Nhiều trải nghiệm thú vị với vườn quốc gia Tràm Chim

Nhiều trải nghiệm thú vị với vườn quốc gia Tràm Chim
Vườn quốc gia Tràm Chim có sự hiện diện của loài sếu đầu đỏ quý hiếm
Vườn quốc gia Tràm Chim có sự hiện diện của loài sếu đầu đỏ quý hiếm

Với diện tích tự nhiên 7.313ha, vườn quốc gia Tràm Chim được mệnh danh là một “Đồng Tháp Mười thu nhỏ”, nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ với hệ sinh thái phong phú. Theo số liệu thống kê, vườn quốc gia Tràm Chim hiện có khoảng 12.000 con cò nhạn, hơn 10.000 con điên điển, trên 1.500 con cồng cộc và 6.000 con cò trắng đến đây sinh sống, sinh sản. Đặc biệt, gần 20 con sếu đầu đỏ - loài chim sắp tuyệt chủng nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới cũng về Tràm Chim kiếm ăn, sinh sản trong mùa khô.

Xuồng là phương tiện phổ biến nhất để du khách có thể khám phá vườn quốc gia Tràm Chim. Xuồng theo dòng rẽ nước, đưa du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng sen hồng, sen trắng, lúa trời, năng kim... đang vươn mình trong nắng sớm. Ngồi trên xuồng, du khách có thể ngắm nhìn đủ loài chim bay lượn tìm mồi, cất tiếng gọi bầy sôi động cả không gian. Nghe tiếng xuồng máy đến gần, bầy cồng cộc, vịt trời, cò trắng cả trăm con, bay vụt lên rồi dang đôi cánh sải dài như chào đón các vị khách đến thăm. Nếu muốn khám phá vườn quốc gia Tràm Chim từ trên cao, du khách có thể leo lên đài vọng cảnh. Tại đây, du khách sẽ được ngắm nhìn một màu xanh bát ngát, thư giãn thả hồn theo những cơn gió nhẹ mơn man, cảm nhận sự gần gũi với thiên nhiên và thấy lòng thanh bình đến lạ.

Mùa nước nổi là mùa du lịch chính ở vườn quốc gia Tràm Chim, bởi đây là thời điểm mà nguồn sản vật trở nên dồi dào, nên các loài chim tụ họp về đây rất đông. Trải nghiệm cuộc sống vùng ngập nước, du khách sẽ được tự tay thực hiện những công việc sinh kế của cư dân vùng lũ như: giăng lưới, đặt lọp, đặt trúm... Một điều thú vị nữa là du khách có thể tham quan khu vực các loài chim tập trung sinh sản với hàng ngàn tổ chim, cận cảnh quan sát những chú chim non xinh xắn của một số loài chim như: cồng cộc, điên điển cùng một số loài chim khác. 

Vườn quốc gia Tràm Chim - nơi sinh sống có nhiều loại cim, cò
Vườn quốc gia Tràm Chim - nơi sinh sống có nhiều loại cim, cò
Cảnh tượng kỳ thú và đặc sắc nhất mà du khách muốn khám phá ở vườn quốc gia Tràm Chim là được ngắm nhìn những chú sếu đầu đỏ. Tràm Chim là môi trường sinh thái rất lý tưởng, phù hợp cho sếu thường trú vì có nhiều nguồn thức ăn và nhiều cây che khuất đảm bảo yên tĩnh. Khác với nhiều loài chim trong vùng, sếu đầu đỏ chỉ kiếm ăn trên mặt đất, nên vào mùa nước nổi ở Đồng Tháp Mười thì chúng phải đi kiếm ăn ở nơi khác. Vì vậy, nếu muốn ngắm nhìn loài chim quý hiếm này thì du khách nên đến tham quan vườn quốc gia Tràm Chim vào mùa khô, tốt nhất là từ tháng 2 đến tháng 5.

Sau hành trình khám phá, bạn có thể thưởng thức các món đặc sản hấp dẫn của miền sông nước. Và khi màn đêm buông xuống, du khách có thể ngủ lại trong rừng, giữa trời nước mênh mông, nghe tiếng chim kêu, tiếng cá đớp mồi, tiếng gió rì rào trong đêm vắng... sẽ thêm một trải nghiệm thú vị ở vườn quốc gia Tràm Chim.
Cánh rừng tràm ngút ngàn tầm mắt, những đồng cỏ xanh mướt giữa mênh mông sông nước, những đàn chim chao nghiêng trên mặt hồ hay vẻ đẹp kiêu kỳ của sếu đầu đỏ là những ấn tượng khó phai trong lòng du khách khi đến thăm vườn quốc gia Tràm Chim.
Báo Hậu Giang

Có thể bạn quan tâm