Mô hình du lịch nông nghiệp đầu tiên tại Gia Lai hút khách tham quan dịp Tết

Mô hình du lịch nông nghiệp đầu tiên tại Gia Lai hút khách tham quan dịp Tết
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại Mô hình du lịch nông nghiệp dịp Tết Cổ truyền 2020.
Du khách chụp ảnh lưu niệm tại
Mô hình du lịch nông nghiệp dịp Tết Cổ truyền 2020. 

Trên diện tích 10.000 mét vuông đất đỏ bazan màu mỡ, nông trại Veta Farm là dự án tâm huyết của tập thể Ban lãnh đạo Hợp tác xã Nông nghiệp Nghệ thuật và Dược liệu Gia Lai. Tọa lạc tại số 29/9 Chu Mạnh Trinh, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Nông trại được thành lập với mục tiêu hướng đến mô hình du lịch trải nghiệm khép kín với tiêu chí du khách được tham gia tất cả các khâu từ sản xuất đến hưởng thụ thành quả trong chuỗi nông nghiệp sạch có sẵn tại đây. Đồng thời, hình thành chuỗi liên kết sản xuất hữu cơ, cung cấp sản phẩm cho du khách tại chỗ hoặc mang về. Đặc biệt, các quy trình trong sản xuất đều áp dụng hạn chế tối đa rác thải nhựa để bảo vệ môi trường.

Nông trại đón hàng nghìn lượt khách tham quan là học sinh các trường học trên địa bàn.
Nông trại đón hàng nghìn lượt khách tham quan
là học sinh các trường học trên địa bàn.

Anh Phan Nguyên Cát, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dược liệu Gia Lai, cho biết: Chúng tôi thực hiện mô hình này nhằm hướng đến phát triển nông nghiệp và  du lịch cộng đồng, chung tay thực hiện thông điệp chung "Vì một Pleiku - thành phố xanh vì sức khỏe". Đến với nông trại Veta Farm, du khách vừa được tham quan phong cảnh vừa được trải nghiệm gieo trồng các loại hoa, rau và tham gia những trò chơi cộng đồng, dân gian. Chúng tôi thu vé 20.000đ/lượt người, đây là dịp Tết cổ truyền nên lượng khách rất đông, dao động từ 1.000 - 1.500 khách tham quan mỗi ngày.

Tại Veta Farm, du khách tha hồ chụp ảnh lưu niệm với vườn hoa hướng dương vàng bạt ngàn sắc xuân Tây Nguyên được trồng kiểu bậc thang với quy mô 30.000 cây áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và châm phân tự động Veturi. Lượng hoa này sau khi khai thác phục vụ du khách tham quan, chụp ảnh, hạt của chúng sẽ được thu hái, ươm thành rau mầm và xuất bán cho các hệ thống rau sạch trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Trẻ em được các hướng dẫn viên nông trại dạy trồng hoa trong ống tre thay vì trong chậu nhựa để bảo vệ môi trường.
Trẻ em được các hướng dẫn viên nông trại dạy trồng hoa
trong ống tre thay vì trong chậu nhựa để bảo vệ môi trường.

Chị Võ Thị Quý, du khách đến từ tỉnh Kon Tum cho biết: Bạn bè tôi đã đến đây và giới thiệu cho tôi biết nông trại du lịch này. Nhân dịp Tết cổ truyền, tôi đưa gia đình đến đây du lịch, tôi rất ngạc nhiên vì Gia Lai có nông trại như thế này, có đầy đủ các hoạt động cho cả người lớn và trẻ em vui chơi, tham quan, trải nghiệm. Gia đình tôi rất thích mô hình này và sẽ quay lại đây vào các dịp lễ, tết.

Ngoài ra, khi đến đây, du khách còn được tha hồ trải nghiệm việc trồng hoa, trồng rau thủy canh, hái cà chua, chơi các trò chơi dân gian. Trong khuôn viên nhà kính, giống xà lách Hà Lan được trồng thủy canh, cà chua, dưa leo, su hào, bắp cải… đều được áp dụng kỹ thuật trồng, tưới nhỏ giọt của Israel. Đây là điểm trải nghiệm được các em nhỏ đặc biệt thích thú vì chính các em được trồng, hái rau quả tươi. Tất cả các sản phẩm này, khu khách có thể mua về sử dụng cho bữa ăn hàng ngày, đảm bảo an toàn sức khỏe gia đình.

Em Nguyễn Thanh Nga, học sinh lớp 8, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du, thành phố Pleiku cho biết đây là lần đầu em được tham gia mô hình trải nghiệm thực tế như thế này. Em cảm thấy rất hứng thú với mô hình trải nghiệm nông nghiệp tại Veta Farm, ở đây em đã học được rất nhiều điều và kinh nghiệm về các loài hoa, các loài rau và giá trị dinh dưỡng của chúng. Đặc biệt, các anh chị hướng dẫn viên còn dạy cho các bạn nhỏ cách bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa.

Du khách, học sinh tham quan, mua rau về cho gia đình và được trồng thử nghiệm rau thủy canh tại nông trại.
Du khách, học sinh tham quan, mua rau về cho gia đình
và được trồng thử nghiệm rau thủy canh tại nông trại.

Khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh Gia Lai từ lâu được đánh gia là phù hợp với nhiều loại cây nông nghiệp. Đồng thời, tỉnh Gia Lai cũng đang tích cực đẩy mạnh phát triển ngành du lịch cộng đồng. Việc địa phương này đưa vào hoạt động các mô hình nông trại trải nghiệm kết hợp với du lịch như thế này là phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku, cho biết: Đây là mô hình du lịch nông nghiệp đầu tiên tại thành phố Pleiku. bước đầu cho kết quả rất khả quan. Chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này để hướng đến du lịch cộng đồng góp phần thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Pleiku trong thời gian đến.

Du lịch nông nghiệp được đánh giá là hình thức xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp tại chỗ hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp an toàn, có nguồn gốc. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng mát mẻ quanh năm, các mô hình du lịch nông nghiệp sẽ có hướng phát triển khả quan trên vùng đất phố núi này. Đây cũng là mô hình du lịch thú vị, hấp dẫn thu hút rất đông du khách từ nhiều tỉnh lân cận đến Gia Lai trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020./.
Hồng Điệp 
BADTMN/TTXVN

Có thể bạn quan tâm