Lễ hội mùa hoa ban năm 2019 tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Thái

Lễ hội mùa hoa ban năm 2019 tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Thái
Chương trình văn nghệ khai mạc Lễ hội mùa hoa ban thành phố Sơn La năm 2019. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Chương trình văn nghệ khai mạc Lễ hội mùa hoa ban thành phố Sơn La năm 2019. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Lễ hội mùa hoa ban được Ủy ban nhân dân thành phố Sơn La tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy các loại hình giá trị văn hóa dân tộc của địa phương; đồng thời, gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng du lịch và phát triển kinh tế - xã hội. Ðiểm nhấn của Lễ hội mùa hoa ban năm nay là chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ khai mạc với sự tham gia của hàng trăm diễn viên chuyên và không chuyên. Cùng với đó, Lễ hội còn có thêm một số nội dung văn hóa phong phú, ý nghĩa, thiết thực như: Hội diễn nghệ thuật quần chúng khối xã, phường; thi trại văn hóa; trưng bày giới thiệu sản phẩm địa phương; hội thi sinh vật cảnh.

Lễ hội mùa hoa ban thành phố Sơn La diễn ra từ ngày 15 đến 17/3, với nhiều hoạt động văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc thông qua các hội thi như: Trại du lịch - văn hóa, thêu khăn Piêu, ẩm thực dân tộc, sinh vật cảnh, bắt cá suối…; các môn thể thao truyền thống như: Kéo co, đẩy gậy, tung còn, tó má lẹ,...

Theo sự tích kể lại, hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu thủy chung của nàng Ban với chàng Khum dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Một loài hoa chỉ có ở núi rừng Tây Bắc và nở trắng vào mùa xuân. Hoa ban mang sắc xuân của đất trời đã trở thành biểu tượng văn hóa - tâm hồn của nhân dân các dân tộc vùng Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng. Ai đã đến Sơn La vào mùa hoa ban nở thì ấn tượng không thể quên trước cảnh đẹp quyến rũ của núi rừng, cùng với tiếng trống, tiếng chiêng và những chàng trai, cô gái trong bộ áo cóm, khăn Piêu đi lễ hội. Cùng với đó, họ nắm tay nhau trong những vòng xòe bên chum rượu cần như say men hương đất trời nghiêng ngả mà không đâu có được như nơi đây.

Hoa ban nở rộ ở thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Hoa ban nở rộ ở thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

Lễ hội mùa hoa ban là một trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương lên thăm, nói chuyện với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2019). Đây còn là dịp quảng bá, giới thiệu về tiềm năng thiên nhiên, con người, lịch sử, văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của thành phố Sơn La, với mục tiêu để “Thành phố hoa ban” trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
 
          Nguyễn Cường

Có thể bạn quan tâm