Phát triển du lịch bền vững nhìn từ thành phố trẻ Hà Tiên (Bài 1)

Phát triển du lịch bền vững nhìn từ thành phố trẻ Hà Tiên (Bài 1)
Bài 1: Vùng đất biên viễn phía Tây Nam Tổ quốc

Tháng 11/2018, vào đúng dịp kỷ niệm 310 năm Ngày thành lập trấn Hà Tiên (1708-2018) và 20 năm thành lập thị xã Hà Tiên (1998-2018), thành phố Hà Tiên đã chính thức được thành lập với toàn bộ diện tích và dân số của thị xã Hà Tiên trước đây, gồm các phường Đông Hồ, Tô Châu, Pháo Đài, Bình San, Mỹ Đức và hai xã Thuận Yên, Tiên Hải.
 
Khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay trên đảo Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay trên đảo Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Tiềm năng dồi dào

Theo lãnh đạo UBND thành phố Hà Tiên, thành phố không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Kiên Giang nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung mà còn là đầu mối giao thông, giao thương nối với nước bạn Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, Cửa khẩu quốc gia Giang Thành, kết nối Thái Lan và các nước Đông Nam Á qua đường Xuyên Á.
 
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Hà Tiên còn là địa phương có “đậm đặc” các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh. Đến thời điểm hiện tại, địa bàn thành phố có 5 di tích Quốc gia là: Di tích lịch sử Nhà tù Hà Tiên, Di tích thắng cảnh Thạch Động, Di tích thắng cảnh Mũi Nai, Di tích thắng cảnh Đá Dựng, Di tích lịch sử văn hóa núi Bình San. Các di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh, gồm: Di tích chứng tích chiến tranh chùa Xà Xía, Di tích lịch sử văn hóa chùa Phù Dung, Di tích chùa Tam Bảo và Di tích lịch sử văn hóa Đình Thành Hoàng Bổn Cảnh Hà Tiên. Hàng năm, Hà Tiên có các lễ hội lớn được tổ chức như: Lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các, Lễ hội Kỳ Yên, Lễ giỗ Đức khai trấn Mạc Cửu… Hà Tiên còn là miền đất với sự cộng cư của ba dân tộc Kinh, Hoa, Khmer trong một quá trình dài, tạo nên nhiều nét văn hóa đặc sắc, trong đó phải kể đến văn hoá ẩm thực mà mỗi du khách có dịp đến Hà Tiên đều có thể cảm nhận rõ rệt.

Thiên nhiên ban tặng cho Hà Tiên nhiều thắng cảnh đẹp nổi tiếng như: Đầm Đông Hồ - thắng cảnh đã đi vào thơ ca từ hàng trăm năm nay qua tác phẩm "Hà Tiên Thập Cảnh" của Mạc Thiên Tích xưa với tên gọi "Đông Hồ Ấn Nguyệt" ; Khu du lịch Mũi Nai nổi tiếng, được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bình chọn là điểm du lịch tiêu biểu của vùng. Hà Tiên còn có xã đảo Tiên Hải với quần đảo Hải Tặc gồm 14 hòn đảo lớn, nhỏ, trong đó 6 đảo có người dân sinh sống.

Kết quả ấn tượng

Ngay trong thời kỳ còn là một thị xã (1998-2018), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tiên đã thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực phát triển ngành thương mại - dịch vụ - du lịch ở địa phương. Hà Tiên đã thu hút được nguồn vốn đầu tư lớn của trong và ngoài tỉnh, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng nâng cao tỷ trọng ngành thương mại và dịch vụ du lịch. Kinh tế phát triển nhanh, đô thị từng bước được mở rộng, cuộc sống của người dân Hà Tiên có nhiều bước tiến theo hướng văn minh hiện đại.
 
Bãi Khem trên đảo Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Bãi Khem trên đảo Phú Quốc. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Theo UBND thành phố Hà Tiên, trong những năm qua, ngành dịch vụ - du lịch của địa phương liên tục có bước tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Lượng khách đến tham quan Hà Tiên giai đoạn 1999 -2017 tăng bình quân hằng năm 18,05%. Trong năm 2018, thành phố đã đón gần 2,6 triệu lượt du khách đến tham quan du lịch, đạt trên 101% kế hoạch. Trong 2 tháng đầu năm 2019, thành phố đã đón trên 329.000 lượt du  khách trong và ngoài nước.

Ông Phạm Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tiên cho biết, thành phố đã thực hiện tốt công tác quảng bá, xúc tiến hoạt động thương mại du lịch. Công tác chỉnh trang, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan tại các khu, điểm du lịch được tăng cường thực hiện. UBND thành phố đã phối hợp với  Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang tổ chức công bố quần đảo Hải Tặc, xã Tiên Hải là Khu du lịch địa phương; đưa vào hoạt động tàu cao tốc tuyến Hà Tiên - Tiên Hải. Nhằm tạo thuận lợi cho du khách và người dân, chỉ tính riêng trong năm 2018, các đơn vị chức năng của thành phố đã vận động một số doanh nghiệp mở thêm 5 tuyến đường xe mới đến Hà Tiên. Về giao thông đường thủy, hiện nay, tuyến Hà Tiên - Phú Quốc đã có 6 tàu cao tốc và 10 tàu phà hoạt động; tuyến Hà Tiên - Tiên Hải có 6 phương tiện hoạt động…

Thành phố Hà Tiên phấn đấu trong năm 2019 thu hút khoảng 2,6 triệu du khách đến tham quan, du lịch; doanh thu từ thương mại dịch vụ - du lịch đạt khoảng 11.843 tỷ đồng. (Còn tiếp)
Thanh Trà - Hồng Đạt
TTXVN

Có thể bạn quan tâm