Phát triển du lịch sinh thái khu vực miền núi Nghệ An

Phát triển du lịch sinh thái khu vực miền núi Nghệ An
Huyện Con Cuông đã bước đầu hình thành được các điểm du lịch sinh thái, như Thác Kèm, đập Phà Lài, Hang Thấm Nàng màn, Bia Ma Nhai, Vườn Quốc gia Pù Mát
Bản làng của dân tộc Thái định cư trong rừng Pù Mát. Ảnh: An Đăng -TTXVN
Bản làng của dân tộc Thái định cư trong rừng Pù Mát. Ảnh: An Đăng -TTXVN

Tuy có nhiều lợi thế để phát triển du lịch sinh thái nhưng hiện nay, việc đầu tư, khai thác, phát triển du lịch sinh thái tại Nghệ An đang gặp nhiều khó khăn do địa phương thiếu vốn, kinh nghiệm, kiến thức làm du lịch hạn chế. Các huyện miền núi trong tỉnh có nhiều khu vực có thể phát triển được các điểm du lịch sinh thái, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên các điểm du lịch này chậm được đầu tư, quy hoạch để phát triển thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Tại đây chủ yếu mới chỉ thu hút du khách tại chỗ chứ chưa có giải pháp thu hút được khách ngoài huyện, ngoài tỉnh đến tham quan, thưởng ngoạn.

Tỉnh Nghệ An đang tập trung khắc phục những hạn chế trên bằng việc khảo sát, quy hoạch lại các điểm du lịch sinh thái; khuyến khích, kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng, mở các dịch vụ du lịch liên quan. Tỉnh chú trọng đào tạo, trang bị kiến thức làm du lịch cho người dân bản địa và các doanh nghiệp làm du lịch; giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch sinh thái; kết nối các tour du lịch trong, ngoài tỉnh đến các điểm du lịch sinh thái. Tỉnh Nghệ An xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển du lịch sinh thái; thực hiện các giải pháp phát triển du lịch sinh thái gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đưa bản sắc văn hóa dân tộc đồng hành cùng với phát triển du lịch sinh thái và phát triển du lịch sinh thái gắn với phát triển bền vững lâm nghiệp. Tại xã Môn Sơn (huyện Con Cuông), Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ và du lịch VSC đang đầu tư khu du lịch sinh thái Phà Lài gắn kết với các điểm du lịch trên địa bàn để thu hút khách du lịch.
 
          Nguyễn Văn Nhật
TTXVN

Có thể bạn quan tâm