Phát triển du lịch sinh thái bền vững Vườn Quốc gia Núi Chúa

Phát triển du lịch sinh thái bền vững Vườn Quốc gia Núi Chúa
Khung cảnh giao hòa đẹp nên thơ giữa rừng và biển ở Vườn quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
 Khung cảnh giao hòa đẹp nên thơ giữa rừng và biển ở Vườn quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Hệ động - thực vật biển của Vườn Quốc gia Núi Chúa rất có giá trị với quần thể san hô rộng lớn dạng riềm điển hình trên 350 loài, trong đó có 46 phân loài mới. Ngoài ra,  nơi đây còn có 147 loài cá, 115 loài thân mềm, 80 loài giáp xác, rong biển. Đặc biệt, Vườn Quốc gia Núi Chúa là nơi hiếm hoi trên đất liền ở Việt Nam hiện có quần thể rùa biển lên đẻ trứng hàng năm. Bên cạnh đó, Vườn có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú như: Vịnh Vĩnh Hy, Hồ Treo, núi Đá Vách, suối Lồ Ồ, Hang Rái, suối Kiền Kiền, công viên đá, đỉnh Đá Đỏ, thác 5 Tầng – Đồi Gió. Các bãi biển vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ như bãi Kinh, bãi Nước Ngọt, biển Bình Tiên, cung đường ven biển DT 702 chạy qua Vườn tuyệt đẹp. Đây là những tiền đề thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Núi Chúa.

Trên hành trình đến với Vườn Quốc gia Núi Chúa, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng muối trắng và tìm hiểu về nghề làm muối của diêm dân Ninh Thuận. Dọc đường đi, du khách còn có dịp tìm hiểu nghề trồng hành, tỏi, đời sống của ngư dân. Đặc biệt, du khách có cơ hội tham quan và thưởng thức các sản phẩm chế biến từ nho ngay tại những vườn nho chín bạt ngàn ở làng nho Thái An, xã Vĩnh Hải.
 
Bãi san hô hóa thạch có tuổi đời hàng triệu năm ở Hang Rái, Vườn quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Bãi san hô hóa thạch có tuổi đời hàng triệu năm ở Hang Rái, Vườn quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Ông Trần Văn Tiếp, Phó Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa cho biết, để phát huy các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên, Vườn Quốc gia Núi Chúa đang xây dựng, tổ chức nhiều loại hình du lịch sinh thái như: Các tour du lịch biển, du lịch rừng, tour khám phá bí ẩn của hệ sinh thái khô hạn độc đáo nhất ở Việt Nam. Du lịch sinh thái phát triển tạo thêm nguồn thu phục vụ cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Bên cạnh những sản phẩm du lịch tham quan, Vườn tiếp tục đổi mới các hoạt động du lịch sinh thái như xây dựng các tour, tuyến mới trong rừng và trên biển để tạo điểm nhấn như tour lặn biển ngắm san hô, tour tham quan bãi rùa đẻ, tour ngắm mặt trời lặn, xem chim về trong khu rừng ngập mặn ở Đầm Nai, liên kết 3 điểm công viên đá – Hang Rái – Vịnh Vĩnh Hy thành một tour khép kín trong ngày...
 
Du khách tham quan nhà bảo tồn rùa biển ở Vườn quốc gia Núi Chúa. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
 Du khách tham quan nhà bảo tồn rùa biển ở Vườn quốc gia Núi Chúa.
Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Việc xây dựng các tuyến, điểm du lịch sinh thái tuân theo nguyên tắc không làm thay đổi cảnh quan, không gây tác động xấu đến tài nguyên động, thực vật hoặc làm giảm tính đa dạng sinh học và gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo phát triển bền vững đối với bảo tồn nguồn gen và đa dạng sinh học của Núi Chúa. Vườn chú trọng tuyên truyền, tập huấn về du lịch sinh thái cho nhân viên, khách du lịch, cộng đồng địa phương để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Để du lịch sinh thái phát triển bền vững, Vườn tập trung bảo tồn các hệ sinh thái rừng tự nhiên và rừng trồng, phòng chống cháy rừng, bảo tồn đa dạng sinh học biển. Cụ thể, Vườn đẩy mạnh nghiên cứu, nhân giống một số loài cây đặc hữu, quý hiếm để phục vụ cho vườn ươm cây bản địa, nghiên cứu bảo tồn và phát triển tài nguyên cây dược liệu và các loài lan rừng quý hiếm; xây dựng khu bảo tồn biển cứu hộ các loài động vật biển quý hiếm; xử lý rác thải, hỗ trợ sinh kế cho cộng đồng dân cư vùng đệm Vườn Quốc gia.

Theo Ban Quản lý Vườn Quốc gia Núi Chúa, trong 10 tháng năm 2019, Vườn đón gần 174.000 lượt khách.

Nguyễn Thành
TTXVN

Có thể bạn quan tâm