Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2019. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh trống Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2019. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ  Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; đại diện các Bộ, Ban, ngành  Trung ương; lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Thị xã Cửa Lò cùng đông đảo khách du lịch và người dân địa phương đã dự lễ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đánh trống khai mạc mở đầu cho mùa du lịch năm 2019 tại Cửa Lò.

Tại lễ khai mạc, ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Trên giải đất hình chữ S của đất nước Việt Nam, Nghệ An nằm ở vùng Bắc Trung bộ nối hai đầu của Tổ quốc, mảnh đất gió Lào, cát trắng may mắn được bồi đắp bởi khung cảnh nước non hữu tình, nơi có núi và sông, rừng và biển tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú “như tranh họa đồ”, say đắm lòng người.
 
Ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2019. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2019. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Không chỉ vậy, Nghệ An còn tự hào là vùng đất có bề dày về truyền thống, nơi vọng vang hào khí cách mạng sục sôi chất chứa nhiều giá trị văn hóa lịch sử đậm đà bản sắc. Nghệ An đã và đang trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng trong hành trình di sản của miền Trung. Đến Nghệ An du khách về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nơi có Hoàng Trù quê mẹ và Làng Sen quê cha; về với vùng đất địa linh nhân kiệt đã sinh ra nhiều bậc anh hùng hào kiệt, danh tướng, sỹ phu yêu nước gắn với bao huyền tích, công trạng vẻ vang.

Trong bức tranh du lịch đầy màu sắc của Nghệ An, Cửa Lò nổi bật lên như viên ngọc xanh của biển cả với bãi cát mịn, thoải đều, cộng với tình người thân thiện, mến khách đầy sâu lắng đã đưa Cửa Lò được xướng tên trang trọng trên bản đồ du lịch biển của Việt Nam. Về với Cửa Lò hôm nay, du khách dễ dàng nhận thấy diễn mạo của một đô thị biển năng động, sầm uất, có kết cấu hạ tầng hiện đại với trên 300 nhà nghỉ, khách sạn, hơn 11.000 phòng nghỉ phục vụ cho trên 2,5 vạn du khách nghỉ lưu trú mỗi ngày.

Tại đây, nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp đã được đưa vào khai thác. Trong tương lai không xa, Cửa Lò sẽ có tuyến cáp treo vượt biển nối đất liền ra đảo Ngư – một điểm du lịch sinh thái tâm linh đặc biệt giữa biển khơi. Đồng thời, tới đây, khi cầu Cửa Hội được hoàn thành, Cửa Lò sẽ kết nối với Khu du lịch biển Xuân Thành của tỉnh Hà Tĩnh, thành phố ven sông Lam hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng  cho du khách trong và ngoài nước về với Nghệ An.
Bãi biển Cửa Lò thu hút đông đảo du khách đến tắm biển và nghỉ dưỡng. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN
Bãi biển Cửa Lò thu hút đông đảo du khách đến tắm biển và nghỉ dưỡng. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho biết, những năm qua, đặc biệt là từ sau khi triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành Du lịch Nghệ An đã có những bước chuyển mình và đạt được những kết quả quan trọng. Lượng khách du lịch hàng năm tăng trên 15%, riêng năm 2018 đón khoảng 6 triệu lượt khách và tổng doanh thu đạt khoảng 7.410 tỷ đồng. Trong năm 2019, tỉnh đặt ra chỉ tiêu  phấn đấu đón và phục vụ trên 6,5 triệu lượt khách du lịch với doanh thu khoảng 8.600 tỷ đồng.

Lãnh đạo Thị xã Cửa Lò cho biết, bãi biển Cửa Lò trong chiều dài lịch sử tự nhiên vốn là bãi biển dài, đẹp, với dải cát trắng và ánh nắng vàng, là nơi cư trú của các làng chài và nơi tắm biển, nghỉ ngơi, dạo chơi của dân cư. Trải qua 112 năm với những thăng trầm lịch sử, ngày 19/8/1994, Chính phủ ban hành Nghị định thành lập Thị xã Cửa Lò. Đến năm 2014, Cửa Lò được Chính phủ công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước.   

Mùa du lịch năm 2019, Thị xã Cửa Lò đề ra mục tiêu đón 3 triệu 150 ngàn lượt khách, tăng 12,6% so với năm 2018; doanh thu du lịch 3.449 tỷ đồng, tăng 21%. Thị xã sẽ tập trung hoàn thiện và công bố quy hoạch phân khu chức năng các phường, quy hoạch các khu vui chơi, giải trí, quy hoạch phía đông đường Bình Minh. Thị xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch; chú trọng đảm bảo chất lượng, thương hiệu các sản phẩm du lịch, kết nối các tour, tuyến; thực hiện tốt các giải pháp nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan du lịch, an ninh trật tự, an toàn cho du khách, đảm bảo 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ du lịch…

Ngay sau tiếng trống khai mạc Lễ hội là chương trình nghệ thuật “Cửa Lò 25 năm hội tụ và tỏa sáng” và màn bắn pháo hoa đặc sắc./.
Nguyễn Văn Nhật  
TTXVN

Có thể bạn quan tâm