Phát huy vai trò của các già làng

Phát huy vai trò của các già làng
Huyện Chư Pah có hơn 98.039 ha diện tích tự nhiên, 17.260 hộ với 74.616 khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 8.668 hộ với 40.144 khẩu (chiếm hơn 53,5% dân số toàn huyện) và chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Bahnar và Jrai. Huyện có 13 xã, 2 thị trấn, với 123 thôn, làng, tổ dân phố (73 làng đồng bào dân tộc thiểu số).
 
Tặng quà cho các già làng, người có uy tín
Tặng quà cho các già làng, người có uy tín
Hàng năm, huyện đều triển khai bình xét và đề nghị công nhận người có uy tín trong 73 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Người có uy tín là cầu nối giữa các cơ quan, ban ngành địa phương với đồng bào là những tấm gương tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động bà con, tín đồ các tôn giáo tích cực sản xuất, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng-chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị.

Gặp chúng tôi ở hội nghị người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số do huyện tổ chức, ông Siu Plim-làng Bloi (xã Ia Ly) không giấu được niềm vui và tự hào. Ông Plim chia sẻ: “Mình vinh dự được bà con trong làng tín nhiệm làm già làng. Để tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và xóa bỏ những hủ tục, trước hết mình và gia đình phải là người đi đầu trong việc thực hiện nếp sống mới, sống hòa thuận và thường xuyên giúp đỡ mọi người phát triển kinh tế, hòa giải xích mích trong cộng đồng, gia đình và giáo dục con cháu chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước”.

Cũng như ông Plim, ông Rơ Châm Rich-làng Yang 2 (xã Ia Phí), ngoài là người gương mẫu trong việc thực hiện nếp sống mới, tuyên truyền vận động người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ông còn làm kinh tế giỏi của làng, của xã và tích cực giúp đỡ bà con trong làng cùng nhau phát triển kinh tế. Ông Rơ Châm Rích tâm sự: “Mình có 1 ha cà phê, 1 ha bời lời, 2 ha cao su và 5 sào ruộng đề làm lúa nước nên mỗi năm gia đình thu được 150-200 triệu đồng, sau khi trừ chi phí. Nhờ điều kiện kinh tế gia đình ổn định hàng năm mình cho các hộ khó khăn trong làng vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, giúp họ từng bước thoát nghèo. Ngoài ra, mình cùng các ban trong thôn, làng thường xuyên vận động người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, hạn chế uống rượu bia; ma chay, cưới hỏi tiết kiệm, văn minh; giáo dục các cháu thanh- thiếu niên chấp hành tốt pháp luật, không trộm cắp, vi phạm luật giao thông…

Trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là nhân tố tích cực làm kinh tế giỏi, có tinh thần giúp đỡ bà con trong làng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Họ còn là những người rất năng nổ trong công tác xã hội, cộng đồng và là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Ông Nê Y Kiên-Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah cho biết thêm: Thông qua các hoạt động, người có uy tín đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, giải thích để bà con dân tộc thiểu số tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tự nguyện tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chung tay thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới; phối hợp với ban ngành, đoàn thể quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật tại các thôn, làng. Bên cạnh đó, người có uy tín còn tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp đất đai trong các thôn làng, vận động bà con đoàn kết, bài trừ các hủ tục lạc hậu, chống bạo lực gia đình, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tích cực tham gia giáo dục con cháu hư hỏng thành người tốt, vận động học sinh bỏ học tiếp tục đến trường… Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thực sự là trung tâm đoàn kết và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.
 
Báo Điện tử Gia Lai

Có thể bạn quan tâm