Diễn đàn "Thành phố Hồ Chí Minh - Kết nối du lịch vùng":

Liên kết vùng để phát triển du lịch bền vững

Liên kết vùng để phát triển du lịch bền vững
Đó là những nội dung chính được các đại biểu nhấn mạnh tại Diễn đàn "Thành phố Hồ Chí Minh - Kết nối du lịch vùng", do Báo Tuổi trẻ tổ chức chiều 04/4/2018.
Du khách quốc tế tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Bưu điện Thành phố. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
Du khách quốc tế tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Bưu điện Thành phố. Ảnh: An Hiếu – TTXVN
 
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh: Thành phố có ưu thế là nơi hội tụ của nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc của cả nước như du lịch MICE, du lịch mua sắm - giải trí, du lịch văn hóa - ẩm thực...

Trong 3 tháng đầu năm 2018, Thành phố đã đón được hơn 1,3 triệu lượt khách quốc tế và là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Việt Nam.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch  bền vững thì hợp tác là quy luật tất yếu. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho rằng liên kết du lịch vùng không làm giảm sức mạnh và thị phần của từng địa phương mà ngược lại còn tăng thêm sức mạnh cạnh tranh, mở rộng thị trường một cách dễ dàng hơn. Từ đó, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút và kéo dài thời gian lưu trú cho du khách cũng như tăng doanh thu cho ngành du lịch.
 
Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tăng cường kết nối song phương, đa phương với tiểu vùng Đồng Tháp Mười, các cụm phía Đông đồng bằng Sông Cửu Long,  các tỉnh, thành phía Bắc, Tây Nguyên, Trung bộ theo 2 hình thức liên kết để đa dạng hóa sản phẩm; liên kết nhóm với một số địa phương có đặc điểm tương đồng để hỗ trợ giải quyết các yêu cầu thực tế.

Trong thời gian tới, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp gắn với thu hút đầu tư vào phát triển du lịch các vùng trên cả nước.
 
Chia sẻ về quá trình kết nối phát triển du lịch, ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: Sau nhiều năm liên kết hợp tác phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã là điểm đến quen thuộc của khách đến từ Thành phố. Hơn 85% khách đến thành phố Vũng Tàu đều xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó là rất nhiều công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng, resort tại Thành phố Hồ Chí Minh đều đặt chi nhánh tại Vũng Tàu, tạo thuận lợi cho du khách khi lưu trú, nghỉ dưỡng, góp phần tăng doanh thu du lịch của tỉnh.
 
Phát huy những thành quả trong liên kết du lịch vùng, ông Trịnh Hàng cho biết sẽ tiếp tục cùng với ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, thu hút du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm.
 
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch Chữ ký châu Á - Signature chia sẻ: Để giữ chân du khách dài ngày thì phải chạm đến trái tim của du khách. Đó là làm cho du khách hài lòng về chi phí, dịch vụ, thái độ phục vụ; đồng thời, cho du khách cảm nhận được sự thân thiện, hiếu khách và năng lực phục vụ của người làm du lịch phải thật chuyên nghiệp.
 
Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Sở Du lịch thành phố tiếp thu các ý kiến đóng góp, giải pháp phát triển du lịch thành phố; trong đó, chú trọng đến liên kết vùng, các tỉnh, thành trong cả nước để bổ sung, chỉnh sửa trong Chiến lược phát triển Du lịch Thành phố đến năm 2030.
 
Ông Lê Thanh Liêm khẳng định, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phải kết nối với các vùng, miền trong cả nước thì mới phát triển bền vững. Hiện ngành du lịch Thành phố đã ký hợp tác liên kết với 36 tỉnh, thành phố và sẽ tiếp tục chủ động kết nối doanh nghiệp địa phương; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch cũng như phát triển hình ảnh điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh an toàn, hấp dẫn và thân thiện trong mắt du khách, bạn bè quốc tế./.
  Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm