Phục dựng Lễ cưới của người K’Ho trong Mùa hội cỏ hồng 2019

Phục dựng Lễ cưới của người K’Ho trong Mùa hội cỏ hồng 2019
Đồi cỏ hồng thị trấn Lạc Dương. Ảnh: baolamdong.vn
Đồi cỏ hồng thị trấn Lạc Dương. Ảnh: baolamdong.vn

Mùa hội có các hoạt động đặc sắc như: Giải đua ngựa không yên trên đồi cỏ hồng; thi sáng tác phim, ảnh nghệ thuật; liên hoan ẩm thực, biểu diễn cồng chiêng, các trò chơi dân gian… Đặc biệt, nghi thức Lễ cưới truyền thống của đồng bào K’Ho lần đầu tiên được phục dựng, tái hiện tại mùa hội.

Theo ông Sử Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương: Trong khuôn khổ Mùa hội cỏ hồng Langbiang năm 2019, nghi thức Lễ cưới truyền thống của người K’Ho bản địa sẽ được phục dựng, tái hiện sinh động tại buôn Đưng Ksi (xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương). Cùng với chương trình đua ngựa không yên, việc phục dựng nghi thức lễ cưới truyền thống của người K’Ho sẽ là một trong những nội dung được du khách trông đợi trong mùa hội cỏ hồng Langbiang năm nay.

Người K’Ho là dân tộc bản địa sinh sống lâu đời tại tỉnh Lâm Đồng. Đây là nhóm người dân tộc gốc Tây Nguyên đông nhất, với gần 146.000 người sinh sống rải rác trên địa bàn toàn tỉnh. Người K’Ho trước đây cư trú chủ yếu trên các vùng núi cao, cuộc sống khá tách biệt, nên vẫn giữ được nhiều phong tục, tập quán văn hóa truyền thống. Đến nay, nhiều lễ nghi, phong tục cổ truyền của người K’ho vẫn được bảo tồn và phát huy.

Hiện tại, các nghệ nhân, già làng có uy tín, am hiểu phong tục tập quán, văn hóa truyền thống của người K’Ho đã chuẩn bị những nghi lễ cần thiết cho việc phục dựng này. UBND huyện Lạc Dương kỳ vọng, trong tương lai nghi thức cưới hỏi của người K’Ho sẽ được phục dựng chuyên nghiệp, biểu diễn thường xuyên tại các khu du lịch trên địa bàn nhằm thu hút du khách.

Đồi cỏ hồng nằm bên hồ Đan Kia - Suối Vàng, nằm kề bên đỉnh núi Langbiang nổi tiếng thuộc địa bàn thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) khoảng 15 km. Cỏ hồng hay còn gọi là cỏ tuyết là loài thảo mộc đặc hữu của cao nguyên Langbiang, trổ hoa vào mùa đông, màu hồng phớt tím, xuất hiện nhiều trên những ngọn đồi của ngoại ô thành phố Đà Lạt và huyện Lạc Dương.

Từ năm 2017 đến nay, hàng năm huyện Lạc Dương đều tổ chức "Mùa hội cỏ hồng" nhằm tôn vinh vẻ đẹp của loài thảo mộc độc đáo và quảng bá các sản phẩm du lịch địa phương. Hoạt động của lễ hội lần này hướng đến xây dựng các tour du lịch trải nghiệm thiên nhiên núi rừng và sinh hoạt của người dân bản địa dưới chân núi Langbiang.
Chu Quốc Hùng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm