Nghệ An xây dựng chợ truyền thống thành điểm đến hấp dẫn

 Nghệ An xây dựng chợ truyền thống thành điểm đến hấp dẫn
Chợ hải sản thị xã Cửa Lò những ngày đầu hè 2018 tấp nập người mua, bán. Hải sản ở đây tươi, ngon được người dân địa phương đánh bắt về trong ngày nên du khách rất ưa chuộng. Ngoài đồ tươi sống, các sản phẩm như mực khô, mực một nắng, cá thu nướng, cá thu hút chân không, tôm nõn khô…là những sản phẩm được du khách phương xa chọn lựa mua về làm quà. Chị Thu Hà - một tiểu thương ở chợ cho biết, hàng ngày có nhiều khách trong nước, nước ngoài, đa phần đến theo đoàn lớn. Các tiểu thương luôn niềm nở với  du khách. Chất lượng hàng hóa tại chợ được đảm bảo.

Còn tại thành phố Vinh, từ đầu thế kỷ XX chợ Vinh đã là chợ lớn, trung tâm mua bán nổi tiếng của cả vùng. Trải qua hơn một thế kỷ, hiện nay chợ Vinh vẫn là nơi kết nối mua bán toàn tỉnh. Khách du lịch đến Nghệ An  thường tìm đến chợ Vinh với mong muốn được trải nghiệm về cuộc sống, con người xứ Nghệ. Đây cũng là địa chỉ được  nhiều du khách lựa chọn nếu muốn mua sắm hàng hóa và các sản phẩm gắn với địa phương. Với những lợi thế sẵn có đó, chợ Vinh nhiều năm nay đã có tên trên bản đồ du lịch Nghệ An.
 
Từ đầu thế kỷ XX chợ Vinh đã là chợ lớn, trung tâm mua bán nổi tiếng của cả vùng. Ảnh: baonghean.vn
Từ đầu thế kỷ XX chợ Vinh đã là chợ lớn, trung tâm mua bán nổi tiếng của cả vùng. Ảnh: baonghean.vn

Ngoài mua sắm các sản phẩm đặc trưng ở chợ hải sản Cửa Lò và chợ Vinh, mỗi lần du khách ghé về Nghệ An không thể không thưởng thức ẩm thực phong phú và hấp dẫn của địa phương. Chợ đêm ẩm thực ở khu vực phố Đào Tấn (thuộc khu Thành cổ cũ) là điểm nhấn du lịch về văn hóa, ẩm thực của Nghệ An. Các món ăn nổi tiếng về lươn, hến… qua bàn tay chế biến khéo léo của người đầu bếp trở nên hấp dẫn, khó cưỡng đối với mỗi du khách khi đến đây. “Sau ba ngày nghỉ ngơi tắm biển ở Cửa Lò, tôi và anh em trong đoàn được trải nghiệm nhiều điều thú vị, được đi tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, được thưởng thức món súp lươn tuyệt ngon và mua được nhiều quà về cho người thân. Điều đáng nói giá không đắt, không có hiện tượng nói thách hay “chặt chém” khách du lịch”, chị Tuyết Mai – du khách đến từ Hà Nội cho biết.

“Tôi thấy chợ Vinh, chợ hải sản cũng như chợ đêm ẩm thực nên được đầu tư bài bản, quy mô hơn để phục vụ khách du lịch, nhất là đối với du khách nước ngoài như chúng tôi. Các chợ hiện còn thiếu biển chỉ dẫn, thiếu các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm địa phương. Bên cạnh đó, hàng hóa bố trí lộn xộn, thiếu thống nhất nên du khách khá bối rối trong việc mua sắm”, chị An - Na – du khách đến từ Nga cho biết.

Nói về việc gắn quy hoạch chợ với phát triển du lịch, ông Trần Quang Lâm, Trưởng phòng Kinh tế,  UBND thành phố Vinh cho biết, việc xây dựng chợ gắn với khái niệm du lịch còn đang mới và “hiếm” trên địa bàn thành phố Vinh. Thành phố mong muốn xây dựng một khu chợ đêm nhưng phần còn thiếu đất, phần lại đang vướng nhiều thủ tục và chưa được sự đồng ý của tỉnh nên quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn và bị gián đoạn nhiều năm. Trong kế hoạch phát triển, UBND thành phố Vinh đã xây dựng chợ đêm, chợ vườn hoa cây cảnh ở Nghi Ân làm điểm du lịch và đã có bảng chỉ dẫn. Tuy vậy, với việc phát triển theo hình thức “mạnh nhà ai nấy làm” và thiếu sự đầu tư bài bản thì rất khó để xây dựng nơi đây thành một vườn hoa ngoại thành như nhiều khu du lịch khác.

Mô hình chợ hiện đại, an toàn mang đậm nét truyền thống sẽ góp phần không nhỏ tạo nên bức tranh tổng thể về du lịch Nghệ An, một thành phố du lịch giàu bản sắc văn hóa, an toàn, thân thiện. Trước đó, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh Nghệ An cùng chương trình mục tiêu quốc gia về an toàn thực phẩm và hướng dẫn của Bộ Công Thương về xây mô hình thí điểm chợ đảm bảo an toàn thực phẩm đã được triển khai ở chợ Cầu, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn. Công tác xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất của chợ được triển khai một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đây là tiền đề nhân rộng mô hình chợ an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tiến tới, mỗi huyện, thị xã chọn một chợ để xây dựng chợ đảm bảo an toàn thực phẩm. Đến năm 2020,  các chợ hạng 2 trên địa bàn tỉnh xây dựng xong đều phải là chợ đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đại diện Sở Công Thương Nghệ An cho hay, xu hướng du lịch hiện tại không chỉ gắn với nghỉ dưỡng, ăn uống mà còn gắn với mua sắm và khám phá các sản vật, văn hóa địa phương. Để phục vụ người dân và khách du lịch, đảm bảo tiêu chí an toàn thực phẩm, các chợ trên địa bàn Nghệ An đã và đang được đầu tư, cải tạo sẽ được bố trí đẹp mắt, thực phẩm kinh doanh tại chợ được niêm yết giá, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;  ý thức của các tiểu thương cũng phải nâng cao hơn, tạo sự yên tâm cho người dân và du khách khi đến tham quan, mua sắm.
Bích Huệ
TTXVN

Có thể bạn quan tâm