỗi giá trị lớn hơn

Quảng Nam đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với liên kết để tạo chuỗi giá trị lớn hơn
Theo đó, bên cạnh những sản phẩm du lịch di sản văn hóa lịch sử, du lịch biển đảo gắn liền với những địa danh nổi tiếng như phố cổ Hội An, khu nghỉ dưỡng biển đảo và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam đã liên tiếp ra mắt những sản phẩm du lịch mới. Gần đây nhất, nhân dịp Festival Kết nối di sản năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới gồm: Du lịch cộng đồng Triêm Tây, Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, địa đạo Kỳ Anh và một số sản phẩm du lịch đặc trưng khác.

Tuy nhiên trong thực tế, những sản phẩm du lịch mới này vẫn chưa thật sự có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách. Nguyên nhân chính là các sản phẩm còn rời rạc, chưa thật sự được kết nối với nhau để tạo ra sức hút với du khách, do đó chưa tạo ra chuỗi giá trị mới có giá trị cao hơn. Trong khi đó, các sản phẩm du lịch mang tính truyền thống như: Loại hình homestay - lưu trú nhà dân, du lịch làng nghề truyền thống làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế (Hội An), làng đúc đồng Phước Kiều (Điện Bàn), du lịch biển đảo gắn với khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm…vẫn có sức hấp dẫn mạnh đối với du khách, nhất là khách quốc tế.

Thành công của các sản phẩm du lịch truyền thống là nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chủ thể của các làng nghề, các địa điểm du lịch là cộng đồng dân cư với các công ty lữ hành, các doanh nghiệp trong việc tạo ra mối quan hệ tương hỗ trong việc làm mới sản phẩm, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đáp ứng yêu cầu của du khách.

Đa dạng hóa sản phẩm, cải thiện chất lượng sản phẩm du lịch gắn liền với việc liên kết giữa các sản phẩm du lịch, gắn kết các địa phương, các địa danh, các di sản; liên kết giữa các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, các loại hình dịch vụ…nhằm đổi mới sản phẩm du lịch, tạo ra sức hấp dẫn lớn hơn đối với du khách, trên cơ sở đó sẽ tạo ra chuỗi giá trị lớn hơn đang được xác định là hướng ưu tiên phát triển trọng tâm của ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam Đinh Hài nhấn mạnh.
Đoàn Hữu Trung

Có thể bạn quan tâm